Đôi hôn ước trở thành đôi bạn thánh hiến

Các nhà lập pháp Ohio đang xem xét việc đòi hỏi phải chôn cất, hoặc hỏa táng thai nhi bị phá bỏ
Vatican sẽ mở kho lưu trữ văn khố bí mật Thế Chiến Thứ II của Đức Thánh Cha Piô XII
Các Tuyên úy Thủy thủ có cùng năng quyền như các nhà Truyền giáo của Lòng thương xót

Đôi hôn ước trở thành đôi bạn thánh hiến

Trước khi nhận biết về ơn gọi của mình, linh mục Javier Olivera và nữ tu Marie de la Sagesse đã đính hôn và chuẩn bị  mọi sự cho việc đám cưới của hai người.  Nhưng Thiên Chúa đã có những kế hoạch khác cho họ.
Nói chuyện với ACI Prensa, văn phòng thông tấn xã CNA  tiếng Tây Ban Nha, linh mục Olivera nói rằng cả hai đều lớn lên trong gia đình Công giáo và “cha mẹ chúng tôi quen nhau khi họ còn nhỏ.” Họ gặp nhau thường xuyên khi còn là những trẻ nhỏ.
Linh mục Olivera chia sẻ: “Hồi đó, tôi đã thực sự không còn giữ đạo nữa. Khi tôi 19 tuổi, tôi đã trở về nhà sau một chuyến đi lang thang tại Peru và tôi gặp cô ấy.  Tôi hỏi cô ấy rằng có tin vào sự tiết trinh cho đến khi kết hôn không, bởi vì đối với tôi, đây là một sự sáng tạo của Giáo hội.  Cô đã đưa ra những nguyên tắc rất rõ ràng về sự tinh triết, từ đức tin và lý trí, và điều đó đã tác động đến tôi.  Tôi đã gặp một người phụ nữ biết cách bảo vệ những gì cô tin và đồng thời rất thông minh.”
Ngay sau cuộc trò chuyện đó, họ bắt đầu hẹn hò. Lúc đó cả hai đều đang học Luật. Anh đang theo học Đại học Quốc gia tại Buenos Aires (Argentina) và cô ta thuộc trường Đại học Quốc gia La Plata.
Linh mục Olivera nói rằng:  “Cuộc hẹn hò của chúng tôi cũng giống như bất kỳ những người khác, nhưng chúng tôi đã cố gắng tận dụng những nét đẹp văn hóa cuộc sống thông qua âm nhạc, văn học và triết học. Chúng tôi đọc sách cùng nhau, cùng đi uống cà phê. Chúng tôi cùng nhóm bạn đi tham dự các hội nghị của các tác giả Công giáo Argentina. Tôi bắt đầu thực hành đức tin trở lại, cầu nguyện, đi tham dự thánh lễ vào các Chúa nhật.  Tất cả phần lớn nhờ cô ấy và cám ơn cô, nhưng thực sự chủ yếu là cám ơn Thiên Chúa,  Ngài đã dùng cô ấy như một khí cụ.”  Ngài nói thêm rằng họ cũng cầu nguyện và đọc chuỗi Mân Côi với nhau.
Về phần mình, nữ tu Marie de la Sagesse, người có tên khi rửa tội là Trinidad Maria Guiomar, nói với ACI Prensa rằng điều mà cô đánh giá cao nhất về người bạn trai sau đó của cô là  “việc chân thành tìm kiếm  sự thật mà không sợ hậu quả.”
Hai người đã đính hôn khi họ 21 tuổi và đã quyết định sẽ kết hôn sau khi tốt nghiệp đại học, trong hai năm rưỡi.

Sự khám phá ra một ơn gọi
Một ngày nọ, khi anh trai của Trinidad Maria  thông báo rằng anh ta sẽ vào chủng viện, cô nhớ lại, “chúng tôi đã như quay cuồng vì đó là điều chúng tôi không hề nghĩ đến”
Nữ tu Marie de la Sagesse chia sẻ: “Tôi đã có một chiếc xe hơi và với vị hôn phu của tôi, chúng tôi quyết định đưa anh ta đến chủng viện, ở San Rafael, tỉnh Mendoza”. Cả hai đều quyết định ở lại trong khu vực vài ngày để Javier có thể thăm viếng một số người bạn trong chủng viện, và Trinidad Maria có thể thăm viếng vài người bạn trong tu viện.
Linh mục Olivera kể lại : “Khi chúng tôi quay về, cả hai đều  nói đến sự điên rồ của người anh trai cô đã bỏ mọi thứ, khả năng có một gia đình, một sự nghiệp quan trọng. Chúng tôi bắt đầu tự hỏi mình rằng ‘Điều gì sẽ xảy ra nếu Thiên Chúa gọi chúng ta đến với đời sống tu trì?’  Điều đầu tiên mà chúng tôi nói là ‘không’ và điều đó thật điên rồ bởi vì chúng tôi đã thực sự có buổi tiệc đính hôn thật đẹp và chúng tôi đã mua mọi thứ để chuẩn bị kết hôn”.
Linh mục Olivera cảm nhận nhiều tuần lễ trôi qua “có một ý nghĩ không ngừng trong tâm trí tôi về những gì sẽ xảy ra nếu Chúa gọi tôi, nếu tôi phải bỏ mọi thứ, tại sao không làm linh mục?  Làm thế nào để biết được cách tốt nhất để lên thiên đàng cho tôi là cuộc sống linh mục hay cuộc sống hôn nhân?  Tôi có thể làm những điều tốt nhất ở đâu? “
Sau nhiều lần tự vấn, Olivera đã quyết định nói với vị hôn thê  về những mối quan tâm về ơn gọi của mình. Lúc ấy, chính vị hôn thê của Olivera đã thú nhận  rằng cô ấy “cũng nghĩ như vậy” sau khi anh trai của mình vào chủng viện.
Tuy nhiên, cả hai đều không đưa ra quyết định. Linh mục Olivera nói : “Vì chúng tôi vẫn còn hai năm nữa trước khi kết thúc trường luật, đó là một lý do tuyệt vời để không vào chủng viện hay tu viện”
Cả hai người đã tìm đến “một tu sĩ rất cẩn trọng” mà họ xem như một cố vấn tâm linh. Vị này nói với họ: “Hãy nhìn xem, đó là một vấn đề của mỗi người chúng con với Chúa. Không ai có thể can thiệp vào linh hồn của người khác.”
Về phần mình, nữ tu Marie de la Sagesse nói với ACI Prensa rằng “trải qua một thời gian dài để nhận thức, ít nhất là hai năm, cho đến khi Chúa đã cho tôi thấy rõ ràng cuộc sống thánh hiến, và tôi không thể nghi ngờ rằng Ngài đang đòi hỏi tôi phải bỏ mọi sự. ”
Sau khi học xong, cả hai đều chấp nhận ơn gọi của mình. Vào năm 2008, khi cả hai đều 31 tuổi, thầy Javier được thụ phong linh mục tại giáo phận San Rafael, và cô Marie đã khấn trọn đời trong hội dòng Nữ tử Chúa Giêsu Thương xót (Sisters of the Merciful Jesus.)
Linh mục Olivera hiện đang là giáo sư đại học và có một blog gọi là “Que no te la cuenten” (Tìm hiểu cho chính mình).  Ngài đã viết một cuốn sách giúp giải quyết những nghi ngờ về ơn gọi có tựa đề “¿Alguna vez pensaste? El llamado de Cristo “(Bạn có bao giờ nghĩ về nó không?  Ơn gọi của Chúa Kitô).
Nữ tu Marie de la Sagesse sống ở miền Nam nước Pháp và giúp việc tông đồ tại giáo xứ Saint Laurent trong giáo phận Fréjus-Toulon.
Nói đến câu chuyện của mình, nữ tu Marie de la Sagesse nói rằng: “Tôi coi đó là một ân huệ đặc biệt mà cả hai chúng tôi đã được gọi gần như cùng một lúc. Thật đúng là sự quan phòng tốt đẹp và ý nghĩa của Chúa, người không bỏ lỡ một chi tiết nào.  Và điều mà chúng tôi thật sự trân quý đó là chúng tôi vẫn là bạn mà không phải chỉ riêng chúng tôi mà còn cho cả gia đình chúng tôi nữa. “

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết  đăng trên CNA)