Một người mù có thể dẫn một người mù chăng?

ĐTC Phanxicô khai mạc ngày đầu tháng Năm, kính mến Đức Mẹ bằng chuỗi kinh Mân Côi
Tòa án Tối cao của Úc phán quyết Đức Hồng y Pell vô tội
Abu Dhabi: Đức Thánh Cha thăm nhà thờ Chánh tòa, cảm ơn các tín hữu vì chứng tá của họ

Đó là một trong những dụ ngôn của Phúc âm Chúa nhật thứ VIII thường niên năm C (Lc 6:39-45) mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ với khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới tập trung về Quảng trường thánh Phêrô, vào ngày 3/3/2019, trong buổi cầu nguyện trước giờ Kinh Truyền tin.
Phúc âm chỉ có sáu câu, nhưng bao gồm một số dụ ngôn nổi tiếng nhất của Chúa Giêsu: Một người mù có thể dẫn một người mù chăng? Tại sao bạn lại nhìn thấy cái xà  trong mắt  những người anh em của bạn, nhưng không nhận thấy cái đà trong mắt bạn? Không có cây nào xấu lại sinh quả tốt, cũng không có cây nào tốt lại sinh quả xấu; Thật vậy xem quả thì biết cây.
Thông điệp của Chúa Giêsu dành cho những người theo Ngài là gì?
ĐTC giải thích : “Người muốn nhấn mạnh rằng một người dẫn đường không thể bị mù, nhưng phải nhìn rõ, cụ thể là một người phải có trí tuệ để hướng dẫn bằng trí tuệ, nếu không, anh ta có nguy cơ gây tai hại cho những người đã giao phó mình cho anh ta. Vì vậy, Chúa Giêsu kêu gọi sự chú ý của tất cả những người có trách nhiệm giáo dục, hoặc chỉ huy như: linh mục lo phần linh hồn, cơ quan công quyền, nhà lập pháp, giáo viên, phụ huynh, khuyến khích họ nhận thức được vai trò tinh tế của mình và luôn luôn nhận thức đúng cách để dẫn dắt mọi người.
“Thông thường, tất cả chúng ta đều biết điều đó, rất dễ dàng và thoải mái  khi nhìn thấy, cũng như  lên án những khuyết điểm và tội lỗi của người khác, mà không thể sáng suốt như vậy khi nhìn thấy tội lỗi của chính chúng ta.
“Xem quả biết cây, trái cây là hành động, nhưng kết quả còn ở nơi lời nói nữa. Cũng từ lời nói, người ta biết được chất lượng của cây, hay còn biết tư cách của một con người.”
ĐTC nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nói tốt về người khác. Ngài cho rằng việc nói xấu người khác sẽ hủy hoại gia đình, học đường, nơi làm việc và cộng đồng.
ĐTC nói: “Chiến tranh luôn bắt đầu từ miệng lưỡi. Chúng ta hãy suy nghĩ một chút về giáo huấn này của Chúa Giêsu và tự hỏi mình rằng: tôi có nói xấu người khác không? Tôi có luôn cố gắng bêu xấu người khác không? Có phải thật dễ dàng để tôi nhìn thấy khuyết điểm của người khác hơn là của tôi không? Và chúng ta hãy cố gắng sửa mình ít nhất một chút thôi: thì nó sẽ làm cho chúng ta tốt hơn rất nhiều.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Jim Fair trên Zenit)