Một Thống đốc Công giáo ký luật cho phép phá thai

Giáo hội Hoa Kỳ sẽ bị phá sản
Số người Công giáo đến nhà thờ bị giảm sút
Việc bắt giữ các Kitô hữu ở Nepal khiến quốc tế lo lắng về tình trạng tự do tôn giáo

Tòa nhà Chính phủ Tiểu bang Rhode Island

Thống đốc Tểu bang Rhode Island,  Gina Raimondo,  đã ký Đạo luật Bảo mật Sinh Sản (Reproductive Privacy Act)  vào thứ Tư, 19/6/2019. Đạo luật này hợp thức hóa quyết định của Tòa án Tối cao Roe chống Wade (hiến pháp cho phép phá thai) vào luật tiểu bang.
Luật pháp cho phép phá thai không hạn chế vào bất cứ thời điểm nào của thai nhi cho đến khi “thai nhi có khả năng sống” (fetal viability), một thuật ngữ gây tranh cãi mà không có ý nghĩa khoa học cố định. Ngay cả sau khi được cho là khả thi, phá thai vẫn sẽ hợp pháp trong trường hợp tính mạng hoặc sức khỏe của người mẹ đang gặp nguy hiểm.
Thống đốc Raimondo, một người Công giáo, cho biết khi ký dự luật rằng vấn đề phá thai là một vấn đề khó khăn và rằng “có những người tốt và đạo đức ở cả hai phía của vấn đề. Nhưng trong tất cả các vấn đề không chắc chắn ở Washington, và thật ra, trên khắp đất nước ở nhiều tiểu bang khác, có rất nhiều lo lắng rằng…quyền của một người phụ nữ tìm đến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản đang gặp nguy hiểm.”
Bà ấy đã mô tả dự luật là một trong những điều “giữ nguyên hiện trạng” (preserves status quo) của tiểu bang.
Rhode Island có tỷ lệ người Công giáo cao nhất trong số các tiểu bang trên toàn quốc Hoa Kỳ.
Thượng viện Rhode Island đã bỏ phiếu 21-17 để phê chuẩn dự luật. Tất cả năm trong số các Thượng Nghị sĩ Cộng hòa tiểu bang đã bỏ phiếu chống, cùng với 12 TNS của  đảng Dân chủ. Trong Hạ viện Rhode Island, phiếu bầu là 45-29. Trong Hạ viện, một vị của đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật và 21 vị của đảng Dân chủ đã bỏ phiếu chống.
Thượng nghị sĩ Sandra Cano (D-Pawtucket), một chính trị gia người “tự nói mình là người Công giáo và ủng hộ phò sinh” đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật này.
Trong cuộc tranh luận, Cano đã nói rằng bà “tin rằng cuộc sống là thiêng liêng” và đức tin “rất là quan trọng,” đối với bà.
Bà nói : “Tuy nhiên, tôi cũng tin rằng Roe chống Wade là luật của đất nước này và tôi không thể bắt người khác phải theo đức tin của tôi.” Bà Cano là người hiện đang mang thai.
Một tuyên bố từ Hội đồng  Công giáo Rhode Island, được công bố sau cuộc bỏ phiếu của Thượng viện hôm thứ Tư, đã gọi việc thông qua đạo luật này là “một ngày đáng buồn cho Rhode Island, và một thảm kịch cho hàng ngàn thai nhi không tự bảo vệ được.”
“Chúng tôi hoan nghênh 17 Thượng Nghị sĩ, bằng cách bỏ phiếu chống, đã cho thấy sự thật rằng điều này không chỉ là sự xác nhận đơn thuần về giữ nguyên hiện trạng. Thay vào đó, cuộc bỏ phiếu đáng ngạc nhiên phản ảnh mức độ mà các nhà lập pháp biết trong suy nghĩ riêng tư của họ rằng dự luật này bành trướng đáng kể việc phá thai ở Rhode Island.”
Bản tuyên bố đã được ký bởi Linh mục Bernard Healey, Giám đốc Hội đồng Công giáo Rhode Island, người nói thêm rằng  luật  này thật là “hết sức thất vọng.”
Trước khi bỏ phiếu vào thứ Tư,  Đức Giám mục Thomas Tobin của giáo phận Providence đã nói trên Twitter rằng ngài đang cầu nguyện rằng các thành viên của Thượng viện Rhode Island sẽ bỏ phiếu chống lại dự luật. Sau khi dự luật được thông qua, ngài đã tweet rằng, mặc dù rất thất vọng, ngài đã “chân thành biết ơn” cho việc giữ nguyên hiện trạng đối với cộng đồng ủng hộ phò sinh. Ngài đã tweet: “Nhân chứng của bạn về phẩm giá của cuộc sống con người có ảnh hưởng mạnh mẽ, mang đầy sự hòa bình và cầu nguyện, Thiên Chúa đã rất hài lòng!”
ĐGM Tobin cũng khuyến khích những người ủng hộ phò sinh trong tiểu bang trước sự thay đổi của dư luận chống lại việc phá thai không giới hạn, gọi luật pháp là một “khó khăn rất tạm thời.” Ngài nói : “Chúng ta sẽ tiếp tục phản đối văn hóa sự chết đang phổ biến trong xã hội của chúng ta và trung thành và vui vẻ tuyên bố sự tốt đẹp và nét đẹp của sự sống! Xin Chúa chúc lành cho bạn!”

(Tóm lược và chuyển dịch từ bài viết đăng trên CNA)