“Tạm dừng”, “Nhìn”, và “Trở về” với sự khoan dung của Thiên Chúa…

Hoa Kỳ và Canada sẽ được thánh hiến cho ‘Đức Maria – Mẹ của Giáo hội’
Thời dịch bệnh Coronavirus: Xưng tội thế nào ?
Làm sao để Giáo hội Hoa Kỳ tiếp cận được với giới trẻ bằng cách xây dựng mối quan hệ ?

ĐTC nhận xức tro từ Đức Hồng y trong Thánh lễ Thứ Tư Lễ Tro tại Vương Cung Thánh đường thánh Sabina, Roma. Ảnh: Osservatore Romano/Handout via Reuters

Đó là lời mời gọi mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với  cộng đoàn tín hữu trong thánh lễ Thứ Tư Lễ Tro, tại Vương Cung Thánh đường thánh Sabrina, Rôma. Theo truyền thống, buổi lễ bắt đầu tại nhà thờ Nhà thờ Chánh tòa thánh Anselm, nơi ĐTC dẫn đầu một cuộc rước sám hối đến đền thờ thánh Sabina gần đó, đánh dấu ngày bắt đầu Mùa Chay, thời gian chuẩn bị cho Tuần Thánh.
ĐTC Phanxicô kêu gọi các tín hữu xua tan những cám dỗ đã làm chết và làm nguội lạnh linh hồn để trái tim của họ được hòa nhịp với trái tim rung động của Chúa Giêsu.
 ĐTC đã chia sẻ những tâm tình ấy trong bài giảng, khi ngài cử hành thánh lễ Thứ Tư Lễ Tro tại Vương Cung Thánh Đường thánh Sabina trên ngọn đồi Aventine ở Rôma.
Trong bài giảng,   với lời mời gọi hãy “Tạm dừng” để nhìn và chiêm ngắm, hãy “Nhìn” khuôn mặt thật của Chúa Giêsu và “Trở lại” mà không sợ hãi, để trải nghiệm sự chữa lành và khoan dung của Thiên Chúa, ĐTC đã làm vang vọng tâm thức Mùa Chay. Ngài nói: “Mùa Chay là  thời gian “để khắc phục những nghịch âm không hòa hợp trong đời sống Kitô hữu của chúng ta.”

Toàn văn bài giảng của ĐTC Phanxicô
Mùa Chay là thời gian thuận lợi để khắc phục các hợp âm không hòa hợp trong đời sống Kitô hữu của chúng ta và nhận được lời công bố mới, đầy niềm vui và hy vọng về lễ Vượt Qua của Chúa.  Giáo hội mời gọi chúng ta chú ý đặc biệt đến bất cứ điều gì có thể làm suy giảm, hoặc thậm chí làm soi mòn lòng tin của chúng ta.
Chúng ta phải chịu nhiều cám dỗ.  Mỗi người trong chúng ta đều biết những khó khăn mà mình phải đối mặt.  Và, thật đáng buồn khi nhận thấy rằng, khi phải đối mặt với hoàn cảnh thay đổi của cuộc sống hàng ngày, thì lúc đó có tiếng nói lợi dụng vang lên nỗi đau và sự bất an; điều duy nhất chúng muốn làm là gieo sự nghi ngờ trong chúng ta.  Nếu hoa trái của đức tin là từ thiện – như Mẹ Têrêsa thường nói – thì hoa quả của sự bất tín là sự thờ ơ và từ bỏ.  Sự không tin tưởng, sự thờ ơ và sự từ bỏ: đó là những con quỷ làm chết và làm tê liệt linh hồn của một người tín hữu.
Mùa Chay là thời gian lý tưởng để cởi bỏ những cám dỗ và giúp cho trái tim chúng ta có cơ hội hòa nhịp với Thánh tâm rung động của Chúa Giêsu. Trong suốt Mùa Chay với niềm tin này, chúng ta có thể sử dụng ba từ  vang vọng để khơi dậy trái tim của người tín hữu đó là: tạm dừng, nhìn ngắm và quay về.
Tạm dừng một chút, hãy để lại đằng sau sự bất an và sự hỗn loạn đang ngập  tràn tâm hồn mình với những cảm giác cay đắng mà chẳng giúp chúng ta đi đến đâu.  Hãy tạm dừng cuộc sống chạy đua đầy thúc ép đưa chúng ta đến phân tán, chia rẽ và cuối cùng không có thời gian với gia đình, với bạn bè, với trẻ em, với ông bà và mất cả món quà Chúa ban….đó là thời gian dành cho Chúa.
Tạm dừng  chốc lát, nên tránh những đòi hỏi khoe khoang và luôn muốn được tất cả mọi người nhìn thấy mình, liên tục xuất hiện trên “bảng thông báo” khiến chúng ta quên đi giá trị của sự thân tình và hồi ức.
Tạm dừng một vài phút, kiềm chế vẻ kiêu căng, từ những lời bình luận và châm biếm phát sinh mà quên đi sự dịu dàng, từ bi và tôn kính trong khi gặp gỡ với người khác, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương, đang đau khổ và thậm chí bị đắm chìm trong tội lỗi và sai lầm.
Tạm dừng một lát, kiềm chế sự thôi thúc muốn kiểm soát tất cả mọi thứ, biết mọi thứ, phá hủy mọi thứ; điều này xuất phát từ việc chúng ta không nhìn ra lòng biết ơn đối với món quà của cuộc sống và tất cả những gì mà mình nhận được.
Tạm dừng một lát, đừng gây ồn ào làm giảm đi và gây nhầm lẫn thính giác của mình, khiến chúng ta quên đi sức mạnh của sự im lặng.
Tạm dừng một thời gian, tránh xa thái độ khuyến khích những suy nghĩ vô ích và vô bổ xuất phát từ sự cô lập và tự thương hại mình, và điều đó khiến chúng ta quên đi việc chúng ta nên giao tiếp bên ngoài để gặp gỡ những người khác và chia sẻ gánh nặng và khổ đau của họ.
Tạm dừng một chút, tránh xa sự trống rỗng của mọi thứ tức thời, tạm thời và thoáng qua, làm mất đi nguồn gốc, mối quan hệ của mình, về giá trị liên tục và nhận thức về cuộc hành trình đang diễn ra của chúng ta.
Tạm dừng để nhìn và suy ngẫm!
Hãy nhận ra cử chỉ ngăn cản việc dập tắt lòng bác ái, giữ cho ngọn lửa của đức tin và hy vọng  sống động. Hãy nhìn những khuôn mặt sống động với sự dịu dàng và lòng tốt của Thiên Chúa đang làm việc giữa chúng ta.
Hãy nhận diện gia đình của chúng ta, đang nỗ lực hết mình, từng ngày một, để tiến bước trong cuộc sống, và những người, mặc dù có nhiều mối quan tâm và rất nhiều khó khăn trong cuộc sống vẫn quyết tâm làm cho ngôi nhà trở thành một trường học yêu thương.
Nhìn thấy khuôn mặt của những trẻ em và những người trẻ tuổi đầy khao khát về tương lai và hy vọng, với đầy những “ngày mai” và những cơ hội đòi hỏi sự cống hiến và bảo vệ. Những mầm non của cuộc sống và tình yêu luôn mở ra một con đường giữa những toan tính và ích kỷ của chúng ta.
Hãy nhìn khuôn mặt của những vị cao niên đã nhuốm màu thời gian, những khuôn mặt phản ánh trí nhớ sống động của chúng ta. Những khuôn mặt phản ảnh quyền năng trong công việc của Thiên Chúa.
Hãy nhìn  khuôn mặt của những người ốm đau, bệnh tật  và những người chăm sóc họ; những gương mặt mà sự dễ tổn thương và  phục vụ của họ đã nhắc nhở chúng ta rằng: không bao giờ có thể làm giảm giá trị của mỗi người bằng một sự tính toán hoặc tiện ích.
Hãy nhìn vào những khuôn mặt buồn phiền của rất nhiều người đang cố gắng sửa những sai sót và sai lầm của họ, và những người đã gặp những điều bất hạnh và đau khổ đang chiến đấu để thay đổi tình trạng của mình và tiếp tục tiến bước.
Hãy nhìn và chiêm ngắm khuôn mặt của Đức Kitô chịu đóng đinh, Đấng mà hôm nay từ thập tự giá tiếp tục mang đến niềm hy vọng, bàn tay của Ngài nâng đỡ  những ai cảm thấy bị đóng đinh, những người trải nghiệm trong cuộc sống mình đang gánh nặng những thất bại, thất vọng và đau buồn.
Hãy quan sát và chiêm ngưỡng diện mạo chân thật của Chúa Kitô chịu đóng đinh trong tình yêu thương cho nhân loại, không trừ bất cứ ai.  Cho tất cả mọi người?  Đúng vậy, cho tất cả mọi người.  Để nhìn thấy gương mặt của Ngài là một lời mời tràn đầy hy vọng cho Mùa Chay, để đánh bại những ma quỷ của bất tín, thờ ơ và thoái lui.  Khuôn mặt mời gọi chúng ta cùng kêu lên: “Vương quốc của Thiên Chúa là điều có thể!”
Tạm dừng, nhìn và trở lại.  Trở về nhà Cha của anh chị em.  Trở lại mà không sợ hãi những cánh tay háo hức đang vươn ra, của người Cha nhân hậu là Đấng giàu lòng thương xót (Ê-phê 2: 4) đang chờ đợi anh chị em.
Trở lại mà không sợ hãi, vì đây là thời gian thuận lợi để về nhà, về nhà của Cha Thầy và cũng là Cha của anh chị em (Ga 20:17).  Đây là thời gian để trái tim của anh chị em được chạm đến … Tiếp tục trên con đường tội lỗi chỉ làm nảy sinh thêm nỗi thất vọng và đau buồn.  Cuộc sống đích thực là một điều khá khác biệt và trái tim chúng ta thực sự biết điều này.  Thiên Chúa không mệt mỏi, cũng không ngần ngại, luôn giang đôi cánh tay của Ngài (Misericordiae Vultus, 19).
Hãy trở lại không chút lo sợ, để cùng tham gia vào trong lễ mừng của những người được tha thứ.
Trở lại mà không sợ hãi, để đón nhận ơn chữa lành và sự khoan dung của Thiên Chúa.  Hãy để cho Chúa chữa lành những vết thương của tội lỗi và hoàn thành lời tiên tri đã hứa cho tổ phụ chúng ta: “Ta sẽ cho ngươi một trái tim mới, và đặt thần mới vào lòng các ngươi; và ta sẽ lấy đi trái tim bằng đá bằng đá khỏi xác thịt các ngươi và cho ngươi một trái tim bằng thịt “(Ezek 36: 26).
Hãy tạm dừng, nhìn và quay trở lại!

(Tóm lược và chuyển ngữ theo bản tin trên Vatican News)