Trở về – Tin Mừng ngày thứ Bảy tuần VIII Thường niên C – Lc 5,27-32

Tình thương và phép lạ – Tin Mừng ngày thứ Ba tuần XXIV Thường niên B – Lc 7,11-17
Chúa chạnh lòng thương – Tin Mừng ngày thứ Ba sau lễ Hiển Linh năm C – Mc 6,34-44
Ra khỏi « buồn bã và khóc lóc » – Tin Mừng thứ Bảy tuần Bát nhật Phục sinh – Mc 16, 9-15

Khi ấy, Đức Giê-su trông thấy một người thu thuế, tên là Lê-vi, đang ngồi ở trạm thu thuế. Người bảo ông : “Anh hãy theo tôi!” Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người. Ông Lê-vi làm tiệc lớn đãi Người tại nhà ông. Có đông đảo người thu thuế và những người khác cùng ăn với các ngài. Những người Pha-ri-sêu và những kinh sư thuộc nhóm của họ mới lẩm bẩm trách các môn đệ Đức Giê-su rằng : “Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi ?” Đức Giê-su đáp lại họ rằng : “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.”

Suy niệm

Đức Giêsu đã « trông thấy » Lê-vi và gọi ông theo Ngài. Trước lời mời ngắn gọn của Ngài, dù đang làm việc, Lê-vi đã « đứng dậy », « bỏ tất cả » để « đi theo Người ». Không những vậy, ông còn « làm tiệc lớn » đãi Đức Giêsu và đông đảo bạn bè thu thuế và những người khác nữa.
Chắc hẳn Lê-vi đã vui mừng biết chừng nào và nhận ra việc theo Đức Giêsu quý giá biết bao nhiêu, nên mới dám bỏ hết mọi sự và làm tiệc lớn để ăn mừng.
Lê-vi đã can đảm bỏ nghề thu thuế, là nghề gắn liền với tiền bạc, vật chất để đi theo Đức Giêsu. Còn hôm nay, không ít người bỏ đi lễ, bỏ nhà thờ, bỏ Chúa để đi theo tiếng mời gọi của đồng tiền, của lạc thú, của cờ bạc, của rượu chè, ma tuý, số đề và kể cả bói toán, thầy lang,… Họ chọn đi theo tiếng gọi của bóng tối, để rồi lạc đường sai lối, gây hoạ cho chính mình và nhất là những người thân trong gia đình.
Chúng ta vừa bước vào mùa Chay thánh, Giêsu đang « nhìn đến » và mời gọi ta cách đặc biệt trở về cùng Ngài và trở về với người thân yêu.
Mong sao ta nghe theo tiếng mời gọi của Chúa, ra khỏi chỗ cũ, ra khỏi hoàn cảnh tội lỗi, đứng lên, trở về cùng Chúa. Như thế là ta đã chọn ánh sáng, chọn hạnh phúc cho bản thân và chắc chắn, nhờ chọn lựa này, ta sẽ mang lại niềm vui và hạnh phúc cho những người thân yêu của mình và cho những người mà ta gặp gỡ.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Hội CSsR.