Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho sự lên án bất công

Cân bằng quyền con người với những nỗ lực kiến tạo hòa bình ở Bắc Triều Tiên
Một nguồn tài chánh ‘dồi dào’ dành cho phụ nữ có thai ngoài ý muốn ở St Louis
Tiểu bang Maine: Khuyến khích “Pine Sunday” trong Chúa nhật lễ Lá

ĐTC tại nhà nguyện Santa Marta ngày 6/4/2020 – Ảnh: Vatican Media

Trong thánh lễ thứ Ba, 7/4/2020,  Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu nguyện cho tất cả những người bị tù tội bởi một bản án bất công, ngài đã dâng lời cầu nguyện sau vài giờ Tòa án Tối cao Úc đã hủy một bản án cáo buộc ĐHY Pell lạm dụng tình dục trẻ em và đã thả ngài ra khỏi tù.
ĐTC  không đề cập đến tên ĐHY Pell trong Thánh lễ ngày 7/4/2020, tại nhà nguyện Santa Marta của tòa thánh Vatican, ngài lưu ý rằng ngay từ đầu cuộc bức hại mà Đức Giêsu phải chịu dưới tay những người đứng đầu pháp luật, những người đã hành động chống lại Ngài với sự công kích ngoan cố bất chấp sự vô tội của Ngài.
Đức Thánh Cha nói :
“Hôm nay, tôi muốn cầu nguyện cho tất cả những người phải chịu một bản án bất công vì sự kiên trì dũng mãnh[chống lại họ]”
Trong bài giảng, ĐTC đã nói về việc Thiên Chúa đã chọn mỗi người,   từ trước khi sinh ra, để trở thành tôi tớ và con cái  Ngài. ĐTC nói: “Chúa đã chọn chúng ta từ khi còn trong bụng mẹ,”  và giải thích rằng, mặc dù mỗi chúng ta đã phạm tội và sẽ phạm tội lần nữa, thái độ của mỗi người tôi tớ của Chúa là biết ăn năn và xin tha thứ.
Đức Thánh Cha chia sẻ:  “Trong cuộc đời, mỗi người chúng ta là một tội nhân và có thể sẽ sa ngã và đã từng sa ngã,” và lưu ý rằng chỉ có Chúa Giêsu và Đức Trinh Nữ Maria hoàn toàn không có tội lỗi, “nhưng điều quan trọng là  thái độ trước khi Thiên Chúa chọn tôi, người xức dầu tấn phong cho tôi làm kẻ tôi tớ; đó là thái độ của một tội nhân biết cầu xin sự tha thứ.”
Ngài chỉ vào thánh Phêrô,  người đã hối lỗi sau khi đã chối Chúa ba lần, và giải thích rằng, ngược lại, những người không nhìn nhận và ăn năn tội lỗi của họ thì “đã mở lòng với Satan.” “Đây là những gì đã xảy ra với Giuđa.”
ĐTC nhấn mạnh rằng mọi người đều được kêu gọi làm tôi tớ, giống như tiên tri I-sa-ia đã nói tiên tri về Chúa Giêsu: “Bây giờ, Thiên Chúa đã phán, người đã tạo tác nên tôi để làm tôi tớ từ khi còn trong bụng mẹ (Isaiah 49: 5). Không ai trong chúng ta được sinh ra vào thế gian này một cách may rủi, tình cờ. Tôi được sinh ra với số mệnh là con cái của Chúa, là người tôi tớ của Chúa, với sứ mệnh là phục vụ, xây dựng, kiến tạo.”
Ngài nhấn mạnh rằng Chúa Giêsu đến để phục vụ cho đến chết, đó là một ví dụ về cách mỗi người chúng ta cũng được kêu gọi phục vụ. Để phục vụ không phải là để đòi hỏi cho mỗi người chúng ta những lợi ích riêng tư ngoài mục đích phục vụ. Đó là vinh quang, để phục vụ; và vinh quang của Chúa Kitô là phục vụ cho đến chết, chết trên Thập giá.”
Theo ĐTC Phanxicô, tránh xa ơn gọi phục vụ là tránh xa “khỏi tình yêu của Thiên Chúa.”
Ngài kêu gọi người Công giáo hôm nay “nghĩ về Chúa Giêsu, người đầy tớ, trung thành trong phục vụ” và nhớ đến ơn gọi và bổn phận phục vụ.
“Chúng ta cùng cầu xin ân sủng để kiên trì trong phục vụ. Đôi khi bị trượt ngã, nhưng với ân sủng ít nhất là ăn năn khóc lóc [vì tội lỗi của chúng ta] như Phêrô đã khóc.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Hannah Brockhaus đăng trên CNA)