Nha Trang: Thánh lễ an táng tu sĩ Philipphê Lê Văn Tâm, dòng Phanxicô

Giáo phận Nha Trang: Niềm vui có thêm 28 tân linh mục
Giáo xứ Vĩnh Phước, Nha Trang: Kính lòng thương xót của Chúa
Giáo phận Nha Trang: KHAI MẠC NĂM THÁNH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

1 giờ chiều ngày 5/5/2018 Đức cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục giáo phận Nha Trang đã chủ sự thánh lễ an táng cho tu sĩ Philipphê Lê Văn Tâm, dòng Phanxicô, mà mọi người quen gọi là thầy Philip, hưởng thọ 103 tuổi.   Cùng đồng tế với Đức cha còn có Đức ông tổng đại diện giáo phận, quí linh mục trong giáo hạt Nha trang, linh mục Đại diện Giám tỉnh và  anh em linh mục dòng Phanxicô Việt Nam, quý linh mục khách. Tham dự thánh lễ còn có quí tu sĩ nam nữ các hội dòng, dòng ba Phan Sinh tại thế, cùng hơn 400 anh chị em giáo dân trong và ngoài xứ Vĩnh phước.
Trong bài chia sẻ, Đức cha kể lại lần được gặp thầy Philip khi được Đức cha Phaolô Hòa dẫn đến thăm cộng đoàn Phaxicô… những hình đơn sơ, thân thương mà ai gặp rồi cũng yêu quí . Và rồi có những người chỉ một lần gặp thầy, thầy xem chỉ tay thế là đi tu, không chỉ tu mà còn làm bề trên, bề trên to của dòng…
Sau lễ linh mục đại diện tỉnh dòng Phanxicô đã gởi lời đến Đức cha,quí cha,quí tu sĩ ,anh chị em giáo dân đã hiện hiện trong thánh lễ tiễn đưa thầy Philip, và chủ sự nghi thức tiễn đưa.
Sau thánh lễ an táng,  linh cữu thầy Philip được di chuyển ra đài hỏa táng phía Bắc thành phố và được linh mục Anphong Nguyễn Công Minh chủ sự nghi thức hỏa táng.

TIỂU SỬ TU SĨ PHILIPHÊ LÊ VĂN TÂM

Thầy Philiphê sinh ngày 24/01/1915 tại Chợ Mới, Nha trang, vào Dòng năm 1949 tại Nha Trang, vào Tập viện ngày 02/08/1955 tại Tiểu Cần, khấn lần đầu ngày 10/08/1956 tại Tiểu Cần, khấn sống bậc Hiến sĩ năm 1960.
Các nơi thầy đã sống và phục vụ:
Ngày 11/08/1956, thầy về phục vụ Ký túc xá Cầu Muối trong vai trò giám thị với thời gian năm tháng. Sau đó, thầy đến phục vụ tại Cộng đoàn Đakao bảy tháng, rồi chuyển về sống tại tu viện Nha Trang.
Năm 1967-1969 thầy giúp  linh mụcCorentin Savary phục vụ người dân tộc thiểu số tại Diên Khánh, rồi theo cha Gerad Phạm Thành Thái về dạy giáo lý tại giáo xứ Ngọc Thủy vào năm 1968.
Sau đó, thầy trở lại tu viện Nha Trang từ năm 1969.
Sau biến cố 1975, năm 1978 thầy cùng với anh em phải rời tu viện Nha Trang ( nay là trường đại học Nha Trang ) xuống cộng đoàn Vĩnh Phước. Tại đây, thầy tham gia những công việc phục vụ âm thầm trong nhà dòng và dạy giáo lý giáo xứ Vĩnh Phước.
Thời gian sau đó, thầy tiếp tục sống và nghỉ dưỡng tại cộng đoàn Vĩnh Phước cho đến ngày được Chúa gọi về vào sáng Thứ Sáu ngày 4/5/2018, ngay sau ngày mừng lễ thánh Philiphê bổn mạng của thầy,  hưởng thọ: 103 tuổi, với 62 sống lý tưởng Phan Sinh.
Anh em trong Tỉnh Dòng và người thân nhớ về thầy: một tu sĩ có nhiều năng khiếu, một tấm gương về lòng đạo đức và đức tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa, nghiêm túc và quân bình trong đời sống tu trì Phan Sinh.