Tiểu bang Maine: Khuyến khích “Pine Sunday” trong Chúa nhật lễ Lá

Thống đốc tiểu bang Iowa đã ký luật cấm phá thai
“Chỉ trong Giáo hội Công giáo mới có Bí tích Thánh Thể”
Các nhà đạo diễn nói về cuộc ‘chiến tranh tâm linh’, trong khi làm phim phò sự sống

Ảnh: Jennifer Gauld/Shutterstock

Với các thánh lễ công cộng tạm hủy trên khắp Hoa Kỳ, trước Chúa nhật Lễ Lá năm nay, một số người Công giáo tại tiểu bang Maine đang được khuyến khích áp dụng cành thông thay cho lá dừa như vẫn dùng hằng năm.
Theo truyền thống, vào Chúa nhật lễ Lá, người Công giáo  thường nhận được các nhánh lá dừa, hoặc lá vạn tuế làm phép, để đánh dấu ngày Chúa Kitô đến Jerusalem và bắt đầu Tuần Thánh. Điều đó sẽ không xảy ra trong năm nay, do sự bùng phát của cơn dịch bệnh coronavirus và sự đình chỉ của các thánh lễ công cộng trên toàn quốc.
Linh mục Louis Phillips, giáo phận Portland, tiểu bang Maine,  cho biết: “Năm nay, t
hật không may, khi chúng ta không có rước lá và làm phép lá trong lễ Lá năm nay vì chúng ta sẽ không có thánh lễ. Chúng tôi cũng không thể phân phối lá để bạn có thể mang về nhà của bạn sau thánh lễ.”
Thay vào đó,  vị linh mục này đã đề nghị với giáo dân tại ba giáo xứ của mình đi ra ngoài,  trong khi vẫn giữ khoảng cách xã hội,  cắt một nhánh thông nhỏ để gắn phía sau thánh giá.
Ý tưởng này đã được linh mục Phillips  đặt tên là “Chúa nhật Lễ Lá Thông,” (Pine Sunday). Ngài đang khuyến khích những người tín hữu Công giáo tại các giáo xứ: St. Anne ở Gorham, St. Anthony Padua ở Westbrook và Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Windham.
Ngài nói với CNA rằng ý tưởng này xuất phát từ một cuộc trò chuyện với những người bạn sống ở Florida.  Ngài biết rằng họ sẽ có thể lấy một cành lá dừa – mặc dù lá không được làm phép – từ những cây dừa mọc hoang, và đặt nó trong nhà của họ.
Linh mục Phillips chia sẻ:
“Tôi nghĩ, ‘Ồ, tiếc quá, chúng tôi không có cây dừa nào ở Maine.’ Sau đó, khi đang suy nghĩ, tôi  nhìn ra ngoài và nghĩ  nhưng chúng tôi có rất nhiều cây thông.’”
Tiểu bang Maine có biệt danh chính thức  là “The Pine Tree State” (Tiểu bang Cây thông) và cây thông mọc khắp nơi trong tiểu bang.
Linh mục Phillips nói thêm :
“Tôi đã nghĩ rằng, thời đó, Chúa nhật đầu tiên cùa lễ Lá, người dân của Chúa Giêsu chào đón Ngài vào Jerusalem, những gì họ đã làm lúc đó thực chất là trải thảm đỏ cho Ngài. Tại Jerusalem các nhánh lá dừa đã có sẵn, vì vậy đó là một lựa chọn tự nhiên.”
Linh mục Phillips nói rằng ngài hy vọng sự hiện diện của nhánh thông sẽ đóng vai trò như một lời nhắc nhở về Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu Kitô và cái chết của Ngài trên thập tự giá, cũng như một kỷ niệm về thời điểm bất thường của Mùa Chay 2020.
Ngài nói :
“Tôi nghĩ đây sẽ là một Tuần Thánh mà không ai trong chúng ta có thể quên được, nhưng điều đó có thể mang đến cho tâm hồn những bình an và những thách thức mà chúng ta phải đối mặt ngày hôm nay. Có lẽ khi nghiệm lại điều này trong vài tháng tới, chúng ta sẽ tìm thấy một ý nghĩa nào đó trong tất cả những việc ấy. Vì vậy, tôi nghĩ rằng có lẽ những nhánh thông đó có thể giúp làm điều đó, và vẫn kết nối chúng ta thực sự không chỉ với các sự kiện của Tuần Thánh mà còn kết nối chúng ta với nhau. Nếu chúng ta làm điều này một cách tập thể, mặc dù chúng ta bị tách rời về thể xác, vẫn có điều gì đó để nói khi chúng ta vẫn cùng nhau cầu nguyện và cùng nhau tôn vinh đức tin của mình thông qua điều đơn giản này.”
Các cành lá dừa đã được chuẩn bị để chia sẻ và phát cho giáo dân tại ba giáo xứ của linh mục Phillips, thay vào đó sẽ được sử dụng để trang trí nhà thờ nơi thánh lễ được trực tuyến truyền hình. Ngài nói rằng năm nay, cành thông cũng sẽ là một phần của việc trang trí đó.
Ít nhất một linh mục khác ở Maine đã tán thành khái niệm về “Pine Sunday” cho năm nay.
Linh mục Seamus Griesbach, Giám đốc Ơn gọi của giáo phận Portland, đã chấp thuận ý tưởng của “Pine Sunday”, và nghĩ rằng đó là một sự thay thế tuyệt vời cho Chúa nhật Lễ lá truyền thống.
Lm. Griesbach cho biết: “Đó là một ý tưởng tuyệt vời”, khi được biết đề nghị này của linh mục Phillips.
Qua mạng YouTube, linh mục  Griesbach nói, nửa đùa nửa thật, rằng quá trình cắt một nhánh thông cũng có thể là một cách để thúc đẩy người ta rửa tay, vì nhựa thông rất dính.
Ngài nói :
Những thứ nhựa đó thật khó chịu, khó mà rửa cho sạch được. Nếu bạn có thể rửa nhựa thông đó khỏi tay, bạn sẽ biết rằng coronavirus chắc chắn không còn tồn tại trên tay bạn.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Kate Olivera và Christine Rousselle đăng trên CNA)