Lời tuyên bố của Đức Hồng Y Sean O’Malley sau khi TGM. McCarrick bị trục xuất khỏi hàng giáo sĩ

8/2: Ngày quốc tế cầu nguyện cho nạn nhân của nạn buôn người
Các nhà lập pháp Ohio đang xem xét việc đòi hỏi phải chôn cất, hoặc hỏa táng thai nhi bị phá bỏ
Tuần lễ cầu nguyện cho sự Hiệp nhất Kitô giáo là trung tâm điểm của chương trình đại kết

Đức Hồng y Sean O’Malley – Ảnh:   Gregory L. Tracy/The Pilot.

Hôm 16/2/2019, Đức Hồng y Sean O’Malley, Tổng Giám mục tổng giáo phận Boston và Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về bảo vệ trẻ vị thành niên, đã ban hành một tuyên bố sau khi TGM. Theodore McCarrick bị trục xuất khỏi hàng giáo sĩ.

ĐHY Sean O’Malley viết: “Hôm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra quyết định cuối cùng và không thể bác bỏ quyết định gần đây của Bộ Giáo lý Đức tin để trục xuất cựu Tổng Giám mục Theodore McCarrick khỏi hàng giáo sĩ. Hành động này của ĐTC rất quan trọng trong việc thực hành công lý đối với các tội phạm và tội lỗi của vị nguyên Tổng Giám mục.
Mức độ nghiêm trọng của việc miễn nhiệm cuối cùng, mặc dù vậy, không thể xóa bỏ được những vết thương cho những người bị tổn hại khủng khiếp bởi những vi phạm gây tai tiếng của vị cựu Tổng Giám mục, đối với thừa tác vụ của ngài hoặc đối với gia đình nạn nhân. Ngoài ra, tự nó, hành động của ĐTC cũng sẽ không mang lại sự hàn gắn cần thiết trong cộng đồng Công giáo và xã hội rộng lớn hơn của chúng ta; cả hai đều ngỡ ngàng và phẫn nộ rằng cựu TGM đã có thể gây ra tổn hại quá lâu cho các trẻ vị thành niên và người trẻ trưởng thành dễ bị tổn thương trong đời sống Giáo hội.
Là những người lãnh đạo trong  Giáo hội, với tư cách là hồng y và giám mục, hành động đúng đắn chứ không phải là lời nói của chúng ta mới bị đánh giá.  Những lời xin lỗi và lời cầu xin chân thành về sự tha thứ phải là một phần của quá trình chữa lành nhưng một mình nó chỉ là sáo ngữ vang lên trước những tiết lộ về lạm dụng tình dục của các giáo sĩ đã xuất hiện trong năm qua và gần hai mươi năm trước. Lãnh đạo trong Giáo hội phải thi hành trách nhiệm đối với các hồng y và giám mục nếu chúng ta hy vọng có cơ hội mời gọi giáo dân vào công việc thay đổi thật sự trong Giáo hội.
Trong Tổng Giáo Phận Boston, đã có các chính sách và thủ tục mạnh mẽ để bảo vệ người dân của chúng ta và tốt nhất có thể ngăn chặn mọi trường hợp lạm dụng và chúng tôi theo dõi cẩn thận việc tuân thủ. Tất cả các cáo buộc lạm dụng trẻ vị thành niên ngay lập tức được báo cáo cho cơ quan thực thi pháp luật. Tổng giáo phận tiếp tục cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế miễn phí và mục vụ cho những nạn nhân nếu họ cần. Chúng tôi giữ các cam kết và cảnh giác liên tục là trách nhiệm đạo đức của chúng tôi và không bao giờ có thể cho phép tự mãn. Với sự giúp đỡ của Thiên Chúa và với nhau, chúng ta có thể trung thành với sự tin tưởng thiêng liêng nhất này.”

*

Đôi nét về Tổng giáo phận Boston: Giáo phận Boston được thành lập vào ngày 8/4/1808 và được nâng lên thành Tổng giáo phận vào năm 1875. Tổng giáo phận Boston là một cộng đồng đức tin đa dạng và phong phú về mặt tinh thần, hiện phục vụ nhu cầu của khoảng 1,8 triệu người Công giáo,  sinh hoạt trong 286 giáo xứ, trên 144 cộng đồng,  khoảng 34.000 học sinh trong các trường Công giáo và 156.000 trong các lớp  giáo lý mỗi năm, đáp ứng nhu cầu của 200.000 cá nhân thông qua việc tiếp cận dịch vụ xã hội và mục vụ. Thánh lễ được cử hành bằng gần hai mươi ngôn ngữ khác nhau mỗi tuần. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập www.BostonCatholic.org.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bản tin trên Zenit)