Tàu bệnh viện “Giáo hoàng Phanxicô” đã ra khơi phục vụ vùng Amazon

Tự tử đang gia tăng – Giáo hội Công giáo có thể làm gì để giúp đỡ?
Hơn 2.000 xác thai nhi do phá thai được phát hiện tại nhà của một bác sĩ
ĐTC Phanxicô tặng 6.000 tràng hạt, và kêu gọi hãy cầu nguyện cho ngài trong ngày mừng thánh quan thầy

Một chiếc tầu bệnh viện có tên là “Giáo hoàng Phanxicô” đã ra khơi vào trung tuần tháng 8/2019 trên sông Amazon để phục vụ việc chăm sóc y tế cho người dân ở vùng hẻo lánh.
Trong một  bức thư chúc mừng chiếc tàu bệnh viện mang tên ngài đã đến Belem, Brazil, vào hôm 17/8/2019,  Đức Thánh Cha Phanxicô viết: “Giống như Chúa Giêsu, người đi trên mặt nước, đã làm cho sóng im gió lặng và củng cố đức tin của các môn đệ, chiếc tàu này sẽ mang lại sự bình an tinh thần cho những người dân đang lo lắng vì túng thiếu  và bị xã hội bỏ rơi.”
Theo Vatican News, ĐTC đã chia sẻ: “Không chỉ là một cử chỉ cụ thể tuyệt đẹp của Thượng Hội đồng Giám mục cho Amazon, chiếc tầu bệnh viện này còn là một sự hưởng ứng lời kêu gọi của Chúa, người tiếp tục gửi những môn đệ của Ngài để rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành những người bệnh tật“.
Tàu bệnh viện là sáng kiến ​​của Huynh đoàn thánh Phanxi cô Assisi “Chúa Quan Phòng” (Fraternity of Saint Francis of Assisi in the Providence of God) hợp tác với giáo phận địa phương của họ (giáo phận Óbidos) và chính phủ Brazil.
Các thầy dòng Phanxicô người Brazil đã được truyền cảm hứng từ chuyến viếng thăm của ĐTC Phanxicô đến cơ sở chăm sóc sức khỏe của họ trong Ngày Giới trẻ Thế giới tại Rio de Janeiro năm 2013. Trong chuyến thăm, ĐTC đã khuyến khích thầy  Belotti, dòng Phanxicô,  nên mở rộng công việc từ thiện của dòng ở khu vực Amazon.
Chiếc tàu, dài 32 mét, có một phòng giải phẫu,  phòng thí nghiệm phân tích, và có thể cung cấp một loạt các dịch vụ y tế, bao gồm chụp hình quang tuyến, chích ngừa, máy đo tim mạch, chụp quang tuyến vú và siêu âm. Bệnh viện bắt đầu điều trị cho bệnh nhân đầu tiên vào ngày 18/8.
Barco Hospital Papa Francisco” (Tàu bệnh viện Giáo hoàng Phanxicô) sẽ đi dọc theo dòng sông Amazon để tiếp cận những người chỉ có thể di chuyển bằng đường sông, sống trong cộng đồng ở Amazon.
Trên tà
u có một đội ngũ gồm 20 tình nguyện viên y tế, 10 nhân viên phục vụ, và một thầy Phanxicô là Giám đốc tàu cho mỗi chuyến đi 10 ngày.
ĐTC Phanxicô, người đã từng nói Giáo hội như là một “bệnh viện dã chiến”, đã chia sẻ thêm rằng Giáo hội cũng có thể được coi như là một “bệnh viện trên mặt nước”.
ĐTC đã kết nối ngày khai trương tàu bệnh viện với Thượng Hội đồng Giám mục Đặc biệt từ vùng Pan-Amazonia sắp tới đây, sẽ được tổ chức tại Vatican từ ngày 6-27/10/2019. Tài liệu làm việc của Thượng Hội đồng, có tên là “Amazonia: New Paths for the Church and for an Integral Ecology” (Con đường mới cho Giáo hội và cho một Hệ sinh thái Tích hợp), thảo luận về các vấn đề môi trường và kinh tế mà cộng đồng người Amazon phải đối mặt và cách tiếp cận mục vụ đối với khu vực.
Các tài liệu làm việc nói rằng Giáo hội không thể không lo lắng về sự bảo vệ không thể thiếu của con người, liên quan đến việc thúc đẩy văn hóa của người bản địa, nói về nhu cầu sống còn của họ, các phong trào đi kèm và tham gia lực lượng để bảo vệ quyền của họ.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Courtney Grogan trên CNA)