Madre De Dios không phải là cánh đồng hoang. Đất này có tên! Có nguồn cội!

“Có phải cha của con đang ở trên thiên đàng không?”
Đức Thánh Cha mời gọi Kitô hữu thuộc mọi giáo phái hãy là những công cụ của hòa bình
Thánh Lễ không thể mua được – cứu chuộc là vô giá

LTS: Đó là lời của ĐTC nói với người dân bản địa vùng Amazon trong cuộc gặp gỡ tại sân vận động Madre de Dios sáng 19/1/2018. Như đã loan tin, ĐTC đã đến Peru từ chiều thứ Năm, 18/1/2017, để khởi đầu chuyến tông du tại đất nước này, từ 19 – 21/1/2018. Trong ngày đầu tiên, ĐTC đã có nhiều cuộc gặp gỡ quan trọng với chính quyền, giáo quyền và người dân Peru, đặc biệt là cuộc gặp gỡ với dân chúng bản địa vùng Amazon. Xin gởi đến quý vị toàn bộ diễn văn của ĐTC trong buổi gặp gỡ kéo dài nửa tiếng này.

Anh chị em thân mến,
Tôi thấy rằng bạn đã đến không chỉ từ nơi xa của Amazon Peru, mà còn từ Andes và các nước láng giềng. Thật là một hình ảnh đẹp tuyệt vời của Giáo hội không biên giới, nơi mà mọi tín hữu đều có một vị trí! Chúng ta cần những khoảnh khắc như vậy, ở cùng nhau, bất kể chúng ta đến từ đâu,  để truyền cảm hứng kiến tạo nền văn hóa khác biệt từ đó chúng ta canh tân niềm hy vọng của mình.
Tôi xin cám ơn Đức cha David qua lời chúc mừng của ngài. Tôi cũng cảm ơn Arturo và Margarita đã chia sẻ kinh nghiệm của họ với chúng tôi. Các bạn đã nói với tôi: “ĐTC đang thăm một vùng đất mà hầu như bị lãng quên, bị xúc phạm và bị gạt ra ngoài lề xã hội … nhưng chúng tôi không phải là cánh đồng hoang”(no man’s land)” . Cảm ơn  các bạn đã nói điều này: chúng tôi không phải là cánh đồng hoang. Đó là điều cần nhấn mạnh. Bạn không ở cánh đồng hoang. Đất này có tên. Nó có nguồn cội. Nó có bạn.
Khu vực này có một cái tên đẹp: Madre de Dios nghĩa là Mẹ Thiên Chúa. Làm thế nào tôi không thể nói về Đức Maria, một người phụ nữ trẻ sống ở một ngôi làng xa xôi, bị cô lập, cũng được nhiều người coi là “cánh đồng hoang”. Ở đó, Bà đã nhận được lời chào và lời mời lớn nhất có thể tưởng tượng được: làm Mẹ Thiên Chúa. Có những niềm vui mà chỉ những người nhỏ bé có thể nghe được (xem Mt 11:25).
Bạn có trong tay Mẹ Maria không chỉ là một ví dụ, Người mà bạn không chỉ có thể nhìn, nhưng mà còn là một ngưòi Mẹ. Bất cứ nơi nào có một người mẹ, chúng ta không có cảm giác khiếp sợ là mình không thuộc về ai cả. Điều đó  giúp chúng ta cảm nhận rằng mình thuộc về một gia đình, một dân tộc, một quê hương, thuộc Thiên Chúa của chúng ta, và những lo sợ bắt đầu biến mất. Anh chị em thân mến, đây là điều đầu tiên tôi muốn nói, và tôi muốn nói to và rõ ràng: Đây không phải là một vùng đất mồ côi, mà là một vùng đất có Mẹ! Và nếu vùng đất ấy có một người mẹ, thì nó cũng có con trai, con gái, gia đình, cộng đồng. Nơi có mẹ, gia đình và cộng đồng, tuy khó khăn trắc trở không biến đi, nhưng chúng ta chắc chắn tìm thấy sức mạnh để đối đầu với chúng một cách khác hơn.
Thật là đau buồn khi nghĩ rằng một số người muốn từ chối sự hiện hữu này và biến Madre de Dios thành một vùng đất vô danh, không có con cái, một vùng đất cằn cỗi. Một nơi dễ thương mại hóa và khai thác. Đó là lý do tại sao chúng ta nên lặp lại trong nhà và cộng đồng của chúng ta, và trong thâm tâm của chúng ta: đây không phải là vùng đất mồ côi! Nó có một cội nguồn! Niềm vui này đã được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác, thật cám ơn những nỗ lực của rất nhiều người chia sẻ món quà này khi nhận biết rằng chúng ta là con cái của Thiên Chúa và là người giúp chúng ta biết nhau như anh chị em.
Trong một số trường hợp, tôi đã nói đến văn hóa vứt bỏ. Một nền văn hóa không hài lòng với sự loại trừ, như chúng ta đã quen với cách quan sát rồi bước qua trong im lặng, thờ ơ và loại bỏ mọi thứ không phục vụ lợi ích cho họ; như thể chủ nghĩa tiêu thụ của một số người hoàn toàn không ý thức được nỗi khổ đau tuyệt vọng của người khác. Đó là một nền văn hóa vô danh, không có liên kết, không có sĩ diện, một nền văn hóa vứt bỏ. Đó là một nền văn hóa không sản sinh mà chỉ muốn tiêu thụ. Trái đất cũng bị đối xử theo lý luận này. Rừng, sông suối bị khai thác tàn nhẫn, sau đó trở nên cằn cỗi và không sử dụng được nữa. Người ta cũng được đối xử như vậy: chúng được sử dụng cho đến khi ai đó mệt mỏi với họ, sau đó bị loại bỏ là thành phần “vô dụng”. Đây là loại văn hóa đào thải, nó vứt bỏ trẻ em, người già. Khi tôi đang đi xe quanh đám đông, tôi thấy có một phụ nữ lớn tuổi, 97 tuổi. Chúng ta có nên vứt bỏ bà cụ đó đi không? Bạn nghĩ sao? Chắc chắn là không, bởi vì bà ấy là một bà cụ đầy trí tuệ đối với người dân của bà ấy. Chúng ta hãy hoan nghênh bà cụ 97 tuổi!
Nói về những điều này, cho phép tôi được đưa ra một vấn đề đau đớn khác. Chúng ta quen với thuật ngữ “buôn người”. Khi đến Puerto Maldonado, tại sân bay, tôi thấy một bảng hiệu đập vào mắt tôi: “Hãy cảnh giác đến nạn buôn người”. Đây là một dấu chỉ kêu gọi nâng cao sự nhận thức của người dân. Nhưng đúng ra, chúng ta nên nói về chế độ nô lệ: nô lệ cho công việc, nô lệ tình dục, chế độ nô lệ vì lợi nhuận. Thật đau đớn khi thấy trong vùng đất này, dưới sự bảo vệ của Mẹ Thiên Chúa, có rất nhiều phụ nữ bị mất giá trị con người, bị bôi nhọ và đẩy vào bạo lực bất tận. Bạo lực không thể được coi là “bình thường”. Bạo lực đối với phụ nữ không thể được coi là “bình thường”, không thể duy trì một văn hóa của nam giới mù quáng tự cho mình là phe mạnh trong khi phụ nữ cũng nắm giữ vai trò lãnh đạo mà phụ nữ đóng góp trong cộng đồng của chúng ta. Anh chị em thân mến, điều này hoàn toàn không đúng với chúng ta, khi mà chúng ta giả mù và để cho phẩm giá của rất nhiều phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trẻ tuổi, bị chà đạp.
Nhiều người đã di cư đến Amazonia để mưu sinh, tìm kiếm nhà cửa, đất đai và công việc. Họ đi tìm một tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân và gia đình của họ. Họ từ bỏ cuộc sống nghèo nàn nhưng đáng sống. Nhiều người trong số họ, với hy vọng rằng một số công việc sẽ chấm dứt những cuộc sống bấp bênh của họ, được thu hút bởi sự quyến rũ đầy hứa hẹn của việc tìm mỏ vàng. Nhưng chúng ta đừng quên rằng vàng có thể trở thành một vị thần giả tạo đòi hỏi  hy sinh tính mạng con người.
Thần dối trá, thần tượng của tham lam, tiền bạc và quyền lực, tham nhũng mọi thứ. Họ hối lộ người ta và các tổ chức, và họ phá rừng. Chúa Giêsu đã phán rằng đang có nhiều ma quỷ thì đòi hỏi phải có nhiều lời cầu nguyện để trục xuất nó. Đây là một trong số họ. Tôi khuyến khích bạn tiếp tục tổ chức các phong trào và cộng đồng mọi loại để giúp chúng ta vượt qua những tình huống này. Tôi cũng khuyến khích bạn quy tụ với nhau, như những người có đức tin và các cộng đoàn giáo hội mạnh mẽ, xung quanh những người con của Chúa Giêsu. Qua lời cầu nguyện chân thành và cuộc gặp gỡ tràn đầy hy vọng với Chúa Kitô, chúng ta có thể đạt được sự chuyển đổi dẫn chúng ta đến cuộc sống chân thật. Chúa Giêsu đã hứa với chúng ta sự sống chân thật, đời sống đích thực, sự sống đời đời. Không phải là một cuộc sống ảo, giống như một trong những hứa hẹn giả tạo rực rỡ; họ hứa cho cuộc sống nhưng cuối cùng dẫn chúng ta đến cái chết.
Anh chị em thân mến, sự cứu rỗi không phải là cái gì chung chung, nó không phải là trừu tượng. Cha chúng ta nhìn vào con người thật, với khuôn mặt thật và lịch sử cụ thể. Mỗi cộng đồng Kitô hữu phải là sự phản chiếu của cái nhìn đó, sự hiện diện đó tạo ra liên kết và tạo ra gia đình và cộng đồng. Đó là cách để làm cho vương quốc thiên đường trở nên rõ ràng, trong các cộng đồng nơi mọi người cảm thấy họ là một phần của toàn bộ cộng đồng, nơi mà họ cảm thấy được gọi tên và được khuyến khích làm người xây dựng sự sống cho người khác.
Tôi hy vọng nơi bạn … Hơn nữa, khi đi vòng quanh tôi thấy những người trẻ tuổi và ở đâu có tuổi trẻ, chúng ta thấy hy vọng. Tôi có hy vọng trong bạn. Cảm ơn bạn.  Trong trái tim của tất cả những người tìm kiếm một cuộc sống hạnh phúc, bạn đã đến để tìm kiếm cuộc sống ở đây, giữa một phát triển ồ ạt nhất của cuộc sống trên hành tinh của chúng ta. Hãy yêu đất nước này, nhận ra rằng nó thuộc về bạn. Hít thở nó vào, lắng nghe nó, ngạc nhiên vì nó. Hãy yêu đất nước được gọi là Madre de Dios, cam kết với nó và chăm sóc nó và bảo vệ nó. Không sử dụng đất này như một vật thể dùng một lần rồi thôi, nhưng là một kho báu thật sự để được hưởng, nuôi dưỡng và lưu truyền lại cho con cái của bạn.
Chúng ta hãy ngợi khen Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa và Mẹ của chúng ta, và phó thác dưới sự bảo vệ của Mẹ. Xin vui lòng, đừng quên cầu nguyện cho tôi. Bây giờ tôi mời gọi bạn cùng cầu nguyện với Mẹ Thiên Chúa.
Kính Mừng Maria …

(Chuyển ngữ từ Vatican News)