Máu của thánh Januarius hóa lỏng vào ngày lễ kính

Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm các thành viên của Bộ Tu hội Thánh hiến và Tu đoàn Tông đồ
Các nữ tu đóng một vai trò quan trọng trong Giáo hội ở vùng Amazon
Cho dù có những báo cáo khác biệt, ĐTC vẫn nắm vững tình hình Giáo hội tại Trung Quốc

Thánh Januarius

Ngày 19/9, ngày Giáo hội kính thánh Januarius, vị tử đạo thời sơ khai. Đúng ngày lễ kính thánh Januarius vào ngày 19/9/2019, phép lạ đã diễn ra tại Naples: máu của ngài đã hóa lỏng
Trong thánh lễ tại Nhà thờ Chính tòa Đức Mẹ Lên Trời của thành phố Naples, máu của thánh Januarius được chứng minh là đã hóa lỏng, ngay sau 10 giờ sáng.
Thánh lễ được cử hành bởi Đức Hồng Y Crescenzio Sepe, Tổng Giám mục của giáo phận Naples, người trong bài giảng của mình, đã chỉ trích mạnh mẽ tội ác bạo lực đường phố tại Neapolitan.
Ngài nói :
Mặc dù thành phố này có phép lạ tái diễn, “nhưng tội ác mà những kẻ có lòng căm thù, giết người và bạo lực gây ra ở Napoli là vô hạn. Thực tế, việc họ giết người lúc sinh ra chỉ là khả năng tạo nên một tương lai khác…”
Ngài lưu ý, điều này luôn tạo ra sự sợ hãi,  bất an, và đi ngược lại lợi ích chung.
Ngài nói :
“Chúng ta phải tự hỏi: Napoli có còn một trái tim cao cả và chân thành không? Những người dân như chúng ta ngày nay phải trả lời câu hỏi này bằng sự thật, bằng chủ nghĩa hiện thực, vì thế, với sự trung thực và can đảm, đừng để mình bị cuốn theo một hoài cảm sai lầm về thời đại chúng ta từng có.Thánh Januarius, hay San Gennaro trong tiếng Ý, là quan thầy của thành phố Naples, là một giám mục của thành phố vào thế kỷ thứ ba, có xương và máu được bảo quản trong nhà thờ như những thánh tích. Ngài được cho là đã tử vì đạo trong cuộc đàn áp tại giáo phận.
Phép lạ máu hóa lỏng này được địa phương biết đến và chấp nhận, tuy nhiên chưa được sự công nhận chính thức của Giáo hội. Việc máu hóa lỏng được báo cáo xảy ra ít nhất ba lần một năm: ngày 19/9, ngày lễ kính vị thánh, thứ bảy trước Chúa nhật đầu tiên của tháng Năm, và ngày 16/12, kỷ niệm biến cố núi Vesuvius phun lửa vào năm 1631 phun lửa.
Trong lúc phép lạ xảy ra, máu khô, màu đỏ, nằm một bên của thánh tích, trở thành máu bao phủ toàn bộ mặt kính. Theo truyền thuyết địa phương, khi máu hóa lỏng là báo hiệu sẽ có chiến tranh, nạn đói, bệnh tật, hoặc thảm họa khác.
Vào tháng 12/2016, máu thánh Januarius không hóa lỏng, nhưng Đức ông Vincenzo De Gregorio, Viện trưởng Chapel of the Treasure of San Gennaro (Nhà nguyện Kho báu thánh Gennaro), cho biết đó là một dấu hiệu cho thấy người Công giáo nên cầu nguyện thay vì lo lắng về việc phép lạ không xảy ra có ý nghĩa gì.
Lúc đó, ngài nói :
“Chúng ta không được nghĩ đến thảm họa và thiên tai. Chúng ta là những người có đức tin và chúng ta phải cầu nguyện.
Hộp đựng thánh tích đôi khi đã thay đổi khi có sự viếng thăm của một giáo hoàng.
Vào ngày 21/3/2015, ĐTC Phanxicô đã gặp gỡ các linh mục, tu sĩ và chủng sinh tại Nhà thờ Chánh tòa và ban phép lành cho họ với thánh tích.
ĐHY Sepe sau đó nhận lại hộp đựng thánh tích từ ĐTC Phanxicô và nhận thấy máu đã hóa lỏng một phần.
Lần cuối cùng máu hóa lỏng với sự hiện diện của một giáo hoàng là vào năm 1848, khi Đức Piô IX  đến thăm. Hiện tượng không xảy ra khi thánh Gioan Phaolô II đến thăm thành phố vào tháng 10/1979, hoặc khi Đức Benedictô XVI đến thăm vào tháng 10/2007.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Hannah Brockhaus đăng trên CNA)