Người trẻ đang khao khát vì sứ mệnh truyền giáo

Truyền chức linh mục cho những người đàn ông đã có vợ ‘hoàn toàn không phải là chủ đề chính của Thượng HĐGM Amazon
Phá thai là một vấn đề chính của cử tri Hoa Kỳ năm 2020
Cặp song sinh dâng hiến cho Đức Trinh Nữ Maria trong thời thơ ấu trở thành linh mục, nữ tu

ĐGM. Robert E. Barron, (người ở giữa) tại Thượng HĐGM 2018

Đức cha Robert Barron, Giám mục Phụ tá TGP. Los Angeles, Hoa Kỳ, đã nói điều này trong buổi họp Thượng HĐGM tại Vatican vào thứ Sáu, 12/10/2018.  Ngài nói trong một cuộc họp báo: “Người trẻ khao khát được tham gia trong đời sống của Giáo hội, và  đi ra cánh đồng truyền giáo để loan báo Lời Chúa”.
ĐGM Barron  là đại biểu tại Thượng HĐGM năm 2018. Ngài đã chủ trương trong các cuộc hội thoại tại Thượng HĐGM rằng những người trẻ nên được thử thách trí tuệ và đạo đức.
Trong buổi chia sẻ kéo dài bốn phút tại Thượng HĐGM, ngài kêu gọi hình thành niềm tin cách trí tuệ hơn cho giới trẻ, cách riêng trong lãnh vực Giáo lý và biện giải .
Tại Thượng Hội đồng, ĐGM Barron đã hỏi :  “Tại sao trong nhiều thập kỷ qua, những người trẻ trong các trường trung học Công giáo đã đọc Shakespeare trong lớp Văn học, Homer trong lớp học tiếng Latin, Einstein trong lớp Vật lý, nhưng lại rất hời hợt với các tác phẩm tôn giáo? ”
Để trả lời câu hỏi về  việc tiếp cận với người đồng tính – một vấn đề đang thu hút giới trẻ hiện nay, ĐGM Barron  cũng nói rằng việc đón nhận và tiếp cận với giới trẻ cần phải được kèm theo với một lời kêu gọi thánh thiện và thay đổi. Ngài chia sẻ: Động thái đầu tiên mà Giáo hội luôn luôn làm khi thể hiện sự quan tâm đến mọi người, đến những người đồng tính, là tiếp cận với họ và nói “Bạn là người con yêu dấu của Thiên Chúa”. Đó là cách thế Giáo hội  thực hiện công việc của mình. Bây giờ, khi nói điều đó, Giáo hội cũng kêu gọi mọi người thay đổi. Bởi vì, Chúa Giêsu kêu gọi, nhưng sau đó Người luôn luôn đưa mọi người đến sự sung mãn của cuộc sống; do đó, Giáo hội cũng có những đòi hỏi đạo đức cho tất cả mọi người, và  kêu gọi họ để thay đổi”.
Ngài nói thêm :
“Sự do dự của tôi về hai chữ ‘bao gồm’ là một thuật ngữ lâu đời. Tôi sẽ sử dụng hai chữ ‘tình yêu’. Giáo hội vươn ra trong tình yêu, và tình yêu là ‘sẵn sàng làm điều tốt cho người khác,’ và đôi khi điều đó có nghĩa là kêu gọi mọi người thay đổi cuộc sống. Tôi nghĩ tình yêu là thái độ của Giáo hội bao gồm trong  cả hai khoảnh khắc đó. Tất nhiên là tiếp cận trong tình yêu, nhưng sự đón nhận và bao gồm không có nghĩa là chúng ta không kêu gọi thay đổi. Vì vậy, một lần nữa khi nói về vấn đề này thì cần tổng quát hơn.”
ĐGM Barron cũng xúc động với ý tưởng rằng nhiều người trẻ sẽ được kêu gọi thánh thiện thông qua một cuộc sống bao dung của gia đình, liên kết với sự phong thánh sắp tới của Đức Thánh Cha Phaolô VI vào ngày 14/10/2018.
Ngài nói : “
Sự phong thánh vào Chúa nhật tới sẽ là “một khoảnh khắc để kỷ niệm một số đặc tính tiên tri  của thông điệp Sự sống Con người (Humanae Vitae). Tất nhiên chúng tôi đã nói về vấn đề hôn nhân và cuộc sống gia đình trong các nhóm nhỏ thảo luận tại Thượng Hội đồng.
Đây là dấu ấn lịch sử khi lần đầu tiên khi  các đại biểu giới trẻ được tuyển chọn tham gia Thượng HĐGM năm 2018 và tham gia vào các cuộc thảo luận trong hội trường.
ĐGM Barron chia sẻ : “ĐTC Phanxicô nói với những người trẻ có mặt trong hội trường hãy “tiếp tục gây tiếng vang”.
Tại cuộc họp báo ngày 12/10/2018, một Giám mục từ Hà Lan nói rằng, từ tường trình của một thanh niên  tại Thượng HĐGM,  ngay trong hội trường,  đã thúc đẩy ngài làm việc với giới trẻ để giúp đỡ các Kitô hữu bị bách hại.
Đức cha Everard de Jong, Giám mục Phụ tá của Roermond, Hà Lan cho biết ngài rất cảm động trước lời tường trình của một thanh niên Iraq trong hội trường. Ngài nói : “Vào lúc đó, tôi nhận ra, ‘tôi đang làm gì trong giáo phận của tôi cho những Kitô hữu ở nơi xa đó’”. Ngài chia sẻ rằng, theo kinh nghiệm cá nhân, những người tị nạn Kitô giáo từ Iraq đã mang “rất nhiều đức tin vào cộng đồng Công giáo của chúng ta, nơi đang trở nên lu mờ, già nua và thoái hoá.”
ĐGM Jong kết luận rằng sẽ rất tốt cho tất cả tham dự viên, khi  nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm hiểu về các vấn đề đàn áp Kitô giáo trên khắp thế giới,  trong Mục vụ Giới trẻ tại giáo phận. Ngài nói : “Sự hiệp nhất toàn cầu của Giáo hội sẽ là điều rất tốt vì điều đó sẽ củng cố đức tin của chúng ta”.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Courtney Grogan đăng trên CNA)