Cám dỗ, hoán cải, và Tin Mừng

HÃY BẢO VỆ NIỀM HY VỌNG CỦA BẠN
Đức Thánh Cha đến Chile
Người Kitô hữu được mời gọi để chọn lựa

Ảnh: Vatican Media

Ba chủ đề trên đây đã là mối lưu tâm của Đức Thánh Cha Phanxicô, trong Chúa nhật I Mùa Chay năm 2018, khi ngài chia sẻ với cộng đoàn tín hữu trong buổi kinh truyền Tin vào sáng 17/2/2018, tại Vatican.
Nói về sự cám dỗ, ĐTC chia sẻ: “Chúa Giêsu đi vào sa mạc để chuẩn bị cho sứ mạng của Ngài. Chúa không cần phải hoán cải, nhưng đã được Chúa Thánh Linh hướng dẫn để bị thử thách, để tuân theo ý muốn của Chúa Cha, và ban cho chúng ta ân sủng để vượt qua cám dỗ.  Sự chuẩn bị của Ngài bao gồm việc chiến đấu “chống lại thần khí của ma quỷ” – và đối với chúng ta nữa, Mùa Chay là thời gian của cuộc chiến tinh thần. Chúng ta được kêu gọi để đối mặt với ma quỷ bằng lời cầu nguyện. Vì vậy với sự giúp đỡ của Thiên Chúa, chúng ta có thể vượt qua được ma quỷ trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Sau khi đối mặt với ma quỷ, Chúa Giêsu ngay lập tức bắt đầu rao giảng Tin Mừng, và Ngài đã tuyên bố: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng!”
ĐTC Phanxicô nói rằng trong cuộc sống này, chúng ta luôn cần sự hoán cải  – và trong Mùa Chay, Giáo hội đã muốn chúng ta cầu nguyện cho sự hoán cải này: “Để làm điều này, chúng ta cần phải can đảm chối bỏ những điều đã dẫn chúng ta đi lạc đường và phải phó thác vào Chúa, với sự tốt lành của Ngài, và tình yêu của Ngài dành cho mỗi người chúng ta.”
ĐTC nhấn mạnh: “Mùa Chay không phải là lúc đau buồn. Thay vào đó, chúng ta phải vui vẻ và cam kết để từ bỏ tính ích kỷ, từ bỏ con người cũ của chính mình, và canh tân theo ân sủng Bí Tích Rửa Tội mà chúng ta đã lãnh nhận.”
ĐTC kết luận: “Chỉ có Thiên Chúa mới có thể cho chúng ta hạnh phúc thật sự. Trong Chúa nhật thứ nhất của Mùa Chay, chúng ta được mời gọi để ân cần lắng nghe và đón nhận lời kêu gọi của Chúa Kitô để được hoán cải và tin vào Tin Mừng . Chúng ta được kêu gọi để bắt đầu cuộc hành trình hướng tới Phục sinh với sự cam kết, để được đón nhận ngày càng nhiều ân sủng của Thiên Chúa, Ngài muốn biến đổi thế giới thành một vương quốc của công lý, hòa bình và tình huynh đệ.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Christopher Well trên Vatican News)