South Carolina: Cựu Phó Tổng thống Biden bị từ chối rước lễ tại một giáo xứ

Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho sự lên án bất công
Nhà thờ ở California kiện về kế hoạch mở cửa trở lại của thống đốc
Đền thờ Thánh Mẫu lịch sử ở Florida được nâng lên thành đền thờ quốc gia

Ứng cử viên Tổng thống Joe Biden

Một linh mục Công giáo thuộc tiểu bang South Carolina đã không cho ứng cử viên Tổng thống, Joe Biden, rước lễ vào thánh lễ Chúa nhật, vì sự ủng hộ phá thai của ông.
Hôm thứ Hai,  28/10/2019, Florence Morning News đưa tin : Linh mục Robert Morey, Chánh xứ  St. Anthony, Giáo phận Charleston, South Carolina, đã từ chối cho ông Joe Biden,  ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ, rước lễ trong thánh lễ Chúa nhật vì sự ủng hộ của ông về phá thai hợp pháp.
Trong một tuyên bố gởi cho CNA vào ngày 28/10/2019,  Lm. Morey nói:
“Thật đáng buồn, Chúa nhật vừa qua, tôi đã phải từ chối cho rước lễ với cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Rước lễ là biểu hiện trở nên một giữa chúng ta  với Thiên Chúa, với nhau và với Giáo hội. Hành động của chúng ta nên phản ảnh điều đó. Bất kỳ nhân vật nào ủng hộ việc phá thai đều tự đặt mình ra ngoài giáo huấn của Giáo hội.”
Theo Florence Morning News, Lm. Morey từng là luật sư trong 14 năm trước khi trở thành linh mục, hành nghề luật sư ở North Carolina và làm việc 7 năm cho Cơ quan bảo vệ môi trường (Environmental Protection Agency) và Bộ Năng lượng của Hoa kỳ (U.S. Department of Energy).
Theo Associated Press , ông Biden là một cựu Thượng Nghị sĩ từ tiểu bang Delaware và cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ, đã đến vận động tranh cử ở South Carolina vào cuối tuần qua.
Giáo luật số 915 của Bộ luật Giáo luật quy định rằng “Những người bị vạ tuyệt thông, hoặc bị cấm chế sau khi hình phạt đã được tuyên kết hay tuyên bố, cũng như những người ngoan cố sống trong tội trọng tỏ tường, không được nhận cho rước lễ.”
Năm 2004, Đức Hồng Y Joseph Ratzinger đã viết một bản ghi nhớ cho các giám mục Công giáo Hoa kỳ, giải thích việc áp dụng giáo luật 915 cho việc đón nhận Thánh Thể.
Bản ghi nhớ tuyên bố rằng “thừa tác viên Thánh Thể có thể phải từ chối cho ai đó rước lễ trong tình huống mình thấy cần thiết, chẳng hạn như trong các trường hợp đã được tuyên bố là đã bị rút phép thông công, tuyên bố là đã cố tình phạm tội nghiêm trọng.”
Lá thư viết tiếp:
Trường hợp của một “chính trị gia Công giáo”, người luôn “vận động và bỏ phiếu cho phá thai hợp pháp và luật trợ tử” sẽ tạo thành “hợp tác chính thức” trong tội lỗi nghiêm trọng là “rõ ràng”.
ĐHY Ratzinger viết: “Trong những trường hợp như vậy, linh mục của người ấy nên gặp riêng, hướng dẫn họ về giáo huấn của Giáo hội, thông báo cho họ biết rằng mình không được đón nhận Thánh Thể cho đến khi  chấm dứt tình trạng phạm tội, và cảnh báo họ rằng họ sẽ bị từ chối nhận Bí tích Thánh Thể.”
ĐHY Ratzinger viết thêm, k
hi cá nhân tiếp tục phạm tội nghiêm trọng và vẫn lên rước lễ thì “thừa tác viên Thánh Thể phải từ chối cho rước lễ.”
Lm. Morey nói:
“Là một linh mục, tôi có trách nhiệm mục vụ cho những linh hồn đã ủy thác sự chăm sóc cho tôi và tôi phải làm như vậy ngay cả trong những tình huống khó khăn nhất.”
Mặc dù không hỗ trợ tiền thuế để tài trợ phá thai nhiều như các ứng cử viên tổng thống khác, nhưng diễn đàn tranh cử của ông Biden muốn tìm cách để “hợp thức hóa”  luật Roe vs. Wade (phá thai).
Theo Politico, tại một sự kiện của tổ chức Planned Parenthood (kế hoạch hóa gia đình/trung tâm phá thai) vào mùa hè này, ông Biden hứa sẽ “loại bỏ tất cả những thay đổi mà Tổng thống Trump đã thực hiện” đối với các chương trình kế hoạch hóa gia đình,  và cho biết ông sẽ tăng tài trợ cho Planned Parenthood, trung tâm cung cấp dịch vụ phá thai lớn nhất quốc gia.
Trong những tháng gần đây, ông Biden đã đảo ngược Hyde Amendment, một chính sách bảo vệ tiền thuế của người dân không tài trợ chi phí cho việc phá thai mà có lần ông đã ủng hộ và hiện nay ông đang phản đối nó.
Lm.Morey cho biết:
“Tôi sẽ luôn nhớ đến ông Biden trong lời cầu nguyện của tôi.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Matt Hadro đăng trên CNA)