Tổng Thống Trump đã có một buổi điện đàm với các nhà lãnh đạo Công giáo về vấn đề giáo dục

Một Linh mục ở Costa Rica làm bánh mì để giúp đỡ các gia đình có nhu cầu
Đức TGM. Gomez được bầu làm Chủ tịch HĐGM Hoa Kỳ
Chúa Thánh Thần đến như ngọn lửa, không phải là một lịch trình

Tổng thống Donald Trump đã có một cuộc điện đàm với hơn 600 nhà lãnh đạo Công giáo vào hôm thứ Bảy, 25/4/2020, tập trung vào vấn đề giáo dục và tài trợ cứu trợ trong đại dịch coronavirus.
Các nhà lãnh đạo giáo dục Công giáo trong cuộc điện đàm đã trình bày công việc của các nhà giáo dục Công giáo trong thời gian đại dịch, và giải thích những khó khăn tài chính mà các trường Công giáo đang phải đối mặt.
Theo một cuộc báo cáo ngắn về cuộc điện đàm do Tòa Bạch ốc cung cấp và tài khoản của những tham dự viên, các Giám mục, Tổng Giám thị trường học của giáo phận và các bên liên quan Công giáo khác trên khắp đất nước đều tham gia cuộc điện đàm này.
Tổng thốngTrump cũng dùng cuộc điện đàm để đề cập đến thành quả của ông về các vấn đề tự do tôn giáo và phò sinh trong mùa bầu cử năm nay.
Tổng Giám thị của Tổng giáo phận Denver, ông Elias Moo đã được chọn để phát biểu trong suốt cuộc điện đàm.
Ông Moo nói với CNA :
Tôi đã nói chuyện với Tổng thống về lịch sử lâu đời của giáo dục Công giáo trong quốc gia của chúng ta, và đất nước của chúng ta cần những trường học cung cấp một kinh nghiệm giáo dục đào tạo nên những học sinh toàn diện và đánh giá cao tầm quan trọng của phụ huynh và tâm hồn của con người như thế nào. Tôi cũng nói với Tổng thống về công việc phi thường mà các trường Công giáo của chúng tôi trên khắp Tổng giáo phận Denver đang làm để phục vụ hơn 12,000 học sinh từ nhiều nền tảng, văn hóa, nguồn gốc và tình trạng kinh tế, với chi phí chỉ bằng 3/4 cho mỗi học sinh của chúng tôi, so với các trường học công lập.”
Với việc đóng cửa hàng loạt văn phòng và trường học trong những tháng gần đây, các trường Công giáo đã phải thực hiện một sự chuyển đổi nhanh chóng sang việc học qua phương tiện trực tuyến trên mạng.
Nhiều trường Công giáo đang phải đối mặt với sự thiếu hụt kinh phí do suy thoái kinh tế; và một số giáo phận đã phải đóng cửa một số trường học.
Ông Lou Murray, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Đài phát thanh Công giáo Boston, người đã tham gia cuộc điện đàm với tòa Bạch Ốc cho biết : “Hệ thống trường học Công giáo đang ở giữa một cuộc khủng hoảng kinh tế đối với tài chính của họ, và chắc chắn đối với học sinh và giáo viên của họ.”
Trong cuộc điện đàm,
Tổng Thống Trump cho biết, ông đã làm việc để đưa các trường Công giáo vào Chương trình bảo vệ tiền lương (PPP), chương trình cho vay khẩn cấp 349 tỷ đôla cho các doanh nghiệp nhỏ và phi lợi nhuận trong đại dịch. Tài trợ ban đầu cho chương trình đã hết vào ngày 1/4/2020, và ông đã ký luật để bổ sung thêm 320 tỷ đôla tài trợ cho chương trình chỉ hơn một tuần sau đó.
Theo các tài liệu từ các nhà lãnh đạo trong cuộc điện đàm, các Giám mục Công giáo, có cả Đức Hồng y Sean O’Malley của Boston và Đức Giám mục Michael Barber của Oakland, Chủ tịch Ủy ban Giáo dục của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, cùng với một số Giám thị các trường Công giáo thuộc giáo phận  lưu ý về tầm quan trọng của các khoản vay PPP đối với các trường Công giáo để tiếp tục hoạt động và xin được khấu trừ thuế cho các trường học và hỗ trợ học phí trực tiếp cho phụ huynh.
Ông Christopher Check, Chủ tịch của Catholic Answers, nói với CNA rằng vào ngày thứ Bảy, ông đã yêu cầu Tổng thống Trump  làm việc với các giám mục,  các nhà lãnh đạo tiểu bang và địa phương, để nhanh chóng   cử hành lại các thánh lễ và phụng vụ công cộng.
Trong phần hỏi đáp của cuộc điện đàm, ông Check đã nói với Tổng thống : “Kính thưa Tổng thống, tất cả các ​​chính sách đã được ban hành để đối phó với cuộc khủng hoảng này đều dựa trên sự hiểu biết của con người. Nhưng có một sự hiểu biết sâu sắc và thực tế hơn về con người và đó là sự hiểu biết siêu nhiên.
Những gì cần thiết ngay lập tức và quan trọng hơn bất cứ điều gì khác đó là sự phục hồi việc thờ phượng nơi nhà thờ và sự phục hồi việc đem các bí tích đến cho tín hữu.”
Ông Murray nói, bà Betsy DeVos, Bộ trưởng Giáo dục,  cũng tham gia cuộc điện đàm này và đã nói rất tốt về các trường Công giáo, đặc biệt bà nói trường Công giáo là một sự lựa chọn khác thay cho các trường công lập.
Theo tòa Bạch ốc, các nhà lãnh đạo Công giáo cũng đã “bày tỏ sự đánh giá cao của họ đối với lập trường ủng hộ phò sinh mạnh mẽ và nhiều hành động tích cực để bảo vệ tự do tôn giáo, cũng như đã bổ nhiệm các thẩm phán bảo thủ.”
Theo ông Murray, v
ấn đề nhập cư đã không được bàn đến trong cuộc điện đàm, ngay cả sau khi Tổng thống Trump đã ký một lệnh hành pháp vào ngày 22/4/2020, tạm thời đình chỉ cấp  thẻ xanh cho người nhập cư vào Hoa Kỳ trong lúc đại dịch này.
Vào hôm thứ Năm, vài ngày trước cuộc gọi, Đức Tổng Giám mục Gomez và các nhà lãnh đạo về nhập cư của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ (USCCB), Đức Giám mục Jaime Soto, giáo phận Sacramento và Giám mục Mario Dorsonville, Giám mục phụ tá của Washington, DC – đã cảnh báo rằng lệnh này “đe dọa để tạo nên sự chia phe và thù địch” có thể làm ngăn cản việc đoàn tụ gia đình nhập cư và những tu sĩ làm việc hợp đồng vào Hoa Kỳ
Trong cuộc điện đàm, Tổng thốngTrump cũng lưu ý  rằng cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 chỉ còn vài tháng nữa. Một số người tham gia ghi nhận rằng vào cuối cuộc điện đàm, Tổng thống Trump đã nhắc đến ngày bầu cử và cảnh báo rằng các điều kiện có thể trở nên tồi tệ hơn đối với người Công giáo và trường Công giáo nếu một chính quyền Dân chủ sẽ thắng cử.
Nhưng ông Moo nói với CNA rằng tầm quan trọng của cuộc điện đàm không phải là về chính trị. Ông nói:  “Bất kể sự liên kết hay lựa chọn chính trị của ai, điều quan trọng là Giáo hội phải tham gia với các quan chức chính quyền để thảo luận về các vấn đề trọng tâm trong đức tin và sứ mệnh Công giáo của chúng ta. Trong trường hợp này, đó là tầm quan trọng và giá trị của các trường Công giáo như là một phần quan trọng trong kết cấu giáo dục của quốc gia chúng ta.”
Ngay sau cuộc điện đàm, Tổng thống Trump đã tweet rằng ông sẽ là người “trên mạng” trực tuyến cho buổi chiếu trực tuyến (livestream) Thánh lễ sáng Chúa nhật tại Vương Cung Thánh Đường St. Patrick ở thành phố New York. Ông nói  “Hãy tham gia cùng tôi,”  qua trang mạng tweeter và đồng thời gởi ra đường link dẫn đến buổi chiếu trực tuyến.
Vào  Chúa nhật, 26/4/2020, Tổng thống Trump một lần nữa đã tweet với Đức Hồng y Timothy Dolan ở New York, “Cảm ơn  ĐHY vì một cuộc điện đàm tuyệt vời ngày hôm qua với các nhà lãnh đạo Công giáo, và hôm nay một buổi trực tuyến Thánh lễ tuyệt vời  từ @StPatsNYC!”
Đó là cuối tuần thứ hai liên tiếp, Tổng thống Trump đã tổ chức một cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo tôn giáo. Cuối tuần trước, Tổng thống Trump đã tổ chức một cuộc gọi ngày 17/4/2020,  với các nhà lãnh đạo đức tin gồm có Đức Hồng y Dolan, cũng như Đức Tổng Giám mục Jose Gomez của TGP. Los Angeles, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ, và Carl Anderson, Hiệp sĩ Lãnh đạo tối cao của Hội Hiệp sĩ Columbus.
Một cuộc báo cáo ngắn của tòa Bạch ốc về cuộc điện đàm đó nói rằng Tổng thống Trump “nói lên sự nóng lòng của mình để các nhà thờ, giáo đường, đền thờ Hồi giáo và tất cả các nơi thờ phượng được mở cửa trở lại sớm nhất có thể.”
Theo các hướng dẫn của liên bang và tiểu bang được ban hành để đối phó với đại dịch, các thánh lễ công cộng đã bị giới hạn trong tất cả các giáo phận Hoa Kỳ trong vài tuần, kể cả  lễ Phục sinh. Giáo phận Las Cruces, New Mexico, đã trở thành giáo phận đầu tiên tuyên bố bắt đầu trở lại các thánh lễ công khai trong tuần Bát nhật Phục sinh, và một số giáo phận khác cũng đã theo sau.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Matt Hadro đăng trên CNA)