Cân bằng quyền con người với những nỗ lực kiến tạo hòa bình ở Bắc Triều Tiên

Một văn phòng phục vụ phá thai trở thành Trung tâm Y tế dành cho người nghèo
Đền thờ Thánh Mẫu lịch sử ở Florida được nâng lên thành đền thờ quốc gia
HOA KỲ SẼ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ VỀ TỰ DO TÔN GIÁO ĐẦU TIÊN VÀO MÙA HÈ NĂM NAY

Cái bắt tay lịch sử của hai vị lãnh đạo bán đảo Triều Tiên

Tuần đầu tháng 5/2018,  việc có thể sẽ phóng thích ba tù nhân Mỹ từ các trại tù lao động của Bắc Triều Tiên – được báo cáo là “sắp xảy ra” – sẽ là một thành công duy nhất tại giao điểm về các nỗ lực nhân quyền và kiến tạo hòa bình ở quốc gia Đông Á.
Vatican đã hỗ trợ việc giải trừ vũ khí hạt nhân thông qua việc thương thuyết hòa bình và bảo vệ nhân quyền giữ gìn phẩm giá của mỗi người đã được tạo ra trong hình ảnh giống Thiên Chúa.
Tuy nhiên, trong trường hợp bán đảo Triều Tiên, câu hỏi được đặt ra là liệu có nên ưu tiên các cuộc thương thuyết hòa bình truớc, hay các mối quan tâm về nhân quyền trước,  đang là một điểm tranh cãi thường xuyên giữa các chuyên gia về Bắc Triều Tiên.
Ông Chung-in Moon, một trong những cố vấn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc,  đã tranh luận trong một cuộc hội thảo mang tên “Cân bằng an ninh, nhân đạo, và các mối quan tâm nhân quyền trong việc giải quyết khủng hoảng Bắc Triều Tiên” rằng : “Bạn không thể giải quyết tất cả mọi vấn đề cùng một lúc. Bây giờ, tôi nói rằng chúng ta nên tập trung vào các vấn đề vũ khí hạt nhân”.
Trong chuyến thăm Washington DC ngày 27/2 vừa qua, vị cố vấn Hàn quốc đã nói : “Nếu bạn đặt vấn đề nhân quyền và dân chủ với nhau, cùng với các vấn đề vũ khí hạt nhân, thì Bắc Triều Tiên sẽ coi đó là hành động thù địch của Hoa Kỳ và họ sẽ không bao giờ nhượng bộ về vấn đề hạt nhân”
Nhưng trong khi hầu hết người Hàn Quốc bày tỏ sự nhiệt tình về Hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên lịch sử vào ngày 27/4/2018,  trong đó Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In đã gặp lãnh đạo Bắc Triều Tiên –  Kim Jung Un, thì một số đã chỉ trích rằng buổi gặp mặt đã giả mù với việc vi phạm nhân quyền quá lớn của chế độ Kim Jung Un.
Yeonmi Park là một thiếu nữ Bắc Triều Tiên đã trốn thoát khỏi chế độ năm 2007. Park nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn gần đây khi chính sách ngoại giao đang diễn ra với Bắc Hàn vào năm 2018, đã nói rằng Bắc Hàn đang xiết chặt hơn và khiến mọi người khó có thể trốn khỏi đất nước này.
Park nói với đài phát thanh New York vào ngày 3/5, “Mọi người ở Hàn Quốc đang bị lừa gạt bởi nhà độc tài này. trong khi ông ta đang đến Hàn Quốc bây giờ và nói về hòa bình và nói về tương lai tươi sáng, trong khi đó việc đàn áp người Bắc Triều Tiên trên biên giới còn tồi tệ hơn bao giờ hết.”
Tổng số người đào thoát từ Bắc Triều Tiên vào năm 2017 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2001, theo Bộ Mục vụ Thống nhất Hàn Quốc. Xu hướng sụt giảm trong việc đào thoát tiếp tục trong tam cá nguyệt đầu tiên của năm 2018.
Park nói tiếp rằng “Những gì ông ta [Kim Jung Un] đang làm bây giờ là đang cố gắng duy trì quyền lực của mình. Những gì ông ta đang làm  không thay đổi cuộc sống của người dân Bắc Triều Tiên. Điều gì có thể cấp bách hơn cuộc sống của những người trong trại tập trung của Bắc Triều Tiên ngay bây giờ?”
Park đã trở thành một người ủng hộ nhân quyền thẳng thắn kể từ khi cô trốn thoát.
Hiện tại có khoảng 80.000 đến 120.000 người trong sáu trại tù chính trị của Bắc Triều Tiên, trong đó Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tìm thấy bằng chứng về nạn đói, lao động cưỡng bách và tra tấn.
theo báo cáo năm 2018 của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ : “Những báo cáo cho biết rằng hàng chục ngàn tù nhân phải đối mặt với lao động khổ sai hoặc bị hành quyết là các Kitô hữu từ các nhà thờ “chui” hoặc những người theo đạo bí mật”.
Khi sinh viên người Mỹ 22 tuổi Otto Warmbier được trả về với gia đình vào năm ngoái sau thời gian bị giam ở Bắc Triều Tiên 17 tháng, anh bị tổn thương não nặng và chết ít ngày ngay sau đó. Warmbier đã bị kết án 15 năm lao động khổ sai vì đã lấy một tấm quảng bá chính trị từ khách sạn của mình trong khi đang tham quan một tour du lịch tại Bắc Triều Tiên.
Cha mẹ anh đã đệ đơn kiện chính phủ Bắc Triều Tiên vào ngày 3/5.
Ba người Mỹ gốc Hàn hiện đang bị giam ở Bắc Triều Tiên là Tony Kim, Kim Hak-song và Kim Dong-chul. Tony Kim và Kim Hak-song đều dạy tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng (PUST), một trường đại học được thành lập năm 2010 bởi một doanh nhân Kitô giáo người Mỹ gốc Hàn, trước khi họ bị bắt. Họ đã bị giam giữ vì bị ghép tội là “gián điệp” và “hành vi thù địch”. Kim Dong-chul là một Mục sư Kitô giáo bị kết án 10 năm lao động khổ sai ở Bắc Triều Tiên vào năm 2016, với tội danh làm tình báo.
Hiện có những cuộc thương thuyết đang diễn ra để trả tự do cho ba tù nhân này. Tổng thống Trump đã viết về các cuộc thương thuyết trên Twitter vào ngày 2/ 5, và đã kết luận với câu “tiếp tục theo dõi!”
Khi Hoa Kỳ chuẩn bị cho một cuộc họp lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jung Un, điều này vẫn còn để thấy những điểm cân bằng gì sẽ thực hiện được giữa nhân quyền và huỷ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.
Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao đã đưa ra một tuyên đầy bố hứa hẹn rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đẩy mạnh về trách nhiệm giải trình các vụ lạm dụng nhân quyền. Điều này bao gồm các nỗ lực để tăng lưu lượng thông tin vào một trong những quốc gia bị cô lập nhất trên thế giới.
Câu hỏi được đặt ra là thời gian tính, đặc biệt là khi nói đến việc hủy bỏ tham vọng vũ khí ngyên tử. John S. Park, giám đốc của Nhóm làm việc Hàn Quốc tại Trung tâm Khoa học và Quốc tế Belfer của Trường Harvard Kennedy cho biết: “Mọi người đều lạc quan một cách thận trọng. Việc khởi động một cơ chế huỷ bỏ vũ khí hạt nhân là một bước khởi đầu nghiêm trọng. Các bước tiếp theo là các hành động kiểm tra phức tạp hơn nhiều ”.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Harvard Gazette vào ngày 30/4, John S. Park nói:
“Nó không phải nhiệm vụ của Bắc Triều Tiên là từ bỏ vũ khí hạt nhân ngay lập tức, mà đúng hơn, là một phần của một tiến trình. Và đây là khoảng thời gian trở thành một trọng tâm lớn của ngoại giao và thương thuyết trước. Theo quan điểm của Bắc Triều Tiên,  quy trình càng dài thì càng tốt cho họ. Nhưng đối với quan điểm của Mỹ, với sự phát triển nhanh chóng của hạt nhân, và đặc biệt là khả năng tên lửa đạn đạo liên lục địa năm ngoái, thời gian tính cần rút ngắn hơn nhiều. ”
Khi tiến trình được khởi động và tiếp tục phát triển, các nhà lãnh đạo Công giáo đã kêu gọi hãy cầu nguyện cho bán đảo này.
Đức Hồng y Andrew Yeom Soo-jung, Giám quản Tông tòa của Bình Nhưỡng và là Tổng Giám mục Seoul, nói rằng ngài cầu nguyện chuỗi Mân Côi mỗi ngày cho Bắc Triều Tiên.
Trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Công giáo Pyeonghwa sau hội nghị thượng đỉnh Liên Triều Tiên, Đức Hồng y nói ngài cầu nguyện để một ngày nào đó ngài sẽ có thể dâng Thánh lễ cùng với người Công giáo Bắc Triều Tiên.
Nhưng bây giờ, ngài yêu cầu người Công giáo hãy cùng ngài cầu nguyện cho “hòa bình đích thực” và không rơi vào tuyệt vọng hay sự tự mãn.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Courtney Grogan trên CNA)