Sự toàn thiện được tìm thấy trong những hành động bác ái nhỏ bé

ĐTC Phanxicô: Nên có thêm phụ nữ trong giới lãnh đạo của Giáo hội
Cắt bỏ tử cung khi xác định là không thể sinh sản được khẳng định hợp luân lý
Nhà thờ Đức Bà Paris: Cửa kính hình hoa hồng nổi tiếng thoát khỏi vụ cháy lớn kinh hoàng

Ảnh: Vatican Press

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như vậy với các nữ tu ở  Madagascar trong bài chia sẻ không chuẩn bị trước của ngài hôm thứ Bảy, 7/9/2019. Ngài nói: “Tôi biết rằng tất cả các nữ tu  sống trong tu viện  để gần với Thiên Chúa, để tìm kiếm con đường toàn thiện. Nhưng con đường dẫn đến sự toàn thiện này được tìm thấy trong những hành động bác ái nhỏ bé qua đức vâng lời, bác ái và yêu thương.  Những bước nhỏ bé dường như chẳng đáng gì.”
Ngài nói điều này trong một bài giảng ngắn không soạn sẵn, sau buổi cầu nguyện trước giờ trưa, tại vườn Carmel của thánh Joseph ở Antananarivo ngày 7 tháng 9. Ngài đã phát ra các bản văn đã in sẵn để các nữ tu cùng đọc.
Cuộc gặp gỡ diễn ra trong chuyến thăm sáu ngày của ĐTC đến ba nước châu Phi cận Sahara
ĐTC đã nói về tầm quan trọng của những “bước chân nhỏ bé,” và minh họa cho điều này bằng một câu chuyện về thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Ngài nói : “Đây không phải là một câu chuyện ngụ ngôn, nó là một câu chuyện có thật.
Ngài nhớ lại: t
hánh Têrêsa đã có một lần đi bộ đến nhà cơm với một thành viên trong cộng đoàn, đó là một nữ tu cao tuổi, nữ tu  Pierre. Vị nữ tu lớn tuổi đi không được tốt lắm, và thánh nữ Têrêsa đã đang cố gắng giúp đỡ bà, nhưng nữ tu Pierre lại bực mình nói rằng “Đừng đụng vào người tôi” và  làm những việc khó chịu như thế.
ĐTC Phanxicô giải thích:  Có vẻ như tuổi già đã khiến bà ấy có chút suy giảm tính tình, nhưng người nữ  tu trẻ luôn tươi cười đã ở bên bà.
Khi họ đến nhà cơm, thánh Têrêsa đã cố gắng giúp vị nữ tu cao niên ngồi xuống nhưng bà lại nói, đừng, bạn đã làm tôi đau lắm.
Ngài cười, và nói rằng chắc mọi người khác sẽ nghĩ là sau khi bị đối xử như vậy, một người trẻ sẽ nói với bà già “đi chỗ khác đi”.Nhưng người phụ nữ trẻ vẫn mỉm cười và đã lấy khúc bánh mì và đưa cho vị nữ tu cao niên.” Ngài nói: “Đây là một câu chuyện có thật phản ảnh một phần nhỏ của cuộc sống cộng đồng.  Đức vâng lời vàbác ái, trong những việc lớn, nhỏ.”
Ngài cũng cảnh báo các nữ tu hãy chống lại những cám dỗ của thế gian, điều mà nó có thể “đến bằng nhiều hình thức khác nhau.
Ngài khuyên, n
ếu họ cảm thấy bị cám dỗ, hoặc cảm thấy không có bình an, họ nên cầu nguyện và  nên nói với cộng đoàn của mình. về điều đó.
Ngài khuyến khích :
Hãy đóng cửa lại [với ma quỷ] và nghĩ đến những hành động yêu thương nhỏ bé.  Mặc dù nhỏ bé nhưng chúng đang cứu vãn thế gian này. Hãy dũng cảm, can đảm bước những bước nhỏ, can đảm để tin rằng Thiên Chúa bé nhỏ của tôi rất hạnh phúc và Chúa đang cứu thế gian.”
ĐTC Phanxicô đã kết luận bằng cách giải thích rằng bây giờ thánh Têrêsa đang đồng hành với ngài, một ông cụ già. Ngài nói : Thánh nữ là một người bạn trung thành.Vì lý do đó, tôi không muốn nói chuyện với bạn về các lý thuyết suông mà là về một vị thánh. Về những gì một vị thánh có thể làm được, về con đường nên thánh. Hãy tiến lên và hãy dũng cảm!”
Trong bài phát biểu được viết sẵn của mình, ĐTC đã cảm nhận về “món quà không thể mường tượng được” là những nữ tu chiêm niệm trong mắt của Thiên Chúa.
Ngài hỏi :
Các chị em nữ tu thân mến, Giáo hội và những người sống ở ngoại vi Madagascar sẽ như thế nào nếu không có các chị? Điều gì sẽ xảy ra với tất cả những người làm việc tiên phong trong việc truyền giáo, đặc biệt là ở đây, trong những điều kiện rất bấp bênh, khó khăn và thường rất nguy hiểm?  Họ cần những lời cầu nguyện của bạn và vào món quà không ngừng đổi mới trong cuộc sống của bạn, một món quà không thể đong đếm được trước mắt Chúa, một món quà khiến bạn chia sẻ trong mầu nhiệm cứu chuộc của vùng đất này và của những con người yêu dấu đang sống trong đó.”
Ngài nói rằng, “cảm ơn các bạn, Giáo hội ở Madagascar còn đẹp hơn nữa trong con mắt của Thiên Chúa và trong mắt của cả thế giới này nữa.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA)