Đài Đức Mẹ Măng Đen: Đông khách hành hương trong dịp Tết

Pháp luân công và đức tin Công giáo
Linh hồn và sự sống đời sau – Lm. Giuse Phạm Quốc Văn, OP.
Tại sao gọi Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa

Sáng mùng 6 Tết, 21/2/2018),  hàng ngàn người hành hương trên những chiếc xe hơi, xe máy nối đuôi nhau đổ về đài Đức Mẹ Măng Đen. Con đường đất đỏ dẫn lên tượng đài Mẹ bốc mù bụi đỏ. Giới chức trách nhiệm đã phải cộng tác để chỉ dẫn hướng di chuyển vào, ra cho người hành hương nhằm tránh kẹt xe và nguy hiểm khi di chuyển. Đài Đức Mẹ ngập khói hương và hoa. Ai cũng muốn đến gần chạm vào tượng Đức Mẹ.
Tượng Đức Mẹ Fatima tại Măng Đen (còn được là Tượng Đức Mẹ Măng Đen hay Đức Mẹ cụt tay) là một  điểm hành hương Công giáo của Giáo phận Kontum, tọa lạc ở thôn Măng Đen, xã Đắk Long, huyện Kon Plông tỉnh Kontum, cạnh Quốc lộ 24, cách thành phố Kon Tum, 53 km về phía Đông Bắc. Đài Đức Mẹ Măng Đen hiện thuộc  về giáo xứ Kon Xơmluh, giáo phận Kontum
Theo tài liệu,  đây là bức tượng được tạc theo tượng Đức Mẹ Fatima do linh mục Tôma Lê Thành Ánh tặng. Bức tượng này được linh mục Giuse Nguyễn Minh Kông mang lên tiền đồn Măng Đen bằng trực thăng.  Tượng được dựng trên một trụ đài đơn vào giữa năm 1971. Năm 1974, do hỏa lực chiến tranh Việt Nam, tiền đồn Măng Đen bị triệt bỏ, bức tượng cũng bị hư hỏng ít nhiều và bị bỏ phế sâu trong rừng rậm.
Sau chiến tranh, bức tượng bị bỏ phế trong một thời gian dài vì không có tuyến giao thông và không có cư dân sinh sống gần đó. Đầu thập niên 1980, do ảnh hưởng từ chính sách “Xây dựng các vùng kinh tế mới” của chính phủ Việt Nam, một số người dân sinh sống tại lâm trường Măng Cành đã phát hiện ra bức tượng này, nhưng không có sự quan tâm đặc biệt nào.
Cũng th
eo tài liệu ghi nhận, thì cho đến đầu năm 1987, tượng vẫn còn nguyên. Tuy nhiên, đến cuối năm 1987 thì tượng bị mất đầu, mất tay, nhưng không rõ nguyên nhân.
Năm 2002, huyện Kon Plông mới được hình thành từ việc chia tách huyện Kon Plông cũ thành huyện Kon Plông mới và huyện Kon Rẫy. Huyện lỵ Kon Plông mới được đặt tại Măng Đen. Tuyến Quốc lộ 24 cũng được dự định mở rộng kéo dài để dùng làm tuyến giao thông chính băng qua địa bàn huyện và nối đến tận huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Năm 2004, khi bắt đầu thi công tuyến đường này, những người làm đường khi thấy bản thiết kế vô tình đi qua vị trí tượng này đã điều chỉnh tuyến đường để tránh xâm hại đến bức tượng. Trong số những người làm đường có một tín đồ Công giáo tên Hoàng đã bỏ công phục chế phần đầu và đôi tay. Phần đầu được phục chế với gương mặt không còn giống các phiên bản tượng Đức Mẹ Fatima thông thường nữa, nhưng mang dáng dấp phụ nữ Tây Nguyên Việt Nam. Tuy nhiên, không rõ vì sao đôi tay không thể phục chế được. Đôi tay sau khi phục chế đã bị rơi xuống dưới chân tượng. Vì vậy tượng vẫn mang hình dáng cụt tay cho đến ngày nay.
Theo tư liệu của Tòa Giám mục Kontum thì linh mục Gioakim Nguyễn Hoàng Sơn đã “tìm được một phần bàn tay và một phần đốt tay trỏ của tượng Mẹ” ngày 28 tháng 12 năm 2006, hiện đang được cất giữ tại Tòa Giám mục Kontum. Có lẽ đây chính là phần còn lại của đôi tay được phục chế.
Măng Đen được xem như “Đà Lạt thứ hai” bởi phong cảnh và khí hậu dịu mát, vì vậy ngày càng thu hút nhiều du khách du lịch, cả  trong và ngoài nước, Công giáo hoặc không Công giáo. Không chỉ là đến Măng Đen để tham quan, du khách đến đây còn bởi niềm tin đặt vào Đức Mẹ. Ngày 9/12 hàng năm là ngày Hành hương Đức Mẹ Măng Đen của giáo phận Kontum.
Du khách đến viếng Đức Mẹ Măng Đen ngày càng nhiều đó là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, việc quá đông người gây ra cảnh ùn tắc giao thông và cả việc xả rác bừa bãi nơi đây đã gây ảnh hưởng cho không ít người.

 

Duy Thủy