OneLife LA 2019 thu hút nhiều người đến Los Angeles

Nữ Phó tế – Một thảo luận sôi nổi trong ngày khai mạc của Thượng Hội đồng về vùng Amazon
Alyssa Milano – chúng tôi sẽ cầu nguyện cho bạn
Tòa Bạch Ốc lên chiến dịch chống phá thai bằng cách chiếu bộ phim “Gosnell”

Sáng thứ Bảy 19/1/2019, ước tính đã có khoảng 15.000 người tín hữu vùng Nam California đã tập trung  tại trung tâm thành phố Los Angeles để tham dự  chương trình OneLife LA lần thứ năm. Đây là một sự kiện do Tổng giáo phận Los Angeles khởi xướng để cổ võ văn hóa sự sống, đoàn kết cộng đồng và truyền cảm hứng cho hành động tích cực, nơi mà mỗi cuộc sống con người đều giá trị.
Chương trình đã được bắt đầu trên đường Olvera, với sự chào đón lúc buổi trưa của Đức Tổng Giám mục Los Angeles José Gomez.  Sau đó, Đức TGM  đã dẫn đầu một cuộc bộ  hành qua trung tâm thành phố đến State Historic Park (Công viên Lịch sử Tiểu bang Los Angeles) với diễn thuyết và một chương trình âm nhạc. Sau khi sự kiện kết thúc, Đức  TGM José Gomez đã cử hành Thánh lễ Tôn trọng Sự sống hàng năm của tổng giáo phận tại Nhà thờ Chính tòa Nữ Vương Các Thiên thần.
Cô Kathleen Domingo, Điều phối viên chính của OneLife LA, cho biết:  “OneLife LA là sự kết hợp của nhiều người thuộc nhiều tầng lớp khác nhau để kỷ niệm món quà là sự sống. Đó là đứa con tinh thần của Đức Tổng Giám mục Gomez, người mà năm năm trước đây muốn tạo ra một sự đặc biệt để kỷ niệm sự sống.”
Trong một tuyên bố, Đức TGM Gomez giải thích:  “OneLife LA bắt đầu như một giấc mơ để đem mọi người lại với nhau trong thành phố tiêu biểu của chúng ta, để tôn vinh vẻ đẹp và phẩm giá của mỗi cuộc sống con người.”
Ngài nói tiếp:  “OneLife LA không chỉ là một sự kiện. OneLife LA là một phong trào và là một viễn ảnh. OneLife tôn vinh vẻ đẹp của cuộc sống con người và kêu gọi tất cả chúng ta cùng nhau xây dựng một nền văn hóa của cuộc sống.”
Diễn giả chính của OneLife  là cô  Lizzie Velasquez, người bẩm sinh với chứng rối loạn hiếm gặp khiến không thể tăng cân. Các diễn giả khác gồm có:  Abby Johnson, một cựu giám sát viên kế hoạch hóa gia đình (nhóm ủng hộ phá thai) đã hoán cải và trở nên người ủng hộ phò sinh và sau đó đã theo đạo Công giáo; Rick Smith, người sáng lập Hope Story, giúp các gia đình bị ảnh hưởng bởi hội chứng Down; và người ủng hộ vô gia cư Beatriz Sandoval.
Chương trình cũng có sự hiện diện của bốn ca sĩ, trong đó có ca sĩ – nhạc sĩ Jamie Grace đã hai lần  được đề cử cho giải Grammy.
Những người đi bộ bao gồm Franne Valle, người đi cùng với con gái và 15 thành viên của giáo xứ cô, Nhà thờ Thăng thiên ở Los Angeles. Đây là năm thứ năm cô Valle tham gia. Cô đã thu hút một số sự chú ý vì tấm biển mà cô mang theo với dòng chữ : “Hãy tiếp tục cầu nguyện và lên tiếng, tôi đã từng là một nhân viên làm việc trong văn phòng phá thai trước đây.”
Valle đã làm việc tại một cơ sở kế hoạch hóa gia đình ở Los Angeles trong năm năm, hỗ trợ việc phá thai. Cô là một người Công giáo mất niềm tin vào thời điểm đó, nhưng đã nghỉ việc, sau khi trở lại với Giáo hội.
Cô Valle nói: “Tôi đã gia nhập nhóm người trẻ tuổi tại giáo xứ của tôi, bắt đầu tìm hiểu về đức tin, cầu nguyện và đọc Kinh thánh. Đó là một quá trình; phải mất khoảng một năm trước khi tôi nghỉ việc.”
Trước đây cô từng nghĩ rằng công việc của mình tại Planned Parenthood (Kế hoạch hóa gia đình) là giúp đỡ phụ nữ bằng cách đưa ra cho họ lựa chọn, nhưng cô bắt đầu đặt câu hỏi về quan điểm này khi cô thấy những người phụ nữ đó quay lại nhiều lần để phá thai. Cô ấy nói, tôi thấy rằng phá thai không phải là giải pháp đúng đắn.
Sự tham gia của cô vào OneLife LA là cách cô giúp người dân hiểu rõ phá thai là gì, vì cô tin rằng “nhiều người trong nhóm pro-choice (lựa chọn – ủng hộ phá thai) không hiểu về vấn đề này.
Đối với Valle,  Abby Johnson là “một điểm sáng lớn”. Cả hai người cùng làm việc trong một môi trường tương tự với Planned Parenthood, và Valle đã tham dự một khóa tĩnh tâm do Johnson tổ chức cho các nhân viên phục vụ ngành phá thai trước đây. Johnson, người đã nói chuyện vào thứ Sáu tại March for Life ở Washington, đã mang lại nhiều tài năng cho phong trào ủng hộ cuộc sống. Theo Valle, “cuộc chiến bảo vệ sự sống sẽ không chiến thắng trên phương tiện truyền thông xã hội, nhưng bằng cách đi ra ngoài,  tìm gặp và trò chuyện với mọi người.”
Cô Nallely Cortes of Rialto là một cựu nhân viên khác của chương trình Planned Parenthood, đã tham gia cùng với ba đứa con của mình. Cô là một người mới chuyển đổi sang quan điểm phò sinh và tham gia OneLife LA lần đầu tiên. Hành động này được xem như một phần của quá trình “phục hồi” cá nhân của cô.
Cô ấy nói: “Tôi rất thích chương trình này.  Mọi người ở đó tập trung lại với nhau để đấu tranh chấm dứt sự phá thai.”
Nallely dự định sẽ tham gia OneLife LA hàng năm như một hoạt động thường niên trong đời.
Mike và Joan Noyes, giáo dân giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức ở Tujunga,  lần đầu tiên đi diễn hành trong năm nay. Mike nói : “Chúng tôi cảm thấy chắc chắn rằng phá thai là một sai lầm, và đi diễn hành là một cách để thể hiện cảm nhận đó của chúng tôi. OneLife là một sự kiện tuyệt vời và mọi người rất hào hứng khi đến đó.”
Sau khi đi bộ, âm nhạc, các bài nói chuyện của các diễn giả, cũng như Thánh lễ được Đức TGM Gomez cử hành tại nhà thờ Chính tòa,  đã tạo nên những ấn tượng mạnh mẽ cho Mike. Anh nhắc đến sự kiện 180 ngọn nến được thắp lên, bao quanh bàn thờ, sau thánh lễ tượng trưng cho 180 đứa trẻ bị phá thai ở Nam California vào một ngày thứ bảy.
Cô Sarah Dufresne, một cố vấn tuyển sinh tại Thomas Aquinas College (TAC) ở Santa Paula, đã dẫn đầu một nhóm gồm 40 người hành hương TAC đến OneLife LA. Các sinh viên là nhóm trong số những người mang biểu ngữ đi  phía trước của cuộc diễn hành. Cô nói : Là một người Công giáo, tôi nghĩ điều quan trọng là đưa ra một nhân chứng công khai về quan điểm của chúng ta về phá thai. Chính những sự kiện này khuyến khích chúng ta trở về nhà, trò chuyện trong cộng đồng của chúng ta và làm những gì có thể để giúp những phụ nữ mang thai ngoài ý muốn.”
Nhóm  Women’s March Los Angeles (nhóm Phụ nữ Diễn hành –  ủng hộ phá thai) cũng  tổ chức diễn hành tại Trung tâm thành phố Los Angeles cùng ngày với OneLife LA, chỉ cách một vài con đường của nhóm Phò Sự  Sống. Các giá trị và nguyên tắc của nhóm Phụ nữ Diễn hành bao gồm “quyền mở rộng để phá thai an toàn, hợp pháp, giá cả phải chăng.” Trong khi hai cuộc diễn hành tổ chức đồng thời gian nhưng rất khác biệt nhau, đã có một vài người của nhóm Women’s March đã ở lại buổi chiều để làm phiền và gây rối những người tham gia cuộc diễn hành của nhóm Onelife LA.
Trong khi chương trình Women’s March Los Angeles được đưa lên trang bìa của tờ báo lớn nhất của thành phố là Los Angeles Times, thì OneLife LA đã không được loan tin. Chương trình này cũng đã không được loan tải trên các phương tiện truyền thông địa phương khác.
Darlene Pickell, người đã hiện diện tại OneLife LA cùng với nhóm đông giáo dân của giáo xứ St. Lawrence Martyr ở Redondo Beach, là một trong những người bộ hành nhận ra sự loan tin thưa thớt này. Cô nói: “Tôi không thấy bất cứ đài truyền hình địa phương nào  loan tin sự kiện này – cho dù chương trình Women’s March được loan tin –  chỉ có một đoạn nhỏ trên kênh KABC 7 từ điện thoại ứng dụng của tôi. Tôi mong đợi sẽ  thấy nhiều tin tức về OneLife LA được loan tải.”

Tuy vậy, việc này không ngăn nổi niềm vui của Darlene khi tham gia sự kiện này: “Bầu khí của sự kiện thật tích cực, vui vẻ. Tất cả chúng tôi hiện diện nơi đây để thể hiện một thông điệp tích cực.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Jim Graves đăng trên National Catholic Register)