Năm năm triều đại ĐTC Phanxicô: Hành động nào của ngài đáng chú ý nhất đối với người Công giáo Hoa Kỳ chú ý nhất?

Bác sĩ người Argentina bị kết án sau khi từ chối thực hiện phá thai
Có phải đại dịch coronavirus là một phán xét từ Thiên Chúa?
Trung tâm Lòng Chúa Thương xót của Rôma được thành lập bởi thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II

ĐTC Phanxicô trong chuyến viếng thăm giáo xứ St. Alfonso Maria dei Liguori tại Rome. (CNS file photo/L’Osservatore Romano via Reuters)

Câu hỏi trên đã được gởi đến một nhóm 300 người Công giáo Hoa Kỳ, trong một nghiên cứu gần đây do Viện Nghiên cứu Pew thực hiện, thu hút rất nhiều phản hồi. Những người tham gia được yêu cầu giải thích theo cách riêng của họ điều đáng chú ý nhất mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện trong suốt năm năm qua với ngôi vị giáo hoàng, bất kể ý kiến ​​cá nhân của họ về ngài.
9%  cho rằng ĐTC là một mẫu gương cụ thể vững chắc về sự khiêm tốn và tư cách của người Kitô giáo nói chung.
9%  khác tin rằng ngài đã làm cho Giáo hội được chấp nhận và hoan nghênh hơn.
Theo viện nghiên cứu Pew, một người được thăm dò đã cho biết:  “Dường như ngài đã truyền được ý tưởng cho mọi người hiểu rằng tất cả mọi người đều quan trọng và xứng đáng để có quyền và được quan tâm”.
8% ghi nhận sự quan tâm đặc biệt của ĐTC đối với người nghèo, trong khi 7%  cho rằng: ngài đáng chú ý vì sự quan tâm  đối với cộng đồng LGBT (lưỡng tính nữ, lưỡng tính nam, ái nam ái nữ, chuyển đổi  giới tính).  6%  hoan nghênh về mức độ tông du toàn cầu của ngài, qua đó ngài đã luôn mở lòng cho mọi người trên toàn thế giới.  5% khác tin rằng ngài đã đoàn kết cộng đồng Công giáo thông qua đối thoại.
Từ 1 – 4% của từng nhóm khác nhận cho rằng hành động quan trọng nhất của ĐTC là quan tâm đến môi trường, hòa bình thế giới, giải quyết nạn lạm dụng tình dục, chào đón những người đã ly dị và tái hôn, truyền bá đức tin, cải cách giáo triều Vatican, lưu tâm về việc di dân.
Tương tự, có 4% nói rằng hành động đáng chú ý nhất của ĐTC là một hành động tiêu cực hoặc trung tính, 3% cho biết câu trả lời không rõ ràng, và 4% nói rằng ngài chưa làm gì đáng lưu ý.
Một người tham gia cuộc thăm dò này nói rằng ĐTC Phanxicô “quá tham gia vào những thứ không liên quan đến Giáo hội”, trong khi một người khác nói ngài “phóng khoáng hơn các giáo hoàng tiền nhiệm của ngài.”
Nhóm đông nhất, 29% số người được thăm dò, đã từ chối trả lời hoặc không đưa ra câu trả lời.
ĐTC đã đánh dấu năm năm triều đại giáo hoàng của ngài vào ngày 13/3/2018.
84%  ý kiến ​​tổng quát  từ người Công giáo Hoa Kỳ cho rằng vẫn yêu mến ĐTC Phanxicô.
Đa số người Công giáo Hoa Kỳ, khoảng 58%, tin rằng Đức Giáo hoàng đang có những thay đổi lớn để đem lại lợi ích cho Giáo hội. Trong khi  đó khoảng 94%  cho rằng ngài là người giàu lòng trắc ẩn.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bản tin trên CNA)