Thế giới cần các con

Đức Thánh Cha tiếp kiến ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh
“Có phải cha của con đang ở trên thiên đàng không?”
Madre De Dios không phải là cánh đồng hoang. Đất này có tên! Có nguồn cội!

ĐTC Phanxic ô nói chuyện với trẻ em tại ngôi nhà “Hoàng tử Bé” ở Peru – Ảnh: Vatican Media

Đó là điều ĐTC Phanxi cô đã nói với trẻ em đang sống tại nhà dành nuôi trẻ mồ côi và bị bỏ rơi tại ngôi nhà “Hoàng tử bé” (Hogar Principito – Little Prince Home), vào ngày thứ Sáu, 19/1/2018, trong chuyến tông du tại Peru. ĐTC nói với các em rằng:  Các con có nhiều điều để mang lại cho thế giới bằng cách tự tin vào chính mình và chia sẻ kinh nghiệm của mình.
Ngài nói : “Thế giới cần các con, thanh niên nam, nữ … và cần các con như chính bản thân các con.  Đừng hài lòng để được đi chiếc xe cuối cùng trên con tàu xã hội, rồi để mình bị kéo dài và cuối cùng bị bỏ rơi. Giáo hội cần các con trở thành những đầu máy, luôn luôn tiến lên phía trước “.
“Hãy chia sẻ với thế giới những gì các con đã học được, bởi vì thế giới cần các con là con người của chính mình, các con không phải bắt chước một người nào khác.  Giáo hội cần các con là những người đàn ông và phụ nữ trẻ tuổi đích thực, tự hào là những người Amazon và có thể cung cấp cho nhân loại một sự đổi mới cho một cuộc sống chân thật.”
ĐTC đã đến sân bay quốc tế Peru từ chiều 18/1/2018, để khởi đầu chuyến tông du Peru từ ngày 18 – 21/1/2018. Cuộc viếng thăm  “Hogar Principito” (ngôi nhà Hoàng tử bé) ở Puerto Maldonado là  ngày thứ hai trong chuyến tông du của ngài tại Peru. Ngôi nhà dành nuôi trẻ mồ côi này được thành lập năm 1996 để giúp giải quyết tình trạng bỏ bê và bóc lột trẻ em ở thành phố. Hiện nay, có khoảng 40 trẻ em và thanh thiếu niên đến từ các trại trẻ mồ côi, các gia đình kém may mắn hoặc các trại khai thác trái phép. Một số đã bị bỏ rơi hoặc là nạn nhân của lạm dụng thể chất, tình dục, hoặc tâm lý.
ĐTC Phanxicô gặp gỡ các em và những người chăm sóc chúng trên sân bóng rổ của viện mồ côi.
Trước bài phát biểu của ngài, ĐGH được linh mục Xavier Arbex, giám đốc của viện chào đón, và lắng nghe lời tường trình của Dirsey Irarica Piña, một phụ nữ lớn lên trong viện. Ngài cũng đã theo dõi màn trình diễn các bài hát và những vũ khúc của các em.
Irarica nói cô bị mồ côi từ lúc tuổi 11, và được nhận vào Hogar Principito  vài năm sau đó. Cô nói rằng: “Viện đã sẵn sàng và dành cho con sự yêu thương, chăm sóc trọn vẹn … Con cảm ơn các giáo viên của con và quý cha đã lấp đầy khoảng trống này trong con. Cảm ơn tình yêu vô điều kiện của quý vị đã làm chúng con cảm thấy như đang sống ở chính nhà mình vậy”.
Cô hiện đang sống tại Tacna, nơi cô làm việc và theo học nghành tâm lý học.
Sau khi nghe Irarica, ĐTC đã có cuộc nói chuyện với các em ở đây. Ngài đã nhắc đến lễ Giáng sinh gần đây, nơi mà con tim mỗi người đã rung động khi Chúa Giêsu đến.|
Ngài nói : Chúa Giêsu là kho báu của chúng ta. “Các bạn trẻ là sự phản chiếu của Ngài, và các con cũng là một kho báu cho tất cả chúng ta, kho báu quý giá nhất mà chúng ta có, cái mà chúng ta đang được kêu gọi để bảo vệ”.
Ngài yêu cầu sự tha thứ cho những lần mà người lớn đã bỏ bê không chăm sóc cho các em và bảo vệ chúng khi chúng đáng được chăm sóc. Ngài nói :  nếu nói rằng cuộc sống của họ đòi hỏi một sự cam kết và nỗ lực nhiều hơn cho tất cả mọi người – vậy thì chúng ta cũng đừng làm gì khác hơn cho những đứa trẻ đang bị đau khổ và đang có nhiều nhu cầu cần thiết.
Ngài nhấn mạnh: “Không nghi ngờ gì nữa, các con là kho báu lớn nhất mà chúng ta phải quan tâm”.
Với Irarica,  ĐTC nói rằng cô rất dũng cảm để chia sẻ rằng đôi khi cô cảm thấy rất đau buồn, và mong nhớ cha mẹ của cô.
Ngài nói : “Cám ơn con đã chia sẻ với cha; ‘Cha hy vọng thông điệp của cha có thể là một ánh sáng hy vọng’.  “Nhưng cha  muốn  nói với con điều này. Cuộc sống của con, lời nói của con, và cuộc sống của tất cả các con, đang là một ánh sáng của hy vọng. ”
ĐTC nói một nhân chứng tuyệt vời “đã được cung cấp bởi tất cả các con, những người trẻ đã đi qua con đường này, những người đã tìm thấy tình yêu trong nhà này và bây giờ có thể định hướng tương lai của riêng các con! Các con đã chứng minh với tất cả chúng ta về tiềm năng to lớn của mỗi người. Đối với các con, nam và nữ này, các con là ví dụ tốt nhất để bước theo, một dấu hiệu hy vọng rằng mọi người sẽ có thể làm như vậy. Tất cả chúng ta đều cần những gương sáng: giới trẻ cần phải nhìn về tương lai và có những gương sáng tích cực. ”
“Các bạn trẻ có thể làm được nhiều điều tốt đẹp, như đến đây để chia sẻ với họ, để chơi và dành thời gian với nhau, là rất quan trọng. Hãy dành cho họ, như Hoàng tử nhỏ nói: những ngôi sao nhỏ sáng lên trong đêm” –  Ngài đề cập đến nhân vật trong câu chuyện của  Antoine de Saint-Exupéry mà ở đây đã dùng để đặt tên cho viện mồ côi.
ĐTC tiếp tục lưu ý rằng những đứa trẻ đến từ các cộng đồng bản địa có thể đã chứng kiến ​​sự tàn phá những ngôi nhà của chúng, và nói rằng: “Ngày nay những khu rừng này đã bị lãng phí bởi sự nhiễm độc của một khái niệm sai lầm về tiến bộ”.
“Những người trẻ tuổi, đừng rút lui với những gì đang xảy ra! Đừng từ bỏ di sản mà các con đã nhận được từ cha ông, hoặc cuộc sống và ước mơ của các con. “
N
gài cũng khuyến khích họ nên cố gắng học hành và tận dụng các cơ hội giáo dục sẵn có cho họ: “Hãy lắng nghe các trưởng lão; quý trọng giá trị truyền thống của họ; đừng kiềm chế tính hiếu kỳ của các con. Hãy tìm về với nguồn cội của các con, đồng thời mở rộng tầm nhìn những điều mới mẻ; hòa hợp cái cũ và cái mới theo cách riêng của các con… Xã hội thường cần sự hiệu chỉnh và các con, những người trẻ, có thể giúp đỡ rất nhiều bằng cách này “dạy cho chúng ta một lối sống dựa trên sự bảo vệ và chăm sóc, chứ không phải dựa trên sự hủy diệt tất cả mọi thứ đang làm cản trở bước đường tham lam của chúng ta”

(Tóm lược và chuyển ngữ bài viết của Hannah Brockhaus trên CNA)