Mục tử là người biết để tâm quan sát, gần gũi và đồng hành với các tín hữu của mình

Ngày trở lại
Bị kết án
Hành trình cùng Cha

Tại nguyện đường Casa Marta, trong thánh lễ sáng ngày 4/5/2018, Đức Thánh Cha Phanxicôo đã nói: “Người mục tử nhân lành, phải là người luôn gần gũi, quan tâm và bảo vệ đoàn chiên minh trong suốt hành trình đức tin của mình.” 

Sự mất phương hướng của các tín hữu
Trong bài đọc thứ nhất trích từ sách Tông đồ Công vụ (Cv 15: 22-31) , ĐTC nhắc đến sự hiện diện của Phaolô và Banarba cùng với lá thư được gởi đến để trấn an các tín hữu, đặc biệt là những người lãnh đạo giáo hội tại Antiokia. Các vị mục tử lãnh đạo Giáo hội lúc này tại Antiokia, là những nhà thần học chính thống về mặt đức tin, đã bị mất phương hướng vì những lời lẽ của những kẻ cố tình gây hoang mang xáo trộn. Một khía cạnh khác, các tông đồ, các mục tử hôm nay, phải luôn xác tín niềm tin của mình. 

Giám mục cần phải tỉnh thức, canh giữ và bảo vệ
ĐTC đã mô tả Giám mục là “người luôn quan sát, bảo vệ – phải nhậy bén biết cách làm thế nào để bảo vệ cho đàn chiên không bị tấn công khi đàn sói đến”. Ngài giải thích, Chúa Giêsu đã giúp chúng ta phân biệt đâu là sự khác biệt giữa người chăn chiên thật sự và người làm công. Người làm công chăn dắt đoàn chiên để được lãnh lương, dĩ nhiên sẽ không quan tâm khi sói đến và ăn thịt đoàn chiên.
Ngược lại người mục tử chân chính sẽ là người luôn tỉnh táo, gắn bó, bảo vệ và biết rõ từng con chiên trong đàn của mình. Và nếu lỡ nếu có một con chiên nào bị thất lạc, ông ta sẽ đi kiếm cho bằng được và mang nó về lại với đoàn của mình. Ông ta sẽ không để cho một con chiên nào trong đàn của mình chăn bị mất đi.

Giám mục cần phải gần gũi  với giáo dân
Theo gương Chúa Giêsu, Giám mục phải là người gần gũi, hiểu và biết tên từng con chiên của mình.
Có nhiều vị giám mục hôm nay vì quá bận rôn, chủ tâm lo các việc làm khác như là một người làm kinh doanh. Những người này đã làm nhiều việc gần như không liên quan đến sứ vụ của mình. Có vị thì luôn với chiếc cặp sách trong tay, đi đây đó, hoặc “ôm đàn guitar” chơi.
ĐTC nhấn mạnh đến hai từ “gần gũi”. Bởi lẽ, các Kitô hữu chỉ có thể thật sự biết được ai là mục tử thật sự của họ khi ông ta gần gũi, biết quan tâm, thậm chí dám trao tặng cuộc đời của mình cho giáo dân.
Thánh Turibius tại Mogrovejo, là hình ảnh của một vị Giám mục đích thực. Người đã qua đời trong một ngôi làng nhỏ hẻo lánh ở Tây Ban Nha, bên cạnh các Kitô hữu trong lúc họ đang chơi đàn “chirimia”, một nhạc cụ gió. Ông đã có thể ra đi trong an bình.
 Để kết luận, ĐTC mời gọi mọi người trong chúng ta hãy cầu nguyện xin Chúa ban cho Giáo hội những vị mục tử tốt lành. Giáo hội rất cần những vị mục tử dám dấn thân, gần gũi, luôn tỉnh thức để trong ơn Chúa Thánh Thần có thể bảo vệ và dẫn dắt các tín hữu đến với Chúa

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Robin Gomes đăng trên Vatican News)