“Giáo hội không thể bước đi hoặc phát triển nếu không có tình yêu”

Cám dỗ, hoán cải, và Tin Mừng
ĐTC Phanxicô trả lời những câu hỏi của người trẻ tại tiền Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới
HÃY BẢO VỆ NIỀM HY VỌNG CỦA BẠN

Đó là điều ĐTC Phanxicô đã nhắc nhở mọi người trong thánh lễ ngày 26/4/2018, tại nhà nguyện Casa Santa Marta. Ngài nhắc mọi người nhớ đến Chúa Giêsu cùng những việc Người làm trong Bữa Tiệc Ly với các môn đệ. Trong đó Chúa Giêsu giảng dạy tình yêu trong Thánh Thể và phục vụ trong việc rửa chân.
Trong bài huấn dụ Tin mừng (Ga 13: 16:20), ĐTC Phanxicô nói:  “Chúa Giêsu đã để lại cho chúng ta một tấm gương điển hình về tình yêu và phong cách phục vụ của Người trong buổi Tiệc Ly. Đồng thời nhắc nhở chúng ta không có đầy tớ nào lớn hơn Thầy mình.”
ĐTC nói đến ba nền tảng hiện hữu của  Giáo hội là: Chúa Giêsu dạy chúng ta tình yêu qua mầu nhiệm Thánh Thể; Ngài dạy chúng ta phục vụ anh em trong việc rửa chân của các môn đệ, và đồng thời nhắc nhở chúng ta về sự khiêm nhường để nhận biết chính mình vì không có đầy tớ nào lớn hơn thầy của mình.

Yêu và Phục Vụ
ĐTC Phanxicô chia sẻ:  “Chúa Giêsu đã làm hai cử chỉ quan trọng này tại Bữa Tiệc Ly Cuối Cùng. Khi ấy, Chúa Giêsu nói, Người để lại của ăn thiêng liêng là chính Mình và Máu của Người qua Bí Tích Thánh Thể. Người cũng hạ mình rửa chân của các môn đồ. Hai hành động này tỏ lộ hai điều răn sẽ làm cho Giáo hội phát triển, nếu chúng ta trung tín tuân thủ. Điều răn đầu tiên là Tình Yêu. Nơi đây không chỉ là “yêu người thân quen của bạn như chính mình” nữa.  Chúa Giêsu đã bước xa hơn kêu gọi “Hãy yêu mọi người  như chính Chúa đã yêu chúng ta”. Tình yêu không có giới hạn. Không có tình yêu, Giáo hội không thể trưởng thành. Qua việc làm của mình, Chúa Giêsu đã nói với chúng ta phải yêu như thế nào. Đó là, phải yêu cho đến giây phút cuối cùng. Điều răn thứ hai, qua việc rửa chân của Chúa Giêsu, chúng ta phải học biết: “phục vụ lẫn nhau”.

Cảnh báo về sự khiêm nhu trong phục vụ
ĐTC Phanxicô nói, điều thứ ba đó là:  “Bạn có thể phục vụ, nhưng chỉ Thiên Chúa mới chính là Người gửi bạn đi và trao cho bạn nhiệm vụ. Bạn không lớn hơn người đã sai mình đi”.
Ngài muốn nhắn nhủ chúng ta hãy nhìn nhặn sự thật này và khiêm nhường phó thác:
“Nhận thức được Thiên Chúa mới chính là người Chủ, và chúng ta chỉ là những đầy tớ không thể vượt khỏi Chúa Giêsu.  Ngài là Chúa, không phải chúng ta. Đây là ý muốn của Chúa. Người trao ban chính Người để làm của ăn và uống cho chúng ta. Người dạy chúng ta cũng hãy phục vụ anh em mình như cách Người đã truyền dạy. Nhưng hãy cẩn thận: không có đầy tớ nào lớn hơn người đã sai họ, đó chính là Thiên Chúa.  Những lời nói và hành động theo ba điểm này, chúng ta sẽ không bao giờ thất bại. Đây cũng là nền tảng giúp Giáo hội ngày một thăng tiến.”

Các Thánh và Các Vị Thánh Tử Đạo
ĐTC Phanxicô chia sẻ:  “Các vị tử đạo và nhiều thánh nhân đã luôn hành động “với nhận thức mình là người đầy tớ. Cuối cùng, Chúa Giêsu cảnh báo các môn đệ rằng “một trong số các môn đệ sẽ phản bội Người”.
Để kết thúc buổi chia sẻ, ĐTC Phanxicô đã mời mọi người dành một vài phút lắng đọng,  xin Thiên Chúa hãy nhìn đến mình: “Hãy để Chúa nhìn thấu suốt và đi vào trong nội tâm của bạn. Khi ấy bạn sẽ cảm nhận được rất nhiều điều:  Có thể là tình yêu, nhưng cũng có thể chẳng có gì… Chúng ta có thể cảm thấy mình bị mắc kẹt ở đó hoặc cảm thấy xấu hổ. Nhưng dù thế nào, hãy luôn để cho ánh mắt của Chúa Giêsu nhìn thấu mình.  Ánh mắt mà Chúa đã nhìn vào các môn đệ Người vào bữa Tiệc Ly cuối cùng ấy”.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Devin Watkins đăng trên Vatican News)