Chúa Thánh Thần đến như ngọn lửa, không phải là một lịch trình

Sự toàn thiện được tìm thấy trong những hành động bác ái nhỏ bé
Vẽ tranh của Đức Maria trên vỉa hè…
Tại sao Kitô hữu tin vào sự sống lại, chứ không phải sự đầu thai  

Thánh lễ khai mạc Đại hội Caritas quốc tế kỳ 21 – Ảnh: ANSA

Đó là điều Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với các nhà làm từ thiện, trong thánh lễ khai mạc Hội nghị Caritas quốc tế lần thứ 21, tại Đền thờ thánh Phêrô ngày thứ Năm 23/5/2019.  Ngài đã chỉ trích một sự tập trung quá đáng vào các kế hoạch và chương trình nghị sự mà đã không dành chỗ cho công việc phù trợ của Chúa Thánh Thần.
Ngài cảnh báo “cách đặc biệt đến những nhà thờ, những người làm rất nhiều trong tổ chức, lên kế hoạch, để mọi thứ rõ ràng, tất cả đều được phân chia.”  Trong thánh lễ khai mạc Hội nghị Caritas quốc tế lần thứ 21, khi nói đến điều này, ĐTC nói : “Điều đó khiến tôi đau khổ.”
Trong bài giảng của mình, ĐTC cảnh báo chống lại sự cám dỗ  của việc quá chú tâm đến tính hiệu quả, điều mà ngài nói khiến mọi người nghĩ rằng mọi sự trong Giáo hội diễn ra tốt đẹp, tất cả phải nằm trong tầm kiểm soát, mà “không bị sốc,” và “chương trình nghị sự luôn luôn theo trình tự.”
ĐTC nhấn mạnh:
Nhưng Chúa không tiến hành như thế này; Thực tế, với những ai theo Người, Người không gửi câu giải đáp, Người gửi Thánh Thần. Và, Thánh Linh không đến với một bộ dạng của chương trình nghị sự, mà đến như lửa.”
ĐTC cũng nói rằng: “Chúa Giêsu không muốn Giáo hội trở thành một mẫu hình hoàn hảo, hài lòng với chính tổ chức của mình và có khả năng bảo vệ thanh danh của mình.”
Caritas Internationalis là một liên minh gồm hơn 160 tổ chức Caritas trên toàn thế giới. Trong hội nghị kỳ này, diễn ra tại Roma từ ngày 23 đến 28/5/2019, có 450 thành viên tham dự. Đại hội diễn ra bốn năm một lần.
Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, Tổng Giám mục Manila, Philippines, là Chủ tịch của Caritas Internationalis. Ngài nói với các nhà báo ngày 23/5/2019 rằng Đại hội lần này có số lượng người tham dự kỷ lục,  mà theo ngài, một phần là do “ảnh hưởng từ ĐTC Phanxicô.”
Trong bài giảng của mình, ĐTC Phanxicô kêu gọi nhóm đại biểu Caritas hãy khiêm tốn lắng nghe, qua đó Chúa Kitô được biểu lộ. Ngài nói : “Điều thật  quan trọng đó là luôn luôn lắng nghe tiếng nói của mọi người, đặc biệt là những người nhỏ bé và yếu kém nhất. Trên thế giới, những người có nhiều phương tiện thì luôn nói nhiều hơn, nhưng với chúng ta không thể như thế, bởi vì Chúa thích biểu lộ bản thân của Người qua những điều nhỏ nhặt và bé mọn nhất. Và Ngài kêu gọi mọi người đừng trịch thượng và coi thường bất cứ ai.”
ĐTC cũng chia sẻ về bài đọc thứ nhất trong ngày, từ sách Công vụ Tông đồ. Ngài giải thích rằng bài đọc kể về một cuộc gặp gỡ tuyệt vời trong lịch sử của Giáo hội, khi những người ngoại giáo đang chuyển sang đức tin Kitô giáo, và các môn đệ đang quyết định xem những người ngoại đạo có cần phải tuân theo các quy tắc của luật pháp cổ xưa như những người khác hay không.
ĐTC Phanxicô nói :
“Đây là một quyết định khó khăn”, kể từ khi Chúa Giêsu lên trời, và Người đã không còn ở đó để họ hỏi trực tiếp về cách hành động. Từ đoạn thánh kinh này,  chúng ta học được ba yếu tố cần thiết trên con đường của Giáo hội đó là: sự khiêm nhường lắng nghe, gây được lòng tin của mọi người, sự can đảm để quên mình.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Hannah Brockhaus trên CNA)