Đại dịch Coronavirus: Sáu nữ tu trong một tu viện tại Ý đã qua đời

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thăm Thái Lan và Nhật Bản vào tháng 11/2019
Đức Thánh Cha Phanxicô dâng thánh lễ cầu cho những nạn nhân coronavirus ‘vô danh’
Chúa nhật lòng Chúa thương xót: ĐTC dâng lễ trong nhà thờ lưu giữ thánh tích của thánh Faustina

Bản tin đăng trên CNA ngày 30/3/2020 cho biết, theo truyền thông Ý, sáu nữ tu trong một tu viện miền bắc nước Ý đã chết vì coronavirus, và chín nữ tu khác đang được điều trị trong bệnh viện sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19. Coronavirus đang lan rộng trong một số tu viện ở Ý.
Vào đầu tháng ba, một cơn dịch bùng nổ trong nhà mẹ của dòng Little Missionary Sisters of Charity  (Tiểu Muội Thừa Sai Bác Ái) ở Tortona, Ý,  đã khiến một nửa trong số 40 nữ tu của dòng bị dương tính với COVID-19.
Nữ tu  Gabriella Perazzi nói với Vatican News: “Nhiều lần với vai trò là những nữ tử truyền giáo nhỏ bé,  chúng tôi đã đặt ra cho mình mục tiêu chia sẻ cuộc sống với những người nghèo và những người thiếu thốn nhất, những người có cuộc sống rất mong manh. Tại thời điểm này, chúng tôi chia sẻ cuộc sống của nhiều người, những người trên khắp nước Ý và trên toàn thế giới, trải nghiệm sự mong manh này khi đối mặt với những gì đang xảy ra và làm đảo lộn cuộc sống của một gia đình, một cộng đồng tôn giáo. Tôi tin rằng Chúa kêu gọi chúng tôi ngày hôm nay phục vụ ở đây, trong sự hiểm nguy này.”
Sau khi Hội Hồng Thập Tự sơ tán 19 chị em trong cộng đoàn đến bệnh viện vào ngày 12/3, các nữ tu dòng Tiểu Muội Thừa Sai Bác Ái còn lại đã bị cách ly đế ở một nơi cư trú khác.
Nữ tu Gabriella và một nữ tu khác vẫn ở lại nhà mẹ để chăm sóc sáu nữ tu cao niên chưa được xét nghiệm dương tính với coronavirus, nhưng bị các vấn đề sức khỏe khác.
Nữ tu Gabriella chia sẻ:
Chúng tôi ở lại đây vì những nữ tu này cần sự giúp đỡ. Nhà mẹ là nơi mà hội dòng  dành  một chỗ như là nhà hưu trí cho các nữ tu về đây sống sau một cuộc đời đã tận tụy phục vụ. Chúng tôi phải ở lại  với nguy hiểm của riêng mình.”
Nhà mẹ ở Tortona có mối liên hệ chặt chẽ với Đấng sáng lập dòng là Thánh Luigi Orione, 1872-1940, người cũng sáng lập ra dòng tu nam có tên là Sons of Divine Providence, một dòng tu linh mục và các thầy, dành riêng cho mục đích là việc chăm sóc người già, tàn tật và hoàn cảnh khó khăn.
Ngày 27/3/2020, t
ờ báo La Stampa của Ý đưa tin  rằng chín nữ tu vẫn đang phải nằm trong viện tại bệnh viện Tortona, COVID-19, và bốn người đã được xuất viện.
Sáu nữ tu của dòng Tiểu Muội Thừa Sai Bác Ái đã chết vì COVID-19 là:  Maria Annetta Ribet – 85 tuổi, Maria Cristina Fontes –  91, Maria Filomena Licitra –  98, Maria Ulisia Felici – 86, Maria Caterina Cafasso –  82, và mẹ Bề trên Maria Ortensia Turati –  89 tuổi.
Dịch coronavirus có thể lây lan nhanh chóng trong tu viện vì cuộc sống cộng đồng. Trong hai tu viện tại Rôma, đã có ít nhất 58 nữ tu đã thử nghiệm dương tính với coronavirus.
Tại tu viện Daughters of San Camillo (Nữ tử thánh Camillo), chuyên chăm sóc người bệnh, đã có 40 nữ tu xét nghiệm dương tính với COVID-19, một trong số đó đã nhập viện vào ngày 20/3/2020.
Vào đầu tháng 3/2020, trong một tu viện của các nữ tu dòng Angelic Sisters of Saint Paul (Chị Em Thiên Thần Thánh Phaolo), tại Rôma, đã có 19 trong số 21 nữ tu có kết quả dương tính với coronavirus.
Một linh mục truyền giáo ở Parma, thuộc tu hội  Xaverian Missionary Fathers (Linh mục Thừa Sai Xaver), đã chứng kiến ​​16 linh mục và các thầy lớn tuổi chết từ ngày 29/2/2020. Tuy nhiên, tu viện đã không thể xác nhận rằng tất cả những cái chết này là do COVID-19.
Ngày 27/3/2020, linh mục Rosario Giannattasio, Bề trên của Tu hội Linh mục Thừa Sai Xaver tại Ý,  nói với Avvenire  rằng: “Trong bối cảnh thực tế, thành phố đã đưa ra tình trạng khẩn cấp về sức khỏe và nhờ cung cấp dịch vụ hỗ trợ nội bộ với một trong các cơ sở y tế của chúng tôi, chúng tôi nghĩ rằng mình sẽ không làm nặng gánh thêm công việc của bệnh viện, chúng tôi tin rằng mình sẽ tự quản lý được.”
Các linh mục và tu sĩ thuộc Tu hội Linh mục Thừa Sai Xavier vừa qua đời đã từng phục vụ tại : Brazil, Indonesia, Rwanda, Congo, Sierra Leone, and Bangladesh.
Theo báo cáo của Bộ Trưởng Y tế Ý, có hơn
10,000 người tại Ý đã mất vì COVID-19, trong số đó có ít nhất 79 linh mục triều. 

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Courtney Mares đăng trên CNA)