“Có phải cha của con đang ở trên thiên đàng không?”

Cám dỗ, hoán cải, và Tin Mừng
Đức Thánh Cha cảnh báo các Giám mục Chilê chống lại sự cám dỗ của Chủ nghĩa Giáo quyền
Đức Thánh Cha đến Chile

Đó là câu nói của cậu bé Emmanuele dành để hỏi  Đức Thánh Cha Phanxicô  vào ngày 15/4/2018, khi ngài thăm mục vụ tại giáo xứ thánh Phaolô Thánh giá, ngoại ô Roma.
Sau khi đi vòng quanh khu chung cư rộng lớn ở ngoại ô Roma, ĐTC đã không ngăn được cảm xúc khi gặp gỡ với các trẻ em quanh nơi ấy.
Trò chuyện với các thanh thiếu niên luôn là một phần trong tâm trong các chuyến viếng thăm của ĐTC. Và, tại giáo xứ thánh Phaolô Thánh giá hôm đó, có những câu hỏi bình thường như:
-” Các con cảm thấy thế nào khi được bầu làm giáo hoàng?”
Lúc đến lượt của mình, cậu bé Emanuele mỉm cười và tiến đến gần microphone. Nhưng đột nhiên, cậu bé trở nên trầm lặng và  lên tiếng:
-“Con không nói được”.
Đức ông Leonardo Sapienza, một phụ tá của ĐTC khuyến khích em ,hãy cứ mạnh dạn đặt câu hỏi. Thế nhưng Emanuele vẫn chỉ nói: “Con không thể ”
Lúc ấy, ĐTC mỉm cười hiền hậu  và bảo:
-Hãy đến, đến gần cha. Và hãy thì thầm vào tai cha đều con muốn hỏi.
Đức ông Sapienza đã giúp cậu bé bước lên khán đài nơi ĐTC đang ngồi. ĐTC giang rộng vòng tay ôm và vỗ nhẹ vào đầu em, rồi  nói nhỏ nhẹ. Giây phút ấy, cậu bé đã khóc nức nở.
Và rồi đầu hai người chạm vào nhau, cậu bé đã thủ thỉ câu chuyện riêng với ĐTC trước khi trở lại chỗ ngồi của mình.
ĐTC đã nói với mọi người hiện diện: “M
ong rằng tất cả chúng ta cũng có thể khóc như Emanuele mỗi khi gặp phải những chuyện đau lòng.” Nói xong,  quay về phía cậu bé Emanuele ĐTC tiếp: “Emanuele, con đã rất can đảm khóc khi nghĩ đến người cha của mình. Bởi vì trong trái tim của con, đã có sẵn một tình yêu mãnh liệt với cha của mình.”
ĐTC đã hỏi Emanuele rằng: “Con có cho phép cha chia sẻ câu hỏi của con cho mọi người không?” Và cậu bé đã đồng ý.
Sau đó, ĐTC nói với tất cả các trẻ em có mặt ở đó, những tâm tình của cậu bé : “Không lâu trước đây, cha của con đã qua đời. Ông ta làm một người không có niềm tin tôn giáo. Nhưng cả bốn người con của ông đều được lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Cha của con là một người tốt. Vậy có phải cha con cũng được ở trên trời không?“.
ĐTC đã thốt lên : “Thật đẹp làm sao, khi được nghe được đứa con trai nói “cha tôi là một người tốt“! Và đó là một bằng chứng tuyệt vời của một người con trai thừa kế sức mạnh của cha mình.  Người có lòng can đảm để khóc trước mặt tất cả chúng ta. Nếu  người đàn ông đó có thể khiến cho con cái của mình làm như thế, thì quả thật, ông ấy là một người đàn ông tốt. Người đàn ông không có đức tin, ông không phải là một tín đồ.  Nhưng ông đã cho phép các con của ông lãnh nhận Bí tích Rửa tội, đồng thời ông có một trái tim thật tốt đẹp”.
ĐTC giải thích : “Thiên Chúa là Đấng duy nhất nói ai được lên thiên đàng
Tiếp tục trả lời câu hỏi của Emanuele, ĐTC nói:  “Bạn suy nghĩ về Thiên Chúa như thế nào? Đặc biệt hãy nghĩ đến trái tim của Thiên Chúa? Người có một trái tim ra sao? Trái tim của một người Cha? Đúng vậy, Đức Chúa Trời có một trái tim hết mực thương yêu con của một người Cha. Cha của bé Emanuele, một người cha không có niềm tin tôn giáo. Nhưng đã cho các con mình được trở nên con cái Chúa qua Bí tích Rửa tội. Đồng thời, dạy cho các con sự dũng cảm như thế, các con có nghĩ rằng Đức Chúa Trời có thể để ông ta xa cách mình không?”
Và, ĐTC đã hỏi cử tọa: “Thiên Chúa có từ bỏ con cái mình không? Thiên Chúa có thể bỏ mặc con cái mình khi mà họ đã luôn cố gắng sống tốt lành không?
Các trẻ em ngồi quanh ĐTC đã đồng thanh la lớn “Không“.
ĐTC quay về phía cậu bé Emanuele: “Đó là câu trả lời. Thiên Chúa chắc chắn tự hào về  người cha của con.  Bởi vì thật dễ dàng cho một người có niềm tin đưa các con của mình lãnh nhận Bí tích Rửa tội hơn là một một người không hề có niềm tin. Chắc chắn cha con đã làm Thiên Chúa hài lòng. ”
ĐTC khuyến khích Emanuele hãy “nói chuyện và hãy cầu nguyện với cha của con.”
Trước đó, một cô gái tên là Carlotta cũng hỏi ĐTC một câu tương tự: “Khi chúng ta lãnh nhận Bí tích  Rửa tội, chúng ta trở thành con cái của Thiên Chúa. Vậy những người không lãnh nhận Bí tích RửA tội, không phải là con của Chúa sao?”
ĐTC đã hỏi lại Carlotta: “Trái tim của con đang nói gì với con lúc nảy“.
Cô ta trả lời: “Họ cũng là con của Chúa “.
ĐTC nói : “Đúng vậy, để cha giải thích rõ hơn. Tất cả chúng ta đều là con cái của Chúa. Tất cả, tất cả không phân biệt một ai.
Các thành viên của các tôn giáo khác, những người tôn thờ thần tượng, “ngay cả những mafiosi”, những người khủng bố xung quanh ta, đều là con cái của Thiên Chúa, mặc dù “họ thích cư xử như những đứa trẻ của ma quỷ. Thiên Chúa đã dựng nên mọi người, yêu thương tất cả mọi người và đặt trong lòng mọi người lương tâm để họ nhận ra điều gì là tốt và xấu để phân biệt. Sự khác biệt là khi  lãnh nhận Bí tích  Rửa tội, ơn Chúa Thánh Thần đã bước vào lương tâm bạn và giúp bạn ngày càng hiểu rõ rằng mình thuộc về Thiên Chúa”.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Cindy Wooden trên Catholic Courier)