ĐTC Phanxicô: Nên có thêm phụ nữ trong giới lãnh đạo của Giáo hội

Tàu bệnh viện “Giáo hoàng Phanxicô” đã ra khơi phục vụ vùng Amazon
‘Tôi sẽ không làm điều đó’
Lời của Chúa phải là điểm mấu chốt trong sứ điệp của Giáo hội đối với những người trẻ

Trong  một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Reuters,  vào tháng 6/2018, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng  phụ nữ  nên được giao nhiều vai trò hơn trong  giáo triều Roma, nhưng việc phong chức linh mục cho phụ nữ thì không phải là một lựa chọn.
Trả lời cho câu hỏi về việc phong chức linh mục cho phụ nữ,  ĐTC nói: “Đã có sự cám dỗ để ‘chức năng hóa’ vai trò phụ nữ trong Giáo hội, những gì họ nên làm, những gì họ nên trở thành.”
Ngài giải thích : “Chúng ta không thể chức năng hóa phụ nữ” trong khi Giáo hội được ví như người phụ nữ, Bí tích Truyền chức thánh không còn là một câu hỏi “bởi vì theo giáo điều đó không thể được.”
Ngài nói thêm: “Thánh Gioan Phaolô II đã rất rõ ràng và dứt khoát, và tôi sẽ không quay trở lại điều này. Đây là điều nghiêm túc, không phải một cái gì đó thất thường, nó không thể thực hiện được. “
Tuy nhiên, ĐTC Phanxicô đã nhấn mạnh rằng tuy Giáo hội  không phong chức linh mục cho phụ nữ, nhưng họ cần phải có nhiều cơ hội hơn để được trao trách nhiệm  trong hàng lãnh đạo của Giáo hội – một quan điểm mà ngài cho biết đôi khi đã gặp sự kháng cự.
Ngài nói: “Tôi đã phải tranh đấu để bổ nhiệm một người phụ nữ làm Phó Giám đốc Văn phòng Báo chí, khi đề cập đến quyết định của mình vào năm 2016 để đặt bà  Paloma Garica Ovejero, một nhà báo Tây Ban Nha, là người phát ngôn cho Vatican.
Ngài nói rằng ngài đã đề nghị một người phụ nữ làm việc cho Ban Thư ký Truyền thông của Vatican, nhưng cô từ chối vì “cô ấy đã có những công việc khác”.
Ngài nói thêm rằng: “Phụ nữ ở trong giới lãnh đạo Giáo hội rất ít, chúng ta cần phải cắt đặt nhiều hơn”. Theo ngài người được giao trách nhiệm trong Giáo hội là  một nữ tu, hoặc một giáo dân, không quan trọng. Điều quan trọng là họ phải có một khả năng nhạy bén và hiểu biết trong công việc để đưa ra một quyết định hiệu quả.
Ngài cho biết: “Tôi không có bất kỳ trở ngại nào để chỉ định một người phụ nữ giữ vai trò đứng đầu một  Bộ nào đó trong Vatican, nếu Bộ đó không có quyền lực pháp lý,”  khi đề cập đến thực tế rằng một số Bộ của Vatican có các chức năng cụ thể trong quản trị Giáo hội, đòi hỏi trách nhiệm của một giám mục. Người giáo dân thì không đủ điều kiện để điều hành các văn phòng cần có thẩm quyền của một linh mục hoặc giám mục.
ĐTC Phanxicô nói : “Ví dụ, Giáo đoàn Vatican có thẩm quyền pháp lý, cần phải được lãnh đạo bởi một giám mục, nhưng tôi không gặp trở ngại khi chỉ định một phụ nữ có khả năng làm Thư ký cho Bộ Kinh tế của Vatican, hoặc trong các vai trò khác.”
ĐTC nói thêm rằng: “Phụ nữ phải tiếp tục được tiến chức, nhưng chúng ta đừng bị rơi vào “một thái độ nữ quyền” để cuối cùng  có những suy luận theo kiểu   “người đàn ông mặc váy”.  Chúng ta không muốn rơi vào tình trạng này. ”
ĐTC Phanxicô đã  nhận trả lời trong một cuộc phỏng vấn với Phil Pullella, một nhà báo người Mỹ của Reuters, diễn ra vào Chúa nhật tại văn phòng riêng ở Vatican của ngài, và được công bố ngày 20/6/2018.
Trong cuộc phỏng vấn, ĐTC đã đề cập đến nhiều vấn đề, bao gồm một thỏa thuận có thể có với Trung Quốc về việc bổ nhiệm các giám mục, giáo sĩ lạm dụng quyền bính và vụ bê bối đang diễn ra ở Chile, cải cách giáo triều Rôma và những lời chỉ trích mà ngài đang phải đối mặt.
Về chủ đề  liên quan đến phụ nữ, ĐTC Phanxicô nói rằng theo kinh nghiệm của mình, mọi thứ thường được thực hiện tốt hơn khi có một nhóm gồm cả nam nữ  cùng làm chung một công việc, thay vì chỉ là một nhóm gồm toàn đàn ông.
Ngài lưu ý rằng: “Phụ nữ có khả năng hiểu biết nhiều thứ, đó là một nhãn quan khác”. Ngài nói  rằng bất cứ khi nào ngài đến thăm các nhà tù do phụ nữ điều hành, họ dường như làm tốt hơn, vì phụ nữ biết  sống vai trò “người mẹ” thế nào và chăm sóc cho các tù nhân, cũng như các nhu cầu của họ theo một cách khác biệt.
Ngài nói : “Phụ nữ biết cách giải quyết những xung đột một cách tốt hơn. Trong lãnh vực này, phụ nữ dũng cảm hơn. Tôi nghĩ điều này cũng sẽ như vậy trong hàng lãnh đạo nếu có nhiều phụ nữ hơn.”
ĐTC Phanxicô lưu ý rằng một số người cho là mời gọi nhiều phụ nữ vào nhóm làm việc có cả nam lẫn nữ  sẽ có thể có nhiều chuyện ngồi lê đôi mách. Tuy nhiên, ngài không tin rằng có trường hợp như vậy, “bởi vì những người đàn ông chúng ta cũng là những người hay nói chuyện tầm phào”.

(Tóm lược và chuyển ngữ bài viết của Elise Harris đăng trên CNA ngày 20/6/2018)