Hôn nhân và gia đình có ‘một sứ mệnh thiết yếu’

“Chỉ trong Giáo hội Công giáo mới có Bí tích Thánh Thể”
Trung Quốc nợ một lời xin lỗi và bồi thường cho đại dịch coronavirus
Tòa Thánh dự kiến sẽ phát hành tài liệu về lý thuyết giới tính

ĐTC cầu nguyện trong Nhà Thánh Loreto, ngày 25-3-2019 – Ảnh: Vatican Media

Đức Thánh Cha Phanxicô  đã nhấn mạnh như thế về tầm quan trọng của đời sống hôn nhân gia đình và xã hội, trong ngày lễ Truyền Tin, khi đến viếng Đền Thánh Đức Mẹ Loreto, Ý, vào ngày 25/3/2019.  Ngài cũng gọi Đức Trinh Nữ Maria là mẫu gương cho mọi ơn gọi.
ĐTC nói: “Điều cần thiết là phải nhìn lại kế hoạch Chúa ban cho gia đình, để khẳng định sự cao quý và không thể thay thế của nó trong việc phục vụ cuộc sống và xã hội.”
Theo truyền thuyết, Đền Thánh đã giữ gìn nhà của Đức Trinh nữ Maria, nơi Mẹ được sinh ra, lớn lên, và được Thiên Thần Gabriel Truyền tin.   Tài liệu lịch sử cho thấy Nhà Thánh được đưa từ Palestine đến Ý vào thế kỷ 13.Tượng Đức Mẹ Loreto cũng đã được giữ ở Đền Thánh này.
Trong chuyến viếng thăm, ĐTC đã chia sẻ, Nhà Thánh Đức Mẹ là “mái ấm của gia đình”.  Ngài lưu ý rằng “trong hoàn cảnh tế nhị của thế giới hôm nay, gia đình dựa trên  hôn nhân giữa một người đàn ông và một người phụ nữ có một tầm quan trọng và sứ mệnh thiết yếu.”
Ngài nói, Nhà Thánh cũng là nhà của những người trẻ, “bởi Đức Trinh Nữ Maria, người phụ nữ trẻ đầy tràn ân sủng, tiếp tục nói với các thế hệ  trẻ, đồng hành cùng mỗi người trong cuộc tìm kiếm ơn gọi của mình.”
ĐTC nói thêm : “Đức Maria là tấm gương sáng của mọi ơn gọi và là người truyền linh cảm cho mọi thừa tác vụ. Người trẻ, những người đang tìm kiếm, hoặc tự hỏi về tương lai của mình, có thể tìm thấy nơi Đức Maria mẫu gương luôn giúp họ nhận ra kế hoạch của Thiên Chúa cho chính bản thân và sức mạnh của mình để họ luôn xin vâng theo ý Chúa.”
ĐTC giải thích : “Maria là một cô gái, một vị hôn thê, một cô dâu và một người mẹ,  và “vì lý do này, mỗi gia đình, dẫu gồm các thành phần khác nhau, nhưng vẫn tìm thấy một nơi ẩn náu ở đây, trong Nhà Thánh.”
ĐTC chia sẻ  thêm rằng kinh nghiệm nội trợ của Đức Maria cho thấy rằng người trẻ và việc chăm sóc gia đình  không nên tách rời nhau, ngược lại  “phải đi sát với nhau”, vì họ chịu ảnh hưởng nhiều bởi kinh nghiệm trải qua trong những năm tháng lớn lên nơi gia đình.
Trong chuyến viếng thăm kéo dài cả ngày đến Loreto, ĐTC Phanxicô đã cử hành Thánh lễ trong Nhà Thánh, chia sẻ bài thuyết trình và hướng dẫn những người có mặt đọc Kinh Truyền Tin.
Nói về Đền Thánh, ĐTC chia sẻ :  “Những người có đức tin và lòng thành tâm luôn đến đây để cầu nguyện với Mẹ Thiên Chúa, Người luôn sẵn sàng lắng nghe những lời cầu nguyện liên lỉ.”
Sau Thánh lễ, ĐTC đã ký Tông huấn đúc kết những thành quả của Thượng Hội đồng Giám mục, vào tháng 10/2018, về chủ đề : “Người trẻ, đức tin và phân định về ơn gọi.” Tài liệu này có tựa đề là Chirstus vivit (Chúa Kitô sống động), sẽ được gửi đến những người trong Giáo hội, và sẽ được xuất bản vào ngày 2/4/2019.
Sau đó, ĐTC đã tiếp đón những bệnh nhân và những tu sĩ Capuchin, là những người coi sóc Đền Thánh. Ngài cảm ơn các tu sĩ Capuchin vì đã tận tình ngồi tòa giải tội ở vương cung thánh đường Loreto, cũng như  những việc làm của họ tại Trung tâm Thanh thiếu niên Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ở Loreto.
Ngài cũng bày tỏ mong muốn các Trung tâm Thanh thiếu niên của Thánh Gioan Phaolô II sẽ được “tái lập” trên khắp nước Ý và toàn thế giới. Ngài xin các tu sĩ kéo dài giờ mở cửa Vương cung Thánh đường muộn hơn vào buổi tối, khi  các nhóm hành hương trẻ hiện diện, để nơi này có thể là nơi sẵn sàng cho việc cầu nguyện và nhận thức về ơn gọi.
ĐTC nói: “Tôi nghĩ về Loreto như một đặc ân, nơi mà những người trẻ có thể tìm kiếm ơn gọi của họ, nơi Đức Maria!”
Trong ngày Truyền Tin, Đức Maria đã biểu lộ các bước mà một người cần thực hiện để đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa đó là: lắng nghe Lời Chúa, nhận thức và quyết định.
Trước hết, Maria lắng nghe lời chào  của Thiên thần Gabriel. Đáp lại những lời Thiên thần nói, Đức Maria đã hỏi, “làm sao việc này có thể xảy ra được?” ĐTC giải thích rằng, câu hỏi của Đức Mẹ không phải xuất phát từ việc thiếu đức tin mà từ việc phân định sâu sắc về Ơn gọi của Chúa và sẵn sàng cộng tác.
ĐTC nói :  Cuối cùng, Maria đã thưa “xin vâng”,  đó là “xin vâng” với niềm tin phó thác và sự sẵn sàng hoàn toàn vâng theo ý Chúa.
ĐTC nhắn nhủ: “Chúng ta cần có những người đơn sơ và khôn ngoan, khiêm tốn và can đảm, nghèo khó nhưng quảng đại. Nói tóm lại, những người, nơi trường của Mẹ Maria, đón nhận Tin Mừng mà không chút dè dặt trong cuộc sống của mình. Như vậy, nhờ sự thánh thiện của Dân Chúa, những chứng nhân thánh thiện trong mọi bậc sống sẽ tiếp tục lan rộng ở Ý, châu Âu và trên thế giới, để đổi mới Giáo hội và làm cho xã hội sinh động nhờ men của vương quốc Thiên Chúa.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Hannah Brockhaus đăng trên CNA)