Một ‘vinh dự’ để được người Mỹ phê phán

Đừng bao giờ để chiến tranh xảy ra nữa
Tại sao phụ nữ không cần phải giảng trong thánh lễ
Có phải đại dịch coronavirus là một phán xét từ Thiên Chúa?

Đó là nhận xét nhanh chóng của ĐTC Phanxicô liên quan đến một cuốn sách mới tuyên bố rằng người Công giáo Mỹ có uy thế muốn ngài từ chức, tạo ra bất ngờ trên chuyến bay hôm ngài bay đến Mozambique.
Một lời châm biếm của ĐTC Phanxicô trên chuyến bay của giáo hoàng đã làm một số những người đi cùng ngài tròn mắt – và làm những nhân viên báo chí phải nhốn nháo.
Sau khi cất cánh trên đường đến thủ đô Maputo của Mozambique, ĐTC thường chào đón các nhà báo trên máy bay của giáo hoàng. Trong số những người mà ngài gặp là Nicolas Seneze, phóng viên  tại Rôma cho tờ nhật báo Công giáo Pháp La Croix, người vừa xuất bản cuốn sách tên là “How America Wants to Change the Pope” (Hoa kỳ Muốn thay đổi Đức Thánh Cha như thế nào).
Cuốn sách tổng hợp các khía cạnh khác nhau của ĐTC Phanxicô – đặc biệt là vụ bê bối lạm dụng của McCarrick và lời chứng của cựu Tổng Giám mục Carlo Viganò – để kết luận rằng các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong Giáo hội Hoa Kỳ đang ra sức, nếu không thay đổi ĐTC Phanxicô, thì sau đó sẽ chủ động bài bác ngài.
Cuốn sách trích lời Giáo sư Massimo Faggioli của Villanova nói rằng những người Công giáo bảo thủ giàu có đã chen vào khoảng trống của quyền lực, do những vụ bê bối lạm dụng tình dục, để trở thành những người lãnh đạo thực tế không chính thức của Giáo hội Công giáo ở Hoa Kỳ.
Trên máy bay, Seneze đã giới thiệu cuốn sách của mình cho ĐTC, người đã nhận ra trang bìa của cuốn sách mà ngài đã từng đọc một bài đánh giá về nó.
Nhật báo Il Messaggero của Ý ngày 20/8/2019 đã đăng một câu chuyện có tiêu đề, “Một âm mưu từ Hoa Kỳ để làm cho Giáo hoàng từ chức.”  Tiêu đề này được kèm theo bìa cuốn sách của Seneze.
Seneze nói  với Register trên máy bay của ĐTC rằng:  “Ngài đọc Il Messaggero mỗi ngày nên khi nhìn thấy bìa của bản sao tôi đang cầm, lập tức ngài nhận ra nó ngay. Khi tôi giải thích bức hình cho ĐTC, ngài đã nói: ‘Per me è un onore che mi attaccano gli Americani (Đối với tôi, đó là một vinh dự khi mà người Mỹ tấn công tôi).’”
Seneze cũng cho biết cuốn sách của của mình vừa  được chuyển ngữ sang tiếng Pháp.
Seneze và các đồng nghiệp báo chí Vatican của ông đã bị ngạc nhiên trước lời nhận xét trên chuyến bay, và các phóng viên ngay lập tức đi tìm kiếm xác minh.
Phát ngôn viên báo chí của Vatican, Matteo Bruni sau đó đã xác nhận nhận xét này nhưng đã nhanh chóng đưa ra lời giải thích: “Trong một bối cảnh không chính thức, ĐTC muốn nói rằng ngài luôn coi những lời phê bình là một vinh dự, đặc biệt khi chúng đến từ những nhà tư tưởng có thẩm quyền và, trong trường hợp này, một quốc gia quan trọng.”
Seneze nói với Register sau đó rằng bài báo Il Messaggero hơi phóng đại lên. Ông nói ông không tin rằng đang có một âm mưu như vậy được tung ra ở Hoa Kỳ để lật đổ ĐTC.
Thay vào đó, ông tin rằng  một số người Mỹ giàu có, bao gồm cả một số người được kết nối với Mạng Công giáo Toàn cầu EWTN và các tổ chức truyền thông khác, phán đoán rằng ĐTC Phanxicô không hành động như một Giáo hoàng và vì vậy nên từ chức, giống như một CEO (tổng giám đốc) đang hoạt động kém.
Seneze nói: “Tôi tin rằng những người này coi mình như là người đầu tư vào Giáo hội và cảm thấy họ không nhận được lợi nhuận từ khoản đầu tư của mình.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Edward Pentin trên National Catholic Register)