Đừng tin công bố : “Đức Thánh Cha phủ nhận sự hiện hữu của hỏa ngục”

Ngã rẽ giữa đức tin và tự kỷ
“Thiên Chúa bây giờ đang ở đâu?” Trí tưởng tượng có thể tăng thêm đức tin của chúng ta trong thời gian dịch bệnh
Một sự kiện gây tranh cãi làm nhóm LGBT phải rút danh hiệu “Công giáo”

 Vào hôm thứ Năm, 29/3/2018, Tòa Thánh tuyên bố rằng một nhà báo người Ý  công bố “ĐTC Phanxicô  phủ nhận sự hiện hữu của hỏa ngục”,  trong một cuộc phỏng vấn, là hoàn toàn không đúng. Theo đó, Tòa Thánh khuyến cáo độc giả  không nên coi đây là một sự miêu tả chính xác về những lời của ĐTC Phanxicô, mà là “sự viết lại” theo ý riêng của tác giả.
Một cuộc gặp gỡ gần đây giữa ĐTC Phaxicô và nhà báo người Ý-  Eugenio Scalfari, 93 tuổi, là một cuộc đàm thoại với tính  cách cá nhân nhân dịp lễ Phục sinh, chứ không có bất cứ một cuộc phỏng vấn nào.
Bản tuyên bố  cho rằng: “Những gì  tác giả viết trong bài hôm nay là kết quả của sự viết lại của ông, trong đó những lời lẽ của ĐTC đã không được trích dẫn. Vì vậy, không có một trích dẫn nào của bài báo nói trên được xem là một phát biểu trung thực các lời nói của ĐTC.”
Scalfari, một người tự xưng là kẻ vô thần, là người sáng lập và cựu Biên tập viên của tờ La Repubblica, Ý. Trong một bài báo đăng trên trang mạng ngày 29/3/2018, Scalfari tuyên bố rằng ĐTC Phanxicô đã nói với ông rằng “không có hỏa ngục, mà chỉ có linh hồn của kẻ tội lỗi tiêu tan.”
Đây là cuộc gặp mặt lần thứ năm của Scalfari với ĐTC Phanxicô, nhưng đây không phải là lần đầu tiên ông trình bày sai sự thật về những lời của ĐTC, sau khi có một cuộc gặp mặt riêng.
Vào tháng 11 năm 2013, sau cuộc tranh cãi dữ dội về bài viết của nhà báo này về ĐTC Phanxicô, Scalfari thừa nhận rằng ít nhất một số từ ngữ ông viết một tháng trước đó “đã không được ĐTC chia sẻ.”
Trong một cuộc họp với các nhà báo thuộc Hiệp hội Báo chí nước ngoài của Rôma vào năm 2013, Scalfari khẳng định rằng tất cả các cuộc phỏng vấn của ông đã được tiến hành mà không có một thiết bị ghi âm, cũng không ghi chép trong khi người đó đang nói.
Ông giải thích : “Tôi cố gắng hiểu người tôi đang phỏng vấn, và sau đó tôi viết những câu trả lời của họ bằng những từ ngữ của tôi”.  Ông  thừa nhận rằng vì thế có thể là “một số lời của ĐTC mà tôi viết, đã không phải là lời của ĐTC đã chia sẻ.”
Năm 2015, Scalfari cũng đã viết sai lầm rằng ĐTC đã đưa ra bình luận là không có hỏa ngục.
Những phát ngôn viên của Vatican đã bác bỏ các văn bản của Scalfari và nói rằng nó không chính thức. Năm 2014, linh mục Federico Lombardi, người phát ngôn của ĐTC trước đây, đã nói với CNA rằng “nếu không có lời nào được xuất bản bởi văn phòng báo chí Tòa Thánh và không chính thức xác nhận, thì người viết phải chịu trách nhiệm về những gì họ đã viết.”
ĐTC Phanxicô đã từng công bố trong các bài diễn văn trước các tín hữu, kể cả trong buổi cầu nguyện vào tháng 3 năm 2014 rằng hỏa ngục có thật.
Có lần ngài đã nói rằng các thành viên của các tổ chức tội phạm (mafia) nên thay đổi lối sống của họ, “trong khi vẫn còn thời gian, để bạn không sa vào hỏa ngục.  Đó là nơi đang chờ đợi bạn nếu bạn tiếp tục sống trên con đường tội lỗi này. “
Trích dẫn lời của ĐTC Phaolô VI, Giáo lý của Giáo hội Công giáo nói rằng giáo huấn Công giáo “khẳng định sự hiện hữu của hỏa ngục và sự bất diệt của nó.  Ngay sau khi chết, linh hồn của những người chết khi đang mắc tội trọng sẽ xuống hỏa ngục, nơi họ phải chịu những hình phạt nung đốt của ‘lửa hỏa ngục đời đời’.  Sự trừng phạt ghê gớm của hỏa ngục chính là sự bị tách rời khỏi Thiên Chúa vĩnh viễn, chỉ một mình Thiên Chúa mà nhân loại có thể có được sự sống và hạnh phúc và họ đã được tạo dựng và thuộc về Ngài. “

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Hannah Brockhaus trên CNA)