ĐTC Phanxicô trả lời những câu hỏi của người trẻ tại tiền Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới

“Giáo hội không thể bước đi hoặc phát triển nếu không có tình yêu”
Đức Thánh Cha cảnh báo các Giám mục Chilê chống lại sự cám dỗ của Chủ nghĩa Giáo quyền
Linh hồn là nơi Chúa ngự chứ không phải của riêng bạn

ĐTC Phanxicô với giới trẻ tại cuộc gặp gỡ tiền Thượng Hội đồng Giám mục thế giới

Sáng ngày 19/3/2018, ĐTC Phanxicô đã khai mạc tiền Thượng HĐGM thế giới (Pre-Synod)  về giới trẻ, trước sự tham dự của hơn 300 đại diện giới trẻ đến từ nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
 19/3/2018 cũng là ngày kỷ niệm đúng năm năm ĐTC khai mạc sứ vụ chủ chăn Giáo hội hoàn vũ.
Tiền Thượng HĐGM diễn ra từ ngày 19 đến 24/3/2018 tại Giáo hoàng Học viện ”Mẹ Giáo hội” thuộc Con đường Tân Dự Tòng ở Roma, với mục đích góp ý với các nghị phụ sẽ nhóm họp Thượng HĐGM thế giới kỳ thứ 15 tại Vatican từ ngày 3 đến 28/10/2018 năm nay về đề tài “Đức tin, người trẻ và sự phân định ơn gọi”.
 Chính ĐTC, khi thông báo tiền Thượng HĐGM này vào cuối buổi tiếp kiến chung thứ tư, 4/10/2017 đã nói: “Với con đường này, Giáo hội muốn đặt mình lắng nghe tiếng nói, sự nhạy cảm, đức tin và cả những nghi ngờ, phê bình của người trẻ – chúng ta phải lắng nghe người trẻ! Vì thế, những kết luận của khóa họp tiền Thượng HĐGM này sẽ được chuyển tới các Nghị phụ”.
Tại một cuộc họp tiền Thượng Hội đồng vào ngày thứ Hai, 19/3/2018,  Đức Thánh Cha Phanxicô đã trả lời năm câu hỏi về những vấn đề mà những người trẻ  trên khắp thế giới phải đối mặt, từ phẩm giá của phụ nữ đến sự đào tạo thiêng liêng. Năm  câu hỏi đến từ những người trẻ với những kinh nghiệm khác nhau trên thế giới.

Làm sao những người trẻ có thể giúp đỡ nạn nhân của nạn buôn người?
ĐTC Phanxicô đã bị xúc động rõ ràng bởi câu hỏi đầu tiên đề cập đến thực tế của việc buôn bán tình dục.  Ngài kể lại những câu chuyện mà ngài nghe được từ những phụ nữ bị ép buộc buôn bán tình dục, về những nguy hiểm mà họ phải đối mặt khi tìm cách trốn thoát khỏi những kẻ bắt cóc. ĐTC mô tả sự lạm dụng này, và thậm chí tra tấn, như là “chế độ nô lệ của ngày nay”. Ngài tiếp tục vạch mặt những tội đồ đang khai thác phụ nữ. Đồng thời, ĐTC đã có những lời lên án gay gắt đối với những người Công giáo đã trả tiền cho việc mại dâm. ĐTC  gọi: Đây là một “tội ác chống lại loài người”. Ngài kêu gọi những người trẻ  hãy chiến đấu cho phẩm giá của phụ nữ, và kết luận bằng cách xin tha thứ cho tất cả những người Công giáo tham gia vào những “hành động tội phạm” này.

Ở nơi đâu một thanh thiếu niên  tìm được sự hướng dẫn trong việc lựa chọn cuộc sống?
ĐTC Phanxicô trả lời một sinh viên người Pháp đang tìm kiếm hướng đi trong cuộc đời mình, bằng cách đề nghị chúng ta tin tưởng vào những người có trí tuệ, bất kể họ trẻ hay già. Ngài nói : “Người khôn ngoan là người không sợ bất cứ điều gì, nhưng là người biết lắng nghe và có được món quà do Thiên Chúa ban cho họ nói điều đúng và nói đúng thời điểm”.  ĐTC cảnh báo rằng khi những người trẻ tuổi không “biết nhận thức hướng đi” của mình, họ có nguy cơ tự khép mình lại.  Ngài cho rằng: “Điều này có thể trở nên giống như mang một “căn bệnh ung thư”,  và những nguy cơ này làm cho họ thất vọng và lấy đi sự tự do của họ.”

Làm sao chúng ta có thể dạy những người trẻ  biết cởi mở với người hàng xóm và với những người siêu việt?
ĐTC Phanxicô nói ba ngôn ngữ căn bản mà nền giáo dục cần dạy đó là:  năng khiếu, trái tim và bàn tay.  Ngài nói : “Ngôn ngữ của người có năng khiếu,  có nghĩa là nghĩ tốt và học những điều cụ thể.  Ngôn ngữ của trái tim có nghĩa là hiểu biết cảm xúc và tình cảm.  Ngôn ngữ của bàn tay là biết sử dụng đôi tay là những món quà Chúa ban cho chúng ta để tạo ra những điều mới mẻ.  Bí quyết là biết sử dụng cả ba cùng với nhau”. ĐTC Phanxicô tiếp tục chỉ trích cái mà ngài gọi là “bản chất cô lập” của thế giới ảo với kỹ thuật số hóa hiện nay. Thay vì chỉ trích  công nghệ, ĐTC đã gọi đó là một điều đẹp đẽ phải được sử dụng tốt với “sự cụ thể vững chắc để mang lại sự tự do”.

Một người trẻ chuẩn bị cho thiên chức linh mục như thế nào để đáp lại những phức tạp của nền văn hóa ngày nay? Chẳng hạn như hình xăm.
ĐTC Phanxicô đã sử dụng câu hỏi này từ một chủng sinh người Ukraina để phản ảnh linh mục như là một “nhân chứng cho Chúa Kitô”.  ĐTC nói:  “Một trong những bệnh tồi tệ nhất của Giáo hội là sự hiểu lầm giữa vai trò  “người cha của linh mục” với vai trò “quản lý của ông chủ”.  Ngài cũng nói về mối quan hệ giữa linh mục và cộng đồng, cũng như nói đến mối quan hệ này bị tổn thương như thế nào, và có thể bị phá hủy bằng “tin đồn nhảm”.  Trả lời đặc biệt cho câu hỏi về hình xăm, ĐTC Phanxicô nhớ lại các nền văn hóa khác nhau đã sử dụng chúng như thế nào để phân biệt và xác định bản thân, vì vậy ngài nói: “Đừng sợ xăm, nhưng cũng đừng lợi dụng quá đáng. Nếu cần để gợi một đối thoại, hãy sử dụng hình xăm như một điểm để bắt đầu cuộc đối thoại về những gì nó tượng trưng.”

Làm sao các nữ tu trẻ có thể cân bằng những văn hóa chi phối trong xã hội và đời sống tinh thần trong khi  hoàn thành sứ mệnh?
ĐTC đã đáp lại câu hỏi cuối cùng này với ý tưởng  rằng:  một đời sống tôn giáo đào tạo đầy đủ  cần phải được xây dựng trên bốn cột trụ:  một đời sống trí thức, cộng đồng, tông đồ, và tâm linh.  Ngài nói : “Nếu chỉ đào tạo dựa trên nền tảng tâm linh thì sẽ dẫn đến tình trạng chưa trưởng thành về tâm lý.  Mặc dù điều này thường được thực hiện để bảo vệ các tu sĩ trẻ khỏi thế giới, nhưng đó không phải là sự bảo vệ, đó là sự “biến dạng”. Những người không nhận được sự đào tạo hiệu quả là những người kết cuộc làm điều ác.  Cách duy nhất để bảo vệ các tu sĩ trẻ là để họ trưởng thành một cách có ý thức.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên Vatican News)