Thống Đốc Cuomo đã hạ thấp Giáo hội với ‘những lời lăng mạ’

Vương cung thánh đường St. Bartholomew được dâng hiến cho các vị tử đạo của thế kỷ 20
Chính quyền Trump đã hứa sẽ hành động cho tự do tôn giáo toàn cầu
Đức Thánh Cha mời gọi Kitô hữu thuộc mọi giáo phái hãy là những công cụ của hòa bình

Đó là lời tuyên bố của Đức Hồng y Timothy Dolan, Tổng Giám mục New York (Hoa Kỳ), đưa ra vào thứ hai, 28/1/2019. Theo ĐHY Dolan,  thống đốc của New York đã xúc phạm Giáo hội, phô trương công khai sự bất đồng của ông đối với học thuyết Công giáo, và ngày 22/1/2019 ông đã hân hoan khi ký thành luật của tiểu bang “mở rộng luật phá thai cực kỳ ghê tởm.”
Trong một bài viết trên tờ New York Post ngày 28/1/2019, ĐHY  Dolan chia sẻ: “Thay vì thừa nhận rằng phá thai luôn là một lựa chọn bi thảm, và những thay thế để mang lại sự sống cần được thúc đẩy mạnh mẽ hơn,  thì Thống đốc và những người cấp tiến ủng hộ ông đã tổ chức lễ ký kết dự luật. Theo lệnh của Thống đốc thì ngay cả ánh sáng của Tháp Tự do cũng lấp lánh  một cách thích thú.”
ĐHY Dolan cho biết gần đây New York đã thông qua Reproductive Health Act (Đạo luật về sức khỏe sinh sản), “cho phép phá thai ngay cả trước khi sinh; hủy bỏ tất cả các cáo buộc những người phá thai, người đã giết một đứa bé bằng cách phá thai, bằng cách nào đó như  kéo, dao mổ, nước muối… và chết ngay trước mắt họ; đạo luật này yêu cầu rằng, để phá thai thuận tiện và dễ dàng hơn, bác sĩ không cần phải thực hiện; và thậm chí có thể được sử dụng để đàn áp các quyền lương tâm của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe không hỗ trợ các thủ tục giết người khủng khiếp này.
ĐHY nói thêm : “New York là tiểu bang có luật phá thai dễ dãi nhất trong toàn nước Mỹ. Những người từng nói với chúng tôi rằng phá thai phải được giữ an toàn, hợp pháp và  rất hiếm hoi thì bây giờ đã khiến nó trở nên nguy hiểm, áp đặt và thường xuyên.”
ĐHY Dolan nói rằng ông Cuomo cũng đã không công bằng khi nêu đặc trưng của Giáo hội Công giáo trong một dự luật nhà nước liên quan đến các định chế đối với những trường hợp lạm dụng tình dục.
Dự luật “Đạo luật nạn nhân trẻ em” của New York, được thông qua ngày 28/1/2019, lúc đầu đã gặp một số kháng cự  từ các Giám mục New York – những người đã bày tỏ lo ngại về các điều khoản hồi tố trong dự luật. Một khi những điều khoản đó được sửa đổi, các giám mục tiểu bang đã từ bỏ mối quan tâm của họ. Tuy nhiên, ĐHY Dolan cho biết, Thống đốc Cuomo đã hạ thấp Giáo hội với “những lời lăng mạ và biếm họa”, trong khi cố gắng để “đổ lỗi cho Giáo hội, và chỉ có Giáo hội, vì đã ngăn chặn dự luật này.”
ĐHY Dolan cho biết, các giám mục của New York “đã ủng hộ cải cách các luật bất cập xung quanh việc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. Vâng, chúng tôi và nhiều người khác bày tỏ sự dè dặt về một yếu tố, loại bỏ hồi tố thời hiệu dân sự, nhưng thúc giục cải cách mạnh mẽ rằng, theo nhiều cách, khó khăn hơn những gì được các nhà lập pháp đề xuất. Một tháng trước, chúng tôi đã đổi mới lập trường đó, và thậm chí bỏ cả những phản đối của chúng tôi vào phần ‘nhìn-lại’ nếu tất cả nạn nhân sẽ được hưởng lợi. Thống đốc đã biết rõ tất cả những điều này.”
ĐHY Dolan đã chỉ trích trực tiếp Thống đốc Cuomo: “Tại sao ông ta công khai khoe khoang trong một diễn đàn chính trị về sự bất đồng quan điểm của mình với đức tin trường tồn của Giáo hội? Tại sao ông ta lại trích dẫn lời của Đức Thánh Cha Phanxicô khỏi nội dung của ngài, như một tràng pháo tay để xuyên tạc các giám mục của chúng ta nơi đây đã đi ngược lại với ĐTC? Tại sao ông ấy muốn giảm bớt tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em – một lời nguyền của xã hội và văn hóa ảnh hưởng rộng lớn đến mọi gia đình, trường học


Tôi là một giám mục, không phải là chính trị gia, nhưng tôi cảm thấy bắt buộc phải hỏi những câu hỏi này, vì hàng ngày tôi nghe chúng từ những người của tôi, cũng như các đồng nghiệp từ các tín ngưỡng khác. Tôi đã bị tấn công trong quá khứ khi tôi hỏi – thật đáng buồn và miễn cưỡng – nếu một đảng phái mà tín hữu của tôi tự hào tuyên bố là của họ, đó là đảng Dân chủ, đã chọn cách xa lánh các cử tri Công giáo trung thành. Bây giờ bạn biết lý do tại sao tôi lên tiếng, ĐHY Dolan nói thêm.

 

ĐHY Dolan nói rằng trong khi đảng Dân chủ tiểu bang có ý định tiến bộ, dự luật phá thai gần đây của họ là đi ngược với ý tưởng ấy.

 

Đảng Dân chủ cho cuộc sống của Mỹ đã đồng ý.

 

Trong một tuyên bố ngày 29 tháng 1, nhóm nói rằng Phá thai là một doanh nghiệp lớn ở New York với kinh phí công cộng không giới hạn và tỷ lệ phá thai cao gấp đôi mức trung bình so với toàn quốc. Luật mới của Thống đốc sẽ không giải quyết tỷ lệ phá thai cao, cũng như không giúp những phụ nữ mang thai đang bị áp lực hoặc bị ép buộc phá thai. Luật này sẽ giúp các tập đoàn phá thai có ảnh hưởng và tài chính tăng cường cơ sở khách hàng và tỷ suất lợi nhuận của họ. Một trong ba đứa trẻ bị phá thai là người Mỹ da đen và một phần tư là người gốc Tây Ban Nha. Luật mới tiếp tục khai thác phụ nữ, đặc biệt là các nhóm dân tộc thiểu số, những người được thể hiện quá mức trong những con số này, nhóm nghiên cứu nói.

 

Chúng tôi kêu gọi các nhà lập pháp New York – đặc biệt là đảng Dân chủ – bắt tay vào một nhiệm vụ làm cho New York có tỷ lệ phá thai thấp nhất trong nước. Ước tính 18 triệu đô la sẽ được chi hàng năm cho việc phá thai, số tiền này có thể được đưa vào các chương trình để tránh mang thai bao gồm tránh thai và giáo dục sinh lý, chăm sóc sức khỏe trước khi sinh và sau khi sinh, nhà ở công cộng, chi phí giữ trẻ em giá phải chăng và nghỉ thai sản có lương. Hơn nữa, chúng tôi khuyên nên tiếp cận cộng đồng thiểu số để giảm mục tiêu nhận thức của phụ nữ và trẻ sơ sinh da mầu.

 

“Là người dân chủ, chúng tôi ủng hộ các giải pháp tiến bộ cho các vấn đề phải đối mặt với những người yếu thế nhất trong xã hội đó là: người nghèo, dân tộc thiểu số, phụ nữ và trẻ em, ngay cả những em bé chưa sinh. New York nên bãi bỏ luật chống phụ nữ này và đừng có tiểu bang nào bắt chước nó.

 

Trong khi ĐHY Dolan đã thẳng thắn phản đối luật phá thai thì ông Cuomo lại ủng hộ nó, một số người Công giáo đã kêu gọi nên phạt vạ tuyệt thông ông Cuomo hoặc áp dụng một số biện pháp trừng phạt các giáo luật khác đối với thống đốc, nhưng ĐHY Dolan gần đây cho biết ngài không làm như vậy. Văn phòng của Đức Hồng Y đã không trả lời yêu cầu của CNA về ý kiến ​​và khả năng đó.

 

[contact-form][contact-field label=”Name” type=”name” required=”true” /][contact-field label=”Email” type=”email” required=”true” /][contact-field label=”Website” type=”url” /][contact-field label=”Message” type=”textarea” /][/contact-form]