Không nên chỉ trích sau lưng

Diễn đàn tài chính tại New York quan tâm việc đầu tư phù hợp với đức tin
Những điều bạn cần biết về Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống
Một mục sư Tin lành đã bị giam giữ tại Trung Quốc từ tháng 12/2018

ĐTC Phanxicô phát biểu với các Đại sứ Tòa Thánh, tại hội trường Thánh Clementine, Vatican, ngày 13/6/2019. Ảnh: Vatican Media

Đó là điều  mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắn nhủ trong một thông điệp gởi đến các Đại sứ Tòa Thánh, vào thứ Năm 13/6/2019. Ngài nói rằng các Đại sứ Tòa Thánh có trách nhiệm là đại diện Giáo hoàng thì không nên chỉ trích Giáo hoàng, hoặc tham gia các nhóm thù địch với lãnh đạo Rôma.
Trong một  phát biểu ngày 13/6/2019 nhân cuộc gặp gỡ của hơn 100 Đại diện Ngoại giao của Tòa Thánh, nhóm họp tại Vatican từ ngày 12 – 15/6/2019,  ĐTC Phanxicô nói rằng:
“Do đó, không thể hòa giải được khi một vị đại diện Giáo hoàng mà lại chỉ trích sau lưng Giáo hoàng, thậm chí có những vị có blog hoặc tham gia các nhóm thù địch với ngài, với các vị lãnh đạo  và Giáo hội Rôma.”
ĐTC Phanxicô nói rằng ngài muốn chia sẻ một qui luật đơn giản để giúp các Sứ thần Tòa thánh thực hiện sứ mệnh của mình, và gọi  tài liệu gồm 4.000 từ này như là một “Mười Mười Điều Răn” cho các Sứ thần và đồng nghiệp của họ trên khắp thế giới.
Một trong mười qui luật được nêu trong tài liệu có tiêu đề “Sứ Thần là một người của Giáo hoàng.” Phần này nói rằng “chắc chắn mọi người đều có thể có sự dè dặt, thích và không thích, nhưng một vị Sứ thần tốt không thể là kẻ đạo đức giả.”
ĐTC Phanxicô nói : “Là một đại diện của Giáo hoàng, các Sứ thần không đại diện cho mình nhưng là đại diện cho Người kế vị của Thánh Phêrô và hành động thay mặt ngài tại Giáo hội, vị Đại diện là một mối liên kết, hay đúng hơn, là cầu nối kết nối giữa Mục tử của Chúa Kitô và những người mà Người đã gửi đến, trong một nơi nào đó, mà chính họ đã được bổ nhiệm và gửi đến bởi Giáo hoàng La Mã”.
Những lời giáo huấn khác được nêu trong tài liệu gồm có:  nhân từ, vâng phục, cầu nguyện, bác ái, khiêm tốn, có sự chủ động và nhiệt thành tông đồ.
Ngài nói : 
“Người con của Thiên Chúa thì không dối trá và cũng không lừa dối người anh em xung quanh của mình; người đó không để mình bị lôi cuốn vào những tin đồn và vu khống; mà phải  bảo tồn tâm trí và trái tim thuần khiết, bảo vệ con mắt và đôi tai khỏi sự thô bỉ của thế giới. Anh ta không để mình bị lừa dối bởi những giá trị trần tục, nhưng hãy nhìn vào Lời Chúa để nhận xét điều gì là khôn ngoan và tốt đẹp.”
Ngài cảnh báo :Một vị Sứ thần mà quên rằng mình là con cái của Thiên Chúa thì đã hủy hoại chính bản thân mình và người khác; vị ấy sẽ đi lạc đường và đồng thời gây thiệt hại cho Giáo hội, mà chính anh ta đã cống hiến cả cuộc đời của mình”
Một vị Sứ thần hiện tại của Giáo hoàng đã bị vướng vào trong vụ bê bố, đó là  Sứ thần Tòa Thánh tại Pháp. Đức Tổng Giám mục Luigi Ventura đã bị cáo buộc về hành vi sai trái tình dục đối với một người đàn ông trưởng thành trong khi còn  là Sứ thần ở Canada. Nhà ngoại giao Vatican đã đang bị điều tra vì cáo buộc tấn công tình dục ở Paris.
Đức Tổng Giám mục Francis Chullikatt, Khâm sứ Tòa Thánh tại  Kazakhstan, Tajikistan và Kyrgyzstan gần đây đã bị buộc tội về hành vi sai trái tài chính và cá nhân trong thời gian phục vụ với tư cách là nhà ngoại giao chính của Vatican tại Liên Hiệp Quốc.
Một số người đã cho rằng những bình luận của ĐTC Phanxicô về việc “có một blog” là ám chỉ đến vị Sứ thần Tòa thánh tại Thụy Sĩ và Liechtenstein, Đức Tổng Giám mục Thomas Gullickson, vì ngài có một blog, được liên kết với một tài khoản Twitter mà ngài chia sẻ những bài viết chỉ trích  một số bài về các ý kiến ​​của ĐTC Phanxicô.
Vào năm 2015, vị Sứ thần đã tweet một bài đăng National  Review có tựa đề, “The Pope Got It Completely and Utterly Wrong”,  đã gọi những bình luận của ĐTC Phanxicô trong một cuộc họp báo trên chuyến bay là, “mơ hồ, đánh giá thấp kém.” Tài khoản Tweeter của vị Sứ thần từ sau lần đó đã xóa sổ.
Cựu Sứ thần tại Hoa Kỳ, Đức Tổng Giám mục Carlo Vigano, đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi vào tháng 8 năm ngoái bằng cách viết một lá thư công khai cho rằng một số quan chức Vatican biết về hành vi sai trái tình dục của cựu Hồng y Theodore McCarrick, tuy nhiên đã được phục chức  cố vấn Giáo hoàng và đã được chỉ định làm cố vấn cho ĐTC Phanxicô.
Vị cựu Sứ thần đã viết thêm một bức thư kêu gọi ĐTC Phanxicô từ chức và trả lời thêm cho  cuộc phỏng vấn của tờ Washington Post được công bố trong tuần này.
Tài liệu của Đức Phanxicô gởi đến cho các Sứ thần đã được trích dẫn từ các Thánh Maximilian Kolbe, Phaolô, Augustinô và Phaolô VI về việc sống đời sống Kitô hữu. Tài liệu này được kết thúc với cuốn sách có tựa đề “Lit Litany of Humility,” được viết bởi tôi tớ của Chúa là Đức Hồng y Rafael Merry del Val, Bộ trưởng Ngoại giao Vatican từ năm 1903-1914.
ĐTC  nhắn nhủ :
“Các Sứ thần – và tất cả chúng ta – nếu không có đời sống cầu nguyện, sẽ có nguy cơ không đáp ứng được tất cả các yêu cầu đã nói ở trên. Không có cầu nguyện, chúng ta sẽ trở thành các quan chức đơn thuần, luôn luôn không vui và thất vọng. Cuộc sống của cầu nguyện là ánh sáng chiếu sáng đến mọi thứ khác và tất cả công việc của sứ thần và sứ mệnh của họ.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Courtney Grogan đăng trên CNA)