Đừng tránh né những vết thương của Giáo hội…

Việt Nam và Tòa Thánh đã đạt được thỏa thuận về đại diện Tông Tòa thường trực tại Việt Nam
Liệu một dự luật của California có thể cấm việc Kitô giáo dạy về đồng tính luyến ái không?
Các vị Giáo hoàng đã giải quyết cuộc chinh phạt châu Mỹ như thế nào

ĐTC Phanxicô dâng lễ tại Palermo, ngày 15/9/2018. Ảnh: Vatican Media

ĐTC Phanxicô đã nói điều ấy, trong  chuyến đi đến Palermo một ngày, có một điểm dừng ở thị trấn Piazza Armerina ở miền trung Sicilia, nước Ý, vào thứ Bảy 15/9/2018. Ngài nói rằng: những vết thương của Giáo hội và thế giới là những vết thương của Chúa Kitô, và chúng phải được cảm thấy và nhìn thấy.
ĐTC nói : “Hãy xem các vết thương của xã hội và của Giáo hội không phải là một hành động phỉ báng và bi quan. Nếu chúng ta muốn tạo căn bản cho đức tin, chúng ta phải học cách nhận biết những đau khổ của con người vì đó cũng là thương tích của Thiên Chúa. Nhìn chúng đi, hãy chạm vào chúng. Để chạm vào vết thương của Chúa thì chúng ta hãy chạm vào trong chính những vết thương của chúng ta, trong những vết thương của xã hội, của gia đình, của bạn bè  chúng ta. Chạm vào vết thương của Chúa là ở đó. Và điều này có nghĩa là cho  những Kitô hữu chúng ta lấy lịch sử và xác thịt của Chúa Kitô như một nơi cứu rỗi và giải thoát.”
Trong chuyến đi đến Palermo, có một điểm dừng ở thị trấn Piazza Armerina ở miền trung Sicilia, trong bài phát biểu của mình với người Công giáo tại đây, ĐTC Phanxicô nhấn mạnh rằng có nhiều “vết thương” ảnh hưởng đến họ, chẳng hạn như phát triển xã hội và văn hóa, khai thác công nhân, thiếu việc làm, nghiện rượu, nghiện ma tuý và mất mối tương quan với gia đình.
Ngài chia sẻ : “Đối mặt với quá nhiều đau khổ, cộng đồng Giáo hội có thể hiện diện, đôi lúc, mất phương hướng và mệt mỏi. Mặc dù đôi khi, nhờ Chúa, sự hiện diện ấy vẫn sống động và có tính  tiên tri, trong khi tìm kiếm những phương cách mới để công bố và nâng  lòng thương xót trên tất cả những anh em đã rơi vào tình trạng thờ ơ, không  tin tưởng, rơi vào cuộc khủng hoảng của đức tin.”
ĐTC Phanxicô nói rằng ngài nhận ra điều  thật khó khăn trong việc giữ vững niềm tin trong lúc có các vấn đề như vậy, đồng thời khuyến khích những người trẻ nên gặp các linh mục và giám mục của họ để chia sẻ nếu họ gặp những khó khăn  khi đặt niềm tin  vào Giáo hội.
Ngài nói: “Rất nhiều lần, tôi đã nghe một số người trẻ nói: Vâng, con tin vào Thiên Chúa, nhưng không tin vào Giáo hội. Nhưng tại sao? – “Bởi vì tôi chống lại các linh mục.” Ah, bạn chống lại các linh mục ư, như vậy bạn nên gặp các linh mục và nói: “Con không tin tưởng các cha vì điều này, vì điều nọ và vì điều kia..”  Bạn cũng nên gặp Đức Giám mục và nói với ngài: “Con không tin tưởng vào Giáo hội này, vì điều này và vì lý do kia.” Đấy là một thanh niên can đảm! Nhưng với mong muốn được nghe câu trả lời”
Đối với các linh mục, ĐTC nói: “hãy kiên nhẫn,” hãy lắng nghe những người trẻ và đối thoại với họ.
Ngài nói rằng thiên chức linh mục và Thánh Thể  không thể tách rời, bởi vì “linh mục là người của Thánh Thể” và đối với các linh mục, ngài khuyến khích họ “nên cùng vị giám mục và các linh mục để mang Chúa đến cho tất cả mọi người.”
Ngài nói : “Các linh mục thân mến, làm thế nào cần thiết để có sự kiên nhẫn  nhằm xây dựng niềm vui của gia đình [linh mục], hãy yêu thương nhau và hỗ trợ lẫn nhau!”
ĐTC nói tiếp : Các linh mục, được mời gọi là người đầu tiên vượt qua định kiến ​​và “người đầu tiên lắng đọng trong suy ngẫm khiêm nhường trước lịch sử khó khăn của trái đất này, với những mục vụ khôn ngoan nhân đức, đó là món quà của Thánh Linh. Được Chúa an ủi, bạn có thể là những người an bình, lau nước mắt, chữa lành vết thương, xây dựng lại cuộc sống, những cuộc sống tan vỡ vì đã tin cậy và giao phó cho mục vụ của bạn”.
Vào cuối cuộc gặp gỡ, trước khi ĐTC chuẩn bị ban phép lành, ngài đã yêu cầu trước hết, để mọi người chuẩn bị tâm hồn của họ để nhận phép lành: “Hãy nghĩ về những người bạn của mình. Đồng thời,  cũng nghĩ về kẻ thù của mình, những người mình không yêu, và những người không yêu mình. Hãy mở rộng trái tim của bạn cho tất cả mọi người, bởi vì phép lành này ban xuống cho mọi người”.
Sau chuyến viếng thăm Piazza Armerina, ĐTC đã bay trực thăng đến Palermo, nơi ngài cử hành Thánh Lễ trong một công viên gần bãi biển của thành phố, trong ngày tưởng niệm 25 năm về cái chết của Don Giuseppe “Pino” Puglisi, người bị ám sát bởi nhóm tội phạm (Mafia) vào ngày 15/9/1993.
Trong bài giảng của mình, ĐTC lên án nhóm tội phạm, nói rằng bất cứ ai là một thành viên của nhóm tội phạm “không sống như một Kitô Giáo,” vì cuộc sống của họ làm điều phỉ báng đến Thiên Chúa.
ĐTC đã lặp lại điều Don Pino thường nói, “Nếu mọi người làm một điều gì đó, thì rất nhiều điều có thể được thực hiện”,  và hỏi mọi người : “Có bao nhiêu người trong chúng ta đưa câu nói này vào trong đời sống hằng ngày?” Đứng trước mặt Thiên Chúa hôm nay, ta hãy tự hỏi: “Tôi có thể làm gì? Tôi có thể làm gì cho người khác, cho Giáo hội? ”
ĐTC nói tiếp : “Đừng chờ đợi Giáo Hội làm điều gì đó cho bạn, bạn hãy bắt đầu. Đừng chờ đợi xã hội, bạn hãy bắt đầu! Đừng nghĩ về bản thân mình, đừng chạy trốn khỏi trách nhiệm của bạn, hãy chọn tình yêu!”
Ngài nói: Chiến thắng của đức tin được tìm thấy trong món quà hằng ngày là chính mình. Cũng giống như điều được viết trên ngôi mộ của Don Puglisi: “Không ai có tình yêu lớn hơn thế này: hy sinh cuộc sống của mình cho bạn bè của mình.”
ĐTC đã cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin ban cho chúng con ước muốn làm điều tốt; biết tìm kiếm sự thật để ngăn cản sự giả dối; biết chọn hy sinh, thay cho lười biếng; biết yêu thương, mà không ghen ghét; biết tha thứ, mà không trả thù”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Hannah Brockhaus trên CNA)