Đức Thánh Cha cảnh báo các Giám mục Chilê chống lại sự cám dỗ của Chủ nghĩa Giáo quyền

Đừng nên lạm dụng lòng thương xót của Chúa
Linh hồn là nơi Chúa ngự chứ không phải của riêng bạn
Madre De Dios không phải là cánh đồng hoang. Đất này có tên! Có nguồn cội!

Đó là lời cảnh báo mà ĐTC Phanxicô đã nói với các Giám mục Chile tại nhà thờ Chánh tòa Satiago, trong chuyến tông du tại Chile. Một nhóm khoảng 50 giám mục từ khắp nơi trong nước, đứng đầu là Đức Tổng Giám mục Santiago Silva Retamales, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Chile.
ĐTC gặp gỡ các Giám mục tại phòng mặc áo (sacristy) trong nhà thờ Chánh tòa Santiago và nhắc lại chuyến viếng thăm tại Vatican cách đây một năm. Ngài muốn nhắc lại một số điểm trong cuộc họp ở Roma.
Ngài nói: “Tôi có thể tóm tắt trong các cụm từ sau: ý thức của một người dân”

Cảnh báo về ý thức không liên đới
ĐTC nói: “Một trong những vấn đề mà xã hội chúng ta phải đối mặt ngày nay là cảm giác bị cô quả, cảm giác không thuộc về bất cứ ai. Đó là cảm giác “hậu cận đại”  có thể thâm nhập vào chúng ta và  hàng giáo sĩ và làm cho chúng ta nghĩ rằng mình không thuộc về ai. Chúng ta quên rằng mình là một phần của những người mộ đạo và trung thành của Chúa.  Và,  Giáo hội không phải là, và cũng sẽ không bao giờ là, người địa vị của những người đàn ông và phụ nữ tận hiến, linh mục và giám mục “.

Linh mục là người phục vụ chứ không phải là Thầy dạy
ĐTC nói : “Nếu chúng ta không có sự nhận thức rằng mình thuộc về Thiên Chúa như những tôi tớ chứ không phải Thầy dạy, thì điều đó có thể dẫn chúng ta đến một trong những cám dỗ gây tổn hại nhất cho việc truyền giáo mà chúng ta được kêu gọi để khuyến khích: giáo sĩ, của ơn gọi mà chúng ta đã đón nhận”.
Ngài nói nếu chúng ta không nhận ra rằng sứ mệnh thuộc về toàn thể Giáo hội, chứ không phải với một cá nhân linh mục hay giám mục, thì nó sẽ giới hạn tầm nhận thức , và thậm chí còn tệ hơn nữa , ngăn chặn những sáng tạo ​​mà Thánh Linh đang sống giữa chúng ta.

Chủ nghĩa Giáo quyền dập tắt ngọn lửa tiên tri mà chúng ta được kêu gọi làm chứng
ĐTC Phanxicô nhắc nhở các vị giám mục rằng: “Những người giáo dân không phải là những người bạn, hay nhân viên của chúng ta. Chủ nghĩa giáo quyền, không phải là động lực cho những đóng góp và đề nghị khác nhau, dần dần dập tắt ngọn lửa tiên tri mà toàn thể Giáo hội được kêu gọi để làm chứng”.
Ngài đã mạnh mẽ kêu gọi những người đang hiện diện hãy nên cảnh giác để chống lại sự cám dỗ này, nhất là trong các chủng viện và suốt quá trình tu đức.

Món quà của giấc mơ
Ngài cầu xin Chúa Thánh Linh ban cho “món quà mơ ước và làm việc cho một lựa chọn của người truyền giáo và ước đoán có khả năng biến đổi mọi thứ, để các phong tục, cách làm việc, thời gian, lịch trình, ngôn ngữ và các cấu trúc giáo hội của chúng ta có thể được đưa ra phù hợp công việc truyền bá phúc âm của đất nước Chile chứ không phải là để tự duy trì Giáo hội “.
ĐTC kết luận: “Chúng ta đừng ngại ngùng,  hãy loại bỏ mọi thứ ngăn cách chúng ta khỏi sứ mệnh truyền giáo”.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Linda Bordoni trên Vatican News)