Tòa án Tối cao của Úc phán quyết Đức Hồng y Pell vô tội

Một người mù có thể dẫn một người mù chăng?
ĐTC Phanxicô khai mạc ngày đầu tháng Năm, kính mến Đức Mẹ bằng chuỗi kinh Mân Côi
Abu Dhabi: Đức Thánh Cha thăm nhà thờ Chánh tòa, cảm ơn các tín hữu vì chứng tá của họ

Đức Hồng Y George Pell

Sáng 7/4/2020, Tòa án Tối cao Úc đã ra phán quyết ủng hộ Đức Hồng y George Pell trong đơn kháng cáo của ngài về một bản án của tòa phúc thẩm về tội lạm dụng trẻ em. Theo các nguồn tin tức địa phương, Hồng y sẽ được ra tù trong vài giờ.
Tòa Tối cao Úc tuyên bố: “Hôm nay, Tòa án Tối cao đã cho phép đặc biệt kháng án chống lại quyết định của Tòa phúc thẩm, Tòa án tối cao Victoria và đồng thuận cho phép kháng án. Tòa án tối cao thấy rằng bồi thẩm đoàn, hành động hợp lý trên toàn bộ các bằng chứng, đáng lẽ phải xem xét một nghi ngờ về tội của bị cáo liên quan đến từng tội mà ông ta đã bị kết án, và ra lệnh rằng các bản án phải bị hủy, cũng như bản án được tha bổng được đưa vào tuyên bố của họ.”
Vào ngày 13/11/2019, hai Thẩm phán của Tòa án Tối cao Úc tuyên bố rằng họ đang đề cập đến yêu cầu của Đức Hồng Y Pell, để kháng án lên bảy thành viên của Tòa án Tối cao. Các thành viên của Tòa án Tối cao đã chấp nhận yêu cầu của ĐHY Pell, để kháng cáo một bản án trước đó về vụ tấn công tình dục của hai bé trai dưới tuổi vị thành niên, được cho là đã diễn ra tại phòng mặc áo của nhà thờ Melbourne năm 1996 khi ngài là Tổng Giám mục địa phương.
Đức Hồng Y Pell đã bị kết án vào tháng 2/2019, trong một kết án lịch sử về tội lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. Ngài đã luôn minh chứng sự vô tội của mình.
Phiên tòa đầu tiên kết thúc trong một phiên tòa mà bồi thẩm đoàn không nhất trí; nhưng một bồi thẩm đoàn thứ hai đã nhất trí  với một bản án có tội.
Khi trình kháng cáo lên Tòa án Tối cao vào tháng 9, các luật sư của Hồng y Pell, đã đưa ra trường hợp của họ để lật lại bản án về quan điểm bất đồng của Thẩm phán Mark Weinberg, một trong ba Thẩm phán của Tòa án Tối cao tiểu bang Victoria của Úc.
Đức Tổng Giám mục Mark Coleridge, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Úc, nói trong một tuyên bố bằng văn bản rằng : “Tòa án tối cao Úc hôm nay tuyên bố đã hủy bỏ bản án của tòa phúc thẩm của Đức Hồng y George Pell, người bị kết án trong một sự kiện lịch sử về tội lạm dụng tình dục. Tòa án đã ra lệnh rằng ngài sẽ được ra tù ngay. Kết quả  hôm nay sẽ được nhiều người hoan nghênh, tất cả những người đã tin vào sự vô tội của Hồng y trong suốt quá trình dài này. Chúng tôi cũng nhận ra rằng quyết định của Tòa án Tối cao sẽ là một thất vọng đối với những người khác. Nhiều người đã phải chịu đựng rất nhiều trong suốt quá trình tố tụng, và hôm nay đã đi đến kết luận cuối cùng. Kết quả ngày hôm nay không làm thay đổi cam kết của Giáo hội về sự an toàn cho trẻ em và phản ứng công bằng và cảm thông với nạn nhân của lạm dụng tình dục trẻ em. Sự an toàn của trẻ em vẫn cực kỳ quan trọng không chỉ đối với các giám mục, mà đối với toàn thể cộng đồng Công giáo. Bất kỳ người nào bị lạm dụng tình dục bởi giáo sĩ  trong Giáo hội nên đến trình với cảnh sát.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Jim Fair trên Zenit)