Phá thai là một vấn đề chính của cử tri Hoa Kỳ năm 2020

Ba Lan: Mở tiến trình phong chân phước cho song thân của thánh Gioan Phaolô II
BẮC TRIỀU TIÊN CẦN THAY ĐỔI TRƯỚC KHI CÓ CUỘC VIẾNG THĂM CỦA ĐỨC THÁNH CHA
Cắt bỏ tử cung khi xác định là không thể sinh sản được khẳng định hợp luân lý

Một cuộc thăm dò mới đã cho thấy rằng phá thai là vấn đề quan tâm hàng đầu của một số lớn cử tri, và đây có thể là một vấn đề quan trọng trong cuộc bầu cử năm 2020 sắp tới tại Hoa Kỳ.
Cuộc thăm dò này được thực hiện bởi Đại học Monmouth, đã làm cuộc khảo sát  751 người, từ ngày 12 đến 17/6/2019. Cuộc thăm dò cho thấy rằng hơn một phần ba số người được hỏi đánh giá phá thai là vấn đề “quan trọng nhất” hay là một vấn đề “rất quan trọng” đối với cuộc bầu cử Tổng thống.  Thêm 30% số người được hỏi nói rằng vấn đề này “có phần quan trọng.”
Cuộc thăm dò cho thấy đảng Dân chủ có nhiều khả năng đánh giá việc phá thai là vấn đề “quan trọng nhất” hay là “rất quan trọng” trong việc bầu cử năm 2020, trước cả hai đảng Cộng hòa hoặc Độc lập.
Diễn đàn của Đảng Dân chủ năm 2016, bao gồm cả lời kêu gọi sửa đổi đạo luật Hyde, ngăn chặn việc sử dụng quỹ liên bang trong hầu hết các vụ phá thai, và Chính sách Thành phố  Mexico, ngăn chặn viện trợ cho nước ngoài của Hoa Kỳ đến các tổ chức cung cấp hoặc hỗ trợ phá thai.
Phá thai đã đóng một vai trò ngày càng tăng trong cuộc tranh cử sơ bộ Tổng thống của Đảng Dân chủ, với Thượng Nghị sĩ Bernie Sanders công khai ủng hộ việc được quyền phá thai không giới hạn cho đến khi sinh, và Thượng Nghị sĩ Joe Biden công khai đảo ngược lại việc ủng hộ Hyde mà ông đã từng ủng hộ nhiều thập kỷ qua.
Trong số các cử tri Dân chủ chắc hẳn sẽ cân nhắc quyền phá thai trong việc quyết định phiếu bầu của họ, 28% cho biết họ ủng hộ Joe Biden được chỉ định là ứng cử viên của Đảng Dân chủ, 21% thích Elizabeth Warren và 18% hy vọng Bernie Sanders là ứng cử viên.
Cuộc thăm dò cũng cho thấy rằng trong khi đa số – 32% – những người được hỏi cho biết họ nghĩ rằng phá thai nên “luôn là hợp pháp,” cộng chung 55% ủng hộ việc phá thai là “hợp pháp với những hạn chế.” Hoặc “bất hợp pháp với những ngoại lệ” chẳng hạn như trong các trường hợp hiếp dâm hoặc loạn luân.
10% số người được hỏi muốn việc phá thai luôn là bất hợp pháp.
Trong số 10% đó, gần hai phần ba nói rằng lập trường ủng hộ phò sinh của họ sẽ đóng “vai trò rất quan trọng” trong cuộc bầu cử năm 2020. 43% những người nói rằng họ tin rằng phá thai nên hợp pháp mọi lúc nói rằng họ coi phá thai là một trong những vấn đề chính của họ trong cuộc bầu cử Tổng thống.
Đầu năm nay, chính quyền Trump đã thay đổi các quy định của Tittle X (Tiêu đề X), cấm người nhận tài trợ đồng hành với các cơ sở phá thai, một động thái dự kiến ​​sẽ cắt giảm tài trợ của Planned Parenthood (Tổ chức Kế hoạch hóa Gia đình) khoảng 60 triệu đô la.
Ở cấp tiểu bang, một số cơ quan lập pháp đã thông qua cái gọi là “dự luật nhịp tim” và các luật phá thai hạn chế khác, phần nhiều trong số những dự luật đó là chủ đề của các vụ kháng cáo pháp lý. Các tiểu bang khác, đặc biệt là New York và Vermont, đã hợp thức hóa quyết định của Roe chống Wade năm 1973 thành luật, cho phép phá thai hầu như không hạn chế trong suốt thai kỳ.
Cả hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa đều cho rằng Đảng kia quá tập trung vào vấn đề này.
Trong số những người Cộng hòa, 58% cho rằng Đảng Dân chủ tập trung vào việc phá thai quá nhiều nhưng chỉ 26% cho rằng chính đảng của họ đã đưa ra vấn đề quá nhiều ở cấp liên bang.
Các cử tri Dân chủ đã ghi danh được khảo sát số lượng gần như giống hệt nhau: chỉ 23% cho rằng Đảng Dân chủ cấp liên bang đã dành quá nhiều thời gian nói về việc phá thai, nhưng 64% cho rằng Đảng Cộng hòa tập trung không cân xứng vào vấn đề này.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA)