‘Catholics for Trump’ khởi phát trực tuyến

Ngã rẽ giữa đức tin và tự kỷ
Bạn không thể đầu tư quá mức vào việc truyền bá Lời Chúa qua phương tiện truyền thông
Giáo hội cần các Chủng viện ít hơn nhưng tốt hơn

“Catholics for Trump” nhóm Công giáo của Liên minh ủng hộ Trump đã chính thức ra mắt vào tối thứ Năm, 2/4/2020, trong một chương trình phát sóng trực tuyến.
Liên minh, dẫn đầu với Chủ tịch Liên minh Bảo thủ Hoa Kỳ Matt Schlapp, cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, và cố vấn chính trị Mary Matalin, nói rằng chương trình nhằm mục đích “thúc đẩy” cộng đồng Công giáo tại Hoa Kỳ tái đắc cử Tổng thống Donald Trump.
Nhóm “Catholics for Trumps” (Công giáo cho cuộc bầu cử  Tổng thống Trump) năm 2020 cho biết họ hướng đến mục đích chú trọng vào quan điểm của nhóm, theo đó cho  rằng mô hình chính sách của Tổng thống đã phản ảnh giáo huấn xã hội Công giáo.
Bà Mary Matalin nói :
“Một vị Tổng thống tốt nhất mà chúng ta đang có đối với người Công giáo và các giá trị Công giáo – ý tôi muốn nói đó cũng là những giá trị của người Mỹ –  mà Tổng thống Trump đã là vị tổng thống trong những năm vừa qua.”
Cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 được dự đoán là một cuộc đua khít khao, và cuộc thăm dò gần đây cho thấy người Công giáo đang bị chia rẽ vì việc tái tranh cử Tổng thống Trump.
Vào tháng Hai, cuộc thăm dò cho EWTN News, được thực hiện bởi nhóm RealClear Opinion Research,  đã hỏi người Công giáo về dự tính của họ cho cuộc bầu cử năm 2020.
Trong tổng số những người Công giáo được khảo sát,  47% cho biết chắn chắn tán thành Tổng thống Trump,  46% cho biết họ sẽ có thể bỏ phiếu bầu ông vào tháng 11 sắp tới.  46% người Công giáo cũng cho biết họ sẽ không bỏ phiếu cho Trump, hoặc không chắc họ sẽ làm như vậy.
Những con số này phân chia khác nhau giữa  nhiều nguồn nhân khẩu học. Trong số những người Công giáo cho rằng mình chấp nhận tất cả các giáo huấn của Giáo hội, 63% mạnh mẽ,  hoặc phần nào,  chấp thuận công việc của Trump với tư cách là Tổng thống và 59% cho biết họ chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho ông vào tháng 11.
Trong số những người Công giáo gốc Tây Ban Nha, 29% tán thành ông Trump,  trong số này 34% cho biết họ chắc chắn sẽ, hoặc có thể, bỏ phiếu cho ông vào tháng 11.
Trong chiến dịch tái tranh cử của mình, Tổng thống Trump đã được một số người Công giáo ca ngợi, đặc biệt là những người được khích lệ bởi sự xuất hiện của ông tại một cuộc gặp gỡ March for Life (Đi bộ vì sự sống) trong tháng 3/2020 vừa qua – đây là lần đầu tiên một vị tổng thống xuất hiện tại sự kiện này, và những người ca ngợi các sáng kiến của  chính quyền cũng như các vấn đề liên quan đến tự do tôn giáo và giáo dục. Tuy nhiên, những người Công giáo khác đã chỉ trích các  chính sách của Tổng thống Trump về nhập cư và cách ứng xử cá nhân của ông, mà nhiều người cho là gây chia rẽ.
Các Giám mục Hoa Kỳ đã đưa ra cả hai tuyên bố chỉ trích và khen ngợi cho chính quyền Trump.
Tổng thống Trump đã có một mối quan hệ không mấy tốt đẹp với người Công giáo từ khi bắt đầu ứng cử trong cuộc bầu cử năm 2016. Khi Đức Thánh Cha Phanxicô thực hiện chuyến viếng thăm đến  Hoa Kỳ – biên giới với Mêxicô, vào tháng 2/2016,  ông Trump đã gọi ngài là  một “chính trị viên” và một  “con cờ” của chính phủ Mêxicô, và nói về việc xây dựng một bức tường biên giới.
Trong một cuộc họp báo trên chuyến bay trở về Rôma, ĐTC Phanxicô nói rằng “Một người chỉ nghĩ về việc xây bức tường, bất cứ nơi nào, và không xây một nhịp cầu, thì họ không phải là Kitô giáo. Điều này không có trong Tin Mừng.”
Trong khi Tổng thống Trump thu hút sự ủng hộ từ một số người Công giáo nổi bật trong chiến dịch tranh cử vào năm 2016, đặc biệt là những người ủng hộ các chính sách ủng hộ phò sinh, thì những người khác, bao gồm một số người Công giáo bảo thủ nổi tiếng, đã chỉ trích chiến dịch của ông Trump.
Vào tháng 3/2016, khi ứng cử viên Trump được đề cử làm ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa trên đà thuận lợi, các trí thức Công giáo nổi tiếng như  Robert George và George Weigel đã viết  trong“lời kêu gọi đối với cộng đồng Công giáo của chúng ta” cho rằng ông Trump “tỏ ra không phù hợp để trở thành Tổng thống Hoa Kỳ.” Họ đã trích dẫn những lời “thô tục” trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, “kêu gọi việc gây kỳ thị và tạo ra định kiến ​​về chủng tộc và sắc tộc” và không đủ sự tin tưởng về các thông tin ủng hộ phò sinh và tôn giáo của ông Trump.
Mặc dù các báo cáo ban đầu cho rằng ông Trump đã giành được phiếu của người Công giáo năm 2016, cuộc thăm dò ý kiến ​​của RealClear Opinion Research năm 2020 do EWTN tài trợ cho thấy, trong số những người Công giáo được khảo sát trên toàn quốc, bà Hillary Clinton đã giành được phiếu của người Công giáo năm 2016 với 48% so với ông Trump là 46%.
Ngay sau khi ông Trump đắc cử tổng thống vào tháng 11/2016, Đức Tổng Giám mục José Gomez của Tổng giáo phận  Los Angeles đã ghi nhận nỗi lo lắng của những người nhập cư tại một buổi cầu nguyện,. Ngài nói rằng “người ta đang lo lắng và hồi hộp, nghĩ rằng họ có thể trốn đi đâu. Điều này đang xảy ra tối nay, ở Mỹ.”  Ngài đã hứa với “anh chị em của chúng ta là những người cư ngụ bất hợp pháp – chúng tôi sẽ không bao giờ để bạn một mình.”
Các Giám mục Hoa Kỳ, kể cả Đức TGM. Gomez, đã tiếp tục lo ngại về chính sách nhập cư của chính quyền, mặc dù vào năm 2018, Đức TGM. Gomez đã ca ngợi một sắc lệnh của tổng thống kêu gọi chấm dứt các chính sách phân tán gia đình và kêu gọi hành động của quốc hội lưỡng đảng về cải cách nhập cư.
Năm 2017,  ĐTC Phanxicô đã tiếp kiến Tổng thống Trump tại Vatican.
Theo thông cáo của Vatican ngày 24/5/2017, ĐTC và Tổng thống Trump bày tỏ sự hài lòng “vì mối quan hệ song phương tốt đẹp hiện có giữa Tòa thánh và Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ, cũng như cam kết chung ủng hộ phò sinh, và tự do tín ngưỡng.”
Đầu năm nay, Phó Tổng thống Mike Pence cũng đã gặp ĐTC tại Vatican.
Hôm thứ Năm, nhóm  Catholics for Trump đã hứa sẽ biến nhóm này thành một “phong trào,” và chứng minh rằng Tổng thống Trump đang duy trì giáo huấn xã hội Công giáo bằng cách ngăn chặn các “activist” (các nhà hoạt động) thẩm phán vào tòa án, bảo vệ các tổ chức tôn giáo khỏi các nhiệm vụ của chính phủ cưỡng chế, duy trì các chính sách ủng hộ phò sinh , và củng cố nền kinh tế.
Ông Matt Schlapp nói :
“Tôi nghĩ điều quan trọng nhất chúng ta có thể làm là trở thành phương tiện để đưa ra sự thật.” , để chia sẻ về “cách người Công giáo nên quyết định các vấn đề mà xã hội chúng ta phải đối mặt.”
Ông Schapp nói thêm, t
rong thời đại mà nhiều người đang chán ngán với các “fake news” (tin tức giả mạo), “hãy chắc chắn rằng chúng ta là một nơi mà mọi người có thể nhanh chóng tìm ra sự thật và tìm hiểu những gì đang xảy ra.”
Những lãnh đạo của nhóm cho biết, một trong những ưu tiên của nhóm hiện nay  là nhấn mạnh về sự lãnh đạo của Tổng thống Trump trong đại dịch COVID-19 toàn cầu.
Ông Schlapp nói hôm thứ Năm rằng:
Tổng thống Trump nói về hy vọng.”
Linh mục Frank Pavone, người sáng lập nhóm  Priest for Life (Linh mục Phò sinh) và là đồng chủ tịch của Liên minh ủng hộ phò sinh của Trump năm 2020, cũng là một thành viên ban cố vấn của Catholics for Trump.
Lm. Pavone nói trên chương trình phát sóng hôm thứ Năm rằng, “liên minh này sẽ thực sự là một phong trào nơi người Công giáo đứng lên và nói, ‘này nhé, mọi thứ mà Giáo hội đã nói, chúng ta đang thấy nó diễn ra trước mắt chúng ta, không giống như ma thuật, nhưng với nỗ lực mạnh mẽ và nỗ lực thống nhất dưới thời Tổng thống này.’”
Lm. Pavone nói :
“Tạ ơn Chúa, ông là người lãnh đạo dẫn dắt chúng ta vượt qua thời điểm này”, ý muốn đến đại dịch corona.
Ngài nói, Tổng thống Trump đang tập hợp lại các cơ quan liên bang khác nhau, khu vực tư nhân, và tiểu bang và các địa phương,  “và hiện ông đang nói rất rõ ràng những gì chúng ta đang thấy.”
Theo linh mục Pavone, n
gược lại, đảng Dân chủ vẫn “tiếp tục tấn công và tiếp tục ca thán, chỉ trích và tiếp tục đưa ra những lời dối trá về Tổng thống Trump. Nhưng Tổng thống đang đưa ra một tính toán chính xác . Ông ấy không xem thường vấn đề nghiêm trọng này. Nhưng thật ra những gì họ nói hoàn toàn trái ngược với những gì ông đang làm. Ông ấy đang lãnh đạo tốt trong việc ứng phó nó.”
Lm. Pavone là một trong hai giáo sĩ  của nhóm Catholics for Trump.  Người còn lại là Phó tế Keith Fournier, một phó tế vĩnh viễn của Giáo phận Richmond, Virginia.
Công việc vận động của các linh mục từ trước đây đã thu hút sự rà soát dữ dội. Trong chiến dịch bầu cử năm 2016, Linh mục Pavone từng là thành viên của một nhóm cố vấn Công giáo cho ông Trump, và phát một đoạn video trong đó ngài kêu gọi bỏ phiếu bầu cho ông Trump khi đứng sau một bàn thờ có đặt thi thể của một thai nhi bị phá thai.
Vào thời điểm đó, Đức cha Patrick Zurek của giáo phận Amarillo, nơi linh mục Pavone thi hành sứ vụ,  đã nói rằng điều sững sờ là “làm ngược lại phẩm giá của con người”, và ngài sẽ điều tra các hành động của Linh mục Pavone. Kết quả điều tra đó chưa được công bố.
Giáo luật quy định rằng các giáo sĩ “không được tham gia vào các đảng phái chính trị”, trừ khi giám mục của họ nhận xét rằng việc bảo vệ các quyền của Giáo hội, hoặc thúc đẩy lợi ích chung, đòi hỏi điều đó.
CNA đã hỏi giáo phận Amarillo rằng vai trò tích cực của Linh mục Pavone trong chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống đã được giám mục cho phép chưa. Họ vẫn chưa nhận được câu trả lời, trong khi thông tin này được đăng tải.
Linh mục Pavone nói, Trump đã bảo vệ quyền sống, “nhưng cũng đang bảo vệ sức mạnh quân đội của chúng ta,  quyền làm việc, và “nền kinh tế, thị trường tự do khỏi mối đe dọa của chủ nghĩa xã hội,” và những “trao đổi mậu dịch bất công”, cũng như đang bảo vệ “biên giới đối với những người xâm phạm lãnh thổ bất hợp phát.”
Theo Linh mục Pavone, t
ất cả những điều này là những giá trị Công giáo.
Các trưởng nhóm của liên minh này đã đặc biệt nhấn mạnh đến thành tích việc Tổng thống ủng hộ phò sinh.
Năm 2016, chiến dịch tranh cử của ông Trump, đã tuyên bố ra mắt một ban cố vấn ủng hộ phò sinh, đứng đầu là Marjorie Dannenfelser, người cũng là chủ tịch của nhóm Susan B. Anthony List. Bà Dannenfelser đang đồng điều hành liên minh ủng hộ phò sinh của ông Trump năm 2020 với Linh mục Pavone, và cũng là thành viên ban cố vấn của Catholics for Trump.
Tổng thống Trump đã thực hiện bốn lời hứa ủng phò sinh cụ thể trong lá thư chiến dịch tranh cử năm 2016 của mình cho những người ủng hộ phò sinh rằng ông sẽ đề cử các “thẩm phán ủng hộ phò sinh” của họ  vào Tòa án tối cao, ký vào Pain-Capable Unborn Child Protection Act (Đạo luật bảo vệ thai nhi có khả năng cảm thấy đau đớn) thành luật, đình chỉ cung cấp tài chánh cho trung tâm phá thai “nếu họ vẫn tiếp tục thực hiện phá thai”,  tổ chức và mã hóa bản Hyde Amendment thành luật. Hyde Amendment cấm tài trợ tiền thuế của người dân cho những người lựa chọn phá thai. Và được thông qua hàng năm tùy theo nhu cầu ngân sách.  Nhưng ông Trump hứa sẽ biến nó thành luật vĩnh viễn.
Trong bốn lời hứa, ông Trump chưa ký Hyde Amendment thành luật, cũng chưa ký dự luật Pain-Capable Unborn Child Protection Act thành luật vì không thông qua cả lưỡng viện Quốc hội, trước khi đảng Cộng hòa mất quyền đa số tại hạ viện trong cuộc bầu cử năm 2018.
Tổng thống Trump đã đề cử hai thẩm phán lên Tòa án Tối cao và đã được Dannenfelser và các nhà lãnh đạo ủng hộ phò sinh khác ca ngợi, mặc dù chưa có vụ phá thai lớn nào được quyết định bởi hai thẩm phán mới Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh.
Tòa án Tối cao hiện tại dự kiến ​​sẽ đưa ra một phiên tố tụng về phá thai đáng kể đầu tiên tại Tòa án kể từ năm 2016, các quy định an toàn của Louisiana về các phòng khám phá thai. Tuy nhiên, lịch trình của tòa án dự kiến ​​sẽ được thay đổi đáng kể trong những tuần tới do đại dịch coronavirus.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài  viết của Matt Hadro đăng trên CNA)