ĐTC Phanxicô cử hành Bí tích hôn phối đầu tiên trên máy bay tại Chile

Người Kitô hữu được mời gọi để chọn lựa
HÃY BẢO VỆ NIỀM HY VỌNG CỦA BẠN
Đức Thánh Cha đến Chile

Trong chuyến tông du đến Iquique  vào thứ Năm, 18/1/2018, ngày cuối cùng của  cuộc thăm viếng Chile, ĐTC Phanxicô đã cử hành Bí tích hôn phối đầu tiên trên máy bay cho đôi vợ chồng Paula Podest Ruiz và Carlos Ciuffardi Elorriaga.  Đôi vợ chồng mới cưới này là tiếp viên của hãng hàng không  LATAM và đã gặp nhau tám năm trước đây trên một chuyến bay.
Ông Greg Burke, Giám đốc Văn phòng Thông tin Tòa thánh, cho biết nghi thức hôn phối mà ĐTC Phanxicô đã cử hành trên máy bay trong chuyến bay đến Iquique vào thứ năm là “hoàn toàn hợp pháp” và “hoàn toàn đúng theo Giáo lý Giáo hội”.
Paula và Carlos đã kết hôn tại tòa dân sự vào năm 2010. Tuy nhiên, họ không thể tiến hành cuộc hôn nhân với Bí tích Hôn phối trong nhà thờ vì nhà thờ của họ đã bị tàn phá do một trận động đất xảy ra tại Chile vào năm đó.
Ông Greg Burke nói: “Theo tín lý thì không có gì sai, bởi vì khi kết hôn thì người thừa hành thực sự chính là những người tín hữu.  Bạn  chỉ cần một nhân chứng.  Chỉ có một vài điều khác là thông thường thì có những phần rao hôn phối. Và có những điều mà đã phải thông qua, nhưng nó hoàn toàn hợp pháp, và mọi người hạnh phúc! “.  Ông nói rằng: “Đây không phải là ý tưởng của ĐTC, đó là ý tưởng của cặp vợ chồng này, nhưng ĐTC đã vui vẻ làm điều đó.”
ĐTC đã bay đến Iquique để cử hành Thánh lễ vào ngày cuối cùng của Chuyến tông du của chuyến thăm Chile.

Giấy chứng nhận kết hôn chính thức đã ghi: “Vào ngày 18 tháng 1 năm 2018, trên chiếc máy bay của giáo hoàng từ Santiago đến Iquique, ông Carlos Ciuffardi Elorriaga và bà Paula Podest Ruiz đã đồng ký kết hôn, với sự có mặt của nhân chứng Ignacio Cueto.  ĐTC đã nhận được sự đồng ý của họ.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Devin Watkins trên Vatican News)