Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành Luật bảo vệ trẻ vị thành niên cho Vatican và Giáo triều Rôma

Vatican ký một thỏa thuận với Trung Quốc về việc bổ nhiệm các Giám mục
Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho sự lên án bất công
Cho dù có những báo cáo khác biệt, ĐTC vẫn nắm vững tình hình Giáo hội tại Trung Quốc

Hôm thứ Sáu, 29/3/2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành Luật và hướng dẫn mới về việc bảo vệ trẻ vị thành niên đối với những người làm việc trong thành phố Vatican và Giáo triều Rôma, bao gồm trách nhiệm phải báo cáo việc lạm dụng.
Theo Luật mới, các quan chức của Giáo triều Rôma và thành phố Vatican có trách nhiệm báo cáo “ngay tức khắc” bất kỳ những sự việc, hay những nghi ngờ về lạm dụng đối với một vị thành niên, hoặc người lớn dễ bị tổn thương, đã biết được từ công việc và chức vụ của mình – ngoại trừ sự việc  này được biết trong tòa giải tội, điều  được bảo vệ bởi ấn tín tòa giải tội.
Việc không báo cáo lạm dụng một cách kịp thời có thể bị phạt tiền từ 1.000 đến 5.000 euro (khoảng 1,123- 5,616 U.S đôla). Luật này được công bố trong một tông thư ban hành do ĐTC và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/6/2019.
Ngoài việc bắt buộc phải báo cáo, Luật mới đưa ra các biện pháp bảo vệ và giúp đỡ cho nạn nhân bị lạm dụng và cũng đòi hỏi việc tuyển dụng nhân viên làm trong thành phố Vatican phải bao gồm những quyết định về thái độ ứng xử phù hợp của ứng viên đối với trẻ vị thành niên.
Luật cũng đưa ra một định nghĩa mở rộng về thuật ngữ những người dễ bị tổn thương (vulnerable persons), đó là nói về bất cứ ai trong tình trạng yếu kém, về thể chất hoặc tinh thần, hoặc bị tước quyền tự do cá nhân, thậm chí, đôi khi, họ không đủ khả năng, hoặc muốn, hoặc bằng mọi cách để chống lại hành vi phạm tội.
Theo mục đích của pháp luật, một người dễ bị tổn thương cũng được xem giống như một người vị thành niên.
ĐTC Phanxicô đã viết rằng các luật lệ và hướng dẫn nhằm mục đích “tăng cường hơn nữa khuôn khổ thể chế và quy định để ngăn chặn và chống lại việc lạm dụng trẻ vị thành niên và người lớn dễ bị tổn thương” tại Tòa Thánh và thành phố Vatican.
ĐTC viết: “Sự bảo vệ trẻ vị thành niên và những người dễ bị tổn thương là một phần không thể thiếu trong thông điệp truyền giáo mà Giáo hội và tất cả các thành viên của Giáo hội được kêu gọi để truyền bá khắp thế giới”. Mọi người “đều có nhiệm vụ chào đón trẻ vị thành niên và những người dễ bị tổn thương với sự bao dung và tạo ra một môi trường an toàn cho họ.”
Ngài nói thêm: “Điều này đòi hỏi một sự chuyển đổi liên tục và sâu sắc, mà trong đó sự cam kết thánh thiện và đạo đức cá nhân có thể giúp thúc đẩy sự tín nhiệm của thông điệp truyền giáo và đổi mới sứ mệnh giáo dục của Giáo hội.”
ĐTC Phanxicô cũng đề cập đến trong Tông thư của mình về tầm quan trọng của việc bảo đảm cho bị cáo quyền được xét xử công bằng và không thiên vị, trong việc tôn trọng là bị cáo được giả định là vô tội đến khi thực sự có tuyên án.
Luật pháp đưa ra hạn kỳ từ khi phạm pháp đến khi bị truy tố là 20 năm, trong trường hợp trẻ vị thành niên thì bắt đầu từ khi  tròn 18 tuổi.
Linh mục Fernando Puig, Giáo sư Giáo luật, giải thích với CNA: “Cho đến thời điểm này, luật hình sự của Tòa án Thành phố Vatican ngắn gọn hơn và chỉ mô tả tội lạm dụng. Với các quy tắc và hướng dẫn được ban hành ngày hôm nay, Vatican đưa ra các biện pháp để ngăn chặn và truy tố các tội ác này [với trẻ vị thành niên], tạo sự dễ dàng để báo cáo, chăm sóc nạn nhân và trừng phạt kẻ có tội, với các hệ thống tương tự như các quốc gia ‘bình thường’, nhưng cũng theo cách tương tự với các giáo phận.”
Ngài giải thích rằng các quy luật mới được áp dụng đối với “các tội phạm bởi các quan chức công cộng, giáo dân hoặc giáo sĩ, đang làm việc tại thành phố Vatican hoặc Giáo triều Rôma.”
Ngày 29/3/2019, ông Alessandro Gisotti,  phát ngôn viên của ĐTC,  nói  Tông thư và những hướng dẫn là một phần của các biện pháp cụ thể được công bố vào cuối hội nghị của của Vatican về việc lạm dụng vào tháng 2/2019 và đánh dấu “bước tiến quan trọng đầu tiên” sau cuộc họp đó. Ông đã chỉ ra rằng ngay cả các hướng dẫn bảo vệ trẻ em cho Tòa Thánh Vatican cũng có chữ ký của ĐTC.
Ông nói : “Những hành động này cùng nhau tăng cường việc bảo vệ trẻ vị thành niên bằng cách củng cố khuôn khổ quy tắc. ĐTC hy vọng rằng – cũng nhờ những quy tắc liên quan đến Thành phố Vatican và Giáo triều Rôma – mọi người có thể tăng thêm nhận thức rằng Giáo hội phải luôn luôn là một nơi an toàn cho trẻ em và những người dễ bị tổn thương.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Hannah Brockhaus đăng trên CNA)