Nhà thờ ở California kiện về kế hoạch mở cửa trở lại của thống đốc

7 năm, 7 linh mục được phong chức: Giáo xứ St. Mary, Ohio có “bí quyết” gì?
Lễ nhớ Đức Maria, Mẹ của Giáo hội được đưa vào lịch Phụng vụ hằng năm
Khi một linh mục bị loại khỏi hàng giáo sĩ có nghĩa là gì?

Một nhà thờ Tin Lành ở California đang kiện Chính quyền vì bắt buộc các nhà thờ phải đóng cửa trong khi một số doanh nghiệp có thể mở cửa trở lại thời đại dịch coronavirus.
Một nhà thờ Tin Lành South Bay United ở thành phố Chula Vista, California đã đệ đơn kiện vào ngày 11/5/2020, thông qua Thomas More Society. Theo đó, đơn kiện cho rằng kế hoạch của tiểu bang cho phép một số doanh nghiệp gồm có các trung tâm mua sắm và nhà hàng –  được mở cửa trở lại trước khi các nhà thờ được phép là vi phạm hiến pháp.
Luật sư Charles LiMandri nói với CNA hôm thứ Tư, 13/5/2020 rằng: “Chúng tôi cảm thấy việc này hoàn toàn không thể chấp nhận được. Nó đã đưa các nhà thờ xuống vị trí hạng hai.”
Theo ông, các nhà thờ, được “hưởng trạng thái đặc biệt,” theo điều khoản hiến pháp Free Exercise (Tự do tôn giáo) của First Amendment (Tu Chính án Thứ Nhất), và “nếu thế nào đi nữa” thì nhà thờ nên được cho phép mở cửa trước các tổ chức khác, miễn là họ tuân theo các hướng dẫn của Chính phủ về sức khỏe cộng đồng để giữ khoảng cách an toàn và vệ sinh sạch sẽ.
California đã bị lệnh giới nghiêm tại nhà trong đại dịch COVID-19, khi trở thành một trong những tiểu bang đầu tiên của Hoa Kỳ chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến trong các trường hợp lây nhiễm coronavirus.
Vào cuối tháng 4/2020, Thống đốc Gavin Newsom đã đưa ra một kế hoạch bốn giai đoạn được gọi là “Resilience Roadmap” (Kế hoạch Phục hồi) để mở cửa lại tiểu bang; kế hoạch hiện đang diễn ra ở giai đoạn 2 –  dành cho các doanh nghiệp có nguy hiểm thấp hơn, được phép bắt đầu mở cửa trở lại. Các cửa hàng bán lẻ có thể bán hàng và trao hàng bằng cách giao hàng tại vỉa hè, các hãng sản xuất cũng sẽ có thể mở cửa trở lại và vào cuối tháng này, các trung tâm mua sắm và nhà hàng dự kiến ​​sẽ mở cửa đón khách hàng. Các tiệm rượu và phòng pha chế cần sa đã được phép vẫn tiếp tục kinh doanh trong tiểu bang, trong khi các nơi khác đều bị đóng cửa.
Ông LiMandri  cho biết, tuy nhiên, các nhà thờ vẫn bị đóng cửa và không được phép mở cửa trở lại cho đến khi giai đoạn 3 theo kế hoạch của Thống đốc Newsom, “có nghĩa là có thể sẽ tiếp tục bị đóng cửa vài tháng nữa.”
Trong giai đoạn đó, các nhà thờ đã bị xếp vào cùng với các doanh nghiệp có “nguy cơ lây nhiễm cao” như rạp chiếu phim, tiệm làm móng tay và tiệm xăm, nơi khách hàng sẽ chen chúc trong một không gian chật hẹp hoặc sẽ tiếp cận quá gần với nhân viên.
Luật sư LiMandri nói. “Tôi không biết làm thế nào họ có thể biện minh cho việc này, bởi vì ăn uống trong nhà hàng không phải là một quyền theo hiến pháp. Việc đi đến nhà thờ là một quyền theo hiến pháp.”
Ông LiMandri nhấn mạnh: “Nhà thờ nói rằng đó là một nơi có một không gian rộng lớn, nơi có thể giữ khoảng cách xa với nhau, và được trang bị khẩu trang, găng tay và đồ bảo hộ. Họ đã điều hành một hoạt động phân phối thực phẩm ngoài trời với nhân viên đeo khẩu trang và găng tay.”
Ông nói:
Biểu hiện tôn giáo không phải là một sở thích”, khi nhận định các mục vụ tôn giáo với các hoạt “không thiết yếu” như các trung tâm thể dục. “Đối với cộng đồng đức tin, đây thật sự là một hoạt động thiết yếu.”
Vào ngày 5/5/2020,  một thẩm phán liên bang ở Sacramento phán quyết rằng tiểu bang có thẩm quyền hạn chế các sinh hoạt tôn giáo như là một phần của quyền lực cảnh sát khẩn cấp.
Ông
LiMandri cho biết, có một nỗ lực đang được tiến hành bởi một số nhà thờ Tin Lành để mở cửa trở lại vào cuối tháng, bất chấp lệnh của Thống đốc.
Ông đặt câu hỏi :
Nếu có 1,000, hay nhiều hơn nữa các mục sư bắt đầu các việc mục vụ, thì thống đốc sẽ làm được gì, cho bắt giam tất cả chăng?”
Cho đến nay, các giáo phận Công giáo trong tiểu bang đã đóng cửa một cách tự nguyện để giúp giảm sự lây lan của căn bệnh, và “để hợp tác và tránh đối đầu với chính quyền.”
Một phát ngôn viên của Hội đồng Công giáo tiểu bang California nói với CNA vào ngày 14/5/2020 rằng, không có giáo phận nào trong tiểu bang đứng tên trong vụ kiện này.
Ông Steve Pehanich nói với CNA: “Các quan chức công cộng có quyền hạn rộng rãi khi nói đến các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, vì vậy chúng tôi đang tham khảo ý kiến ​​chặt chẽ với chính quyền địa phương khi chúng tôi nghĩ đến cách an toàn nhất để bắt đầu lại các thánh lễ cho các tín hữu trong mỗi giáo phận. Các giáo phận đang làm việc một cách thật nhanh chóng có thể. Họ ước muốn được trở lại tham dự các Bí tích và được thông công nhưng muốn thực hiện điều đó một cách an toàn nhất có thể trong hoàn cảnh khó khăn này.”
Kế hoạch của Thống đốc cho phép chính quyền các quận được tự do quyết định theo tình huống địa phương, trong giai đoạn 2, “được tự do nới lỏng các lệnh giới nghiêm tùy theo tiến trình của riêng họ.” Theo kế hoạch, sau giai đoạn 2, “một khi hệ thống giám sát COVID-19 trên toàn tiểu bang được thực hiện thông qua thử nghiệm, các thay đổi khu vực khác có thể sẽ được hỗ trợ.”
Pehanich nói với CNA rằng “một số quận đang tiến hành thông qua các giai đoạn nhanh hơn nơi khác”, nhưng “thời điểm nhất định rất khó mà tiên đoán được vì sự thay đổi về số người tử vong, tỷ lệ nhiễm bệnh, số bệnh nhân trong khu điều trị khẩn cấp và nhiều yếu tố khác.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Matt Hadro đăng trên CNA)