Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thăm Thái Lan và Nhật Bản vào tháng 11/2019

Đại dịch Coronavirus: Sáu nữ tu trong một tu viện tại Ý đã qua đời
ĐTC ban phép lành trong dịp đại Lễ Phục Sinh: Xin Chúa Kitô xua tan bóng tối của nhân loại đang đau khổ
Chúa nhật lòng Chúa thương xót: ĐTC dâng lễ trong nhà thờ lưu giữ thánh tích của thánh Faustina

Tòa thánh Vatican xác nhận hôm thứ Sáu, 13/9/2019, rằng Đức Thánh Cha sẽ tới thăm Thái Lan và Nhật Bản vào tháng 11, với các điểm dừng theo lịch trình tại Tokyo, Hiroshima và Nagasaki
ĐTC Phanxicô sẽ viếng thăm Thái Lan từ ngày 20-23/11/2019, để kỷ niệm 350 năm Phái bộ Vatican đến Xiêm năm 1669. Sau đó, ĐTC sẽ đến Nhật bản từ ngày 23-26/11/2019, với chủ đề chuyến viếng thăm của ngài là “Bảo vệ sự sống của tất cả mọi người”.
Trong những năm gần đây, Giáo hội đã làm việc tại Nhật Bản để đáp ứng các vấn đề cuộc sống và bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất. Văn phòng Báo chí Tòa thánh nói rằng phương châm chuyến đi không chỉ áp dụng để tôn trọng mọi phẩm giá của con người, mà còn mở rộng ra môi trường.
Theo tuyên bố của Vatican:
Tại Nhật Bản ngày nay cũng vậy, có rất nhiều vấn đề liên quan đến cuộc sống và hòa bình, bên cạnh các vấn đề về kinh tế, môi trường và quan hệ với các nước láng giềng. Hơn nữa, sự phục hồi từ thảm họa thiên nhiên và tai nạn nhà máy hạt nhân vẫn là vấn đề dai dẳng.”
Chuyến đi của ĐTC đến Nhật Bản đã được dự đoán từ lâu, sau khi ĐTC Phanxicô nói với các nhà báo vào tháng 1, ngài đang lên kế hoạch chuyến tông du đến đất nước này. Associated Press đưa tin ngày 13/9/2019 rằng ĐTC Phanxicô sẽ gặp Thủ tướng Shinzo Abe và Hoàng đế Nhật Bản Naruhito trong chuyến thăm nước này.
Người Công giáo ở Nhật Bản chiếm chưa tới 0.5% dân số.  Kitô giáo lần đầu tiên được giới thiệu đến Nhật Bản vào thế kỷ 16 bởi các nhà truyền giáo Công giáo, nổi bật nhất là thánh Phanxicô Xavier. Trong những năm sau đó, người Công giáo ở Nhật Bản đã phải chịu nhiều làn sóng diệt giáo khốc liệt, với hàng trăm người tử vì đạo, trong đó có 26 vị đã bị xử tử năm 1597 tại Nagasaki và nay đã được phong thánh.
Tại Thái Lan, cộng đồng Công giáo rất nhỏ – hiện diện dưới 0.5% dân số mà đa số là Phật giáo – đã tổ chức lễ kỷ niệm 350 năm của Phái bộ Vatican đến Xiêm với các sự kiện trong suốt năm 2019.
Vào tháng Năm, Đức Hồng Y Fernando Filoni, Bộ trưởng Bộ Truyền giáo các Dân tộc của Vatican, đã cử hành thánh lễ với khoảng 4.000 người Thái ở Sampran, ngoại ô Bangkok.
Trong buổi khai mạc lễ kỷ niệm, ĐHY Filoni công bố: “Châu Á là một khu vực giàu văn hóa và tổ chức tôn giáo của nhân loại, nhưng với hơn 85% thành viên đã không được rửa tội. Châu Á là một quốc gia truyền giáo xuất sắc. Giáo hội hoàn vũ kêu mời sự hợp tác của bạn cho các hoạt động truyền giáo ở lục địa rộng lớn này. Chúng ta cần phải phản ảnh rằng sứ mệnh của chúng ta là những người đã được rửa tội ở Châu Á là một sứ mệnh thực sự … khi là nhân chứng ​​đức tin khiến chúng ta phải đối đầu với nhiều người không được rửa tội, với tâm lý và lối sống của họ, nếu không, đôi khi, ngược lại với Tin Mừng và phẩm giá của con người.
ĐTC Phanxicô sẽ là vị giáo hoàng thứ hai đến thăm cả Nhật Bản và Thái Lan. Thánh Gioan Phaolô II đã đến thăm Thái Lan vào năm 1984 và Nhật Bản vào năm 1981. Trong chuyến thăm Nhật Bản, thánh Gioan Phaolô II đã đến thăm Tokyo, Hiroshima và Nagasaki, bao gồm một điểm dừng chân tại thị trấn Immaculata do thánh Maximilian Kolbe thành lập.
Năm 2019, ĐTC Phanxicô đã đến thăm chín quốc gia khác ngoài Ý, bao gồm Panama, Morocco, Madagascar, Romania và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Trên chuyến bay trở về từ Mozambique, Madagascar và Mauritius ở Châu Phi, ĐTC nói với các nhà báo rằng ngài dự định đến thăm nhiều nước châu Âu hơn, nhưng ngài sẽ ưu tiên các chuyến thăm tới các nước nhỏ hơn ở châu Âu.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Courtney Mares/CNA đăng trên National Catholic Register)