Tổng giáo phận Los Angeles thông báo kế hoạch mở cửa trở lại

Tôi cảm thấy gần như run rẩy khi Đức Thánh Cha Phanxicô yêu cầu tôi làm hòa
Thiếu niên người Ý qua đời năm 2009 đã được Đức Thánh Cha Phanxicô nâng lên hàng ‘đáng kính’
Gregory, Apuron, ‘luật không dung túng’, và những tính chất bí mật của Giáo hoàng

Đức cha José Gomez – Tổng giám mục TGP, Los Angeles.

Thứ Hai, 25/5/2020, sau khi California nới lỏng các hạn chế về sức khỏe cộng đồng đối với các nhà thờ, thì giáo phận lớn nhất quốc gia đã công bố kế hoạch của mình vào thứ Ba, 26/5/2020 để bắt đầu trở lại thánh lễ với sự tham dự của giáo dân tại nhà thờ.
Trong kế hoạch hai bước để các giáo xứ mở cửa trở lại và cử hành các Bí tích, Tổng giáo phận Los Angeles hôm thứ ba đã cung cấp cho mỗi giáo xứ một danh sách kiểm tra  để tuân theo các hướng dẫn. Tất cả các giáo phận và Tổng giáo phận trong nước đã tạm ngưng tất cả các thánh lễ công cộng từ tháng Ba, nhưng bắt đầu từ ngày 3/6/2020, TGP  sẽ cho phép  các thánh lễ với sự tham dự của giáo dân được mở trở lại.
Thoạt đầu, t
rong kế hoạch mở cửa theo bốn bước của Thống đốc Gavin Newsom,  các nhà thờ  sẽ mở cửa trở lại ở giai đoạn 3, vì bị xếp vào loại là nơi “làm việc hoặc hội họp có nguy hiểm cao hơn”. Hôm thứ Hai, 25/5/2020, Chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố là các nhà thờ có thể bắt đầu mở lại theo các hạn chế của quận. Tiểu bang California hiện đang trong giai đoạn 2 của kế hoạch mở cửa lại của Thống đốc Newsom,  theo đó, các hãng chế tạo và một số doanh nghiệp bán lẻ đã được phép mở lại.|
Hiện tại, California đã cho phép các nhà thờ mở ở mức giới hạn là 25%,  với mức tối đa là 100 người.
Hội đồng  Công giáo tiểu bang California nói rằng với hướng mới của tiểu bang được xem là  “tích cực, mang tính xây dựng và cùng song song trong việc liên kết” với các kế hoạch mở lại của giáo phận, và bày tỏ lòng biết ơn vì “đã đồng thuận  một phần với những tham vấn giữa giáo phận và tiểu bang.”
Theo Hội đồng cho biết, các giáo phận và TGP sẽ đưa ra quyết định mở cửa lại các giáo xứ với sự tham khảo ý kiến ​​với chính quyền địa phương.
Bản tuyên bố của Hội đồng Công giáo nêu rằng:
“Chúng tôi mong muốn được hợp tác hơn nữa với Thống đốc Newsom và các lãnh đạo quận của chúng ta trong những tuần tới, trong đó giữ tiêu chí khoảng cách với nhau là một đòi hỏi để quyết định cho những tín hữu tham dự các sinh hoạt công cộng tại nhà thờ để cộng đồng của chúng ta có thể thực hiện các cử hành phụng vụ vừa an toàn vừa lâu dài.”
Đối với TGP.  Los Angeles, “Bước 1”, kế hoạch mở cửa lại  các giáo xứ cho phép chầu Thánh Thể thinh lặng và xưng tội cá nhân khi được yêu cầu trong nhà thờ, trong khi phải tuân theo biện pháp giữ khoảng cách an toàn.
Các nhà thờ phải được lau sạch sẽ,  khử trùng trước khi bắt đầu mở lại và lau sạch lại sau mỗi lần sử dụng. Các tình nguyện viên nên có mặt để mở cửa, đếm số người vào trong nhà thờ, hướng dẫn giáo dân đến chỗ ngồi được chỉ định và giúp dọn dẹp nhà thờ.
Các giáo xứ có thể tiếp tục đến Bước 2 trong kế hoạch của tổng giáo phận bắt đầu từ ngày 3/6/2020, khi các thánh lễ công cộng, Bí tích khai tâm, xưng tội theo lịch trình, và đám cưới, đám tang có thể tiếp tục. Các ca đoàn trong các thánh lễ sẽ được thay thế bởi một ca trưởng và một người đánh đàn, và chỉ rước lễ bằng tay mà thôi.
Theo hướng dẫn của TGP thì đối với các lễ rửa tội cho trẻ sơ sinh, nghi thức xức Dầu Thánh và đổ nước, sẽ nên bỏ qua.
Trong khi Hội đồng  Công giáo tiểu bang đưa ra lời khen sự tích cực về kế hoạch mở lại của tiểu bang, một nhà thờ Tin lành vẫn đang kiện về kế hoạch này trước tòa, nói rằng nhà nước tùy tiện và không có căn cứ đưa ra các giới hạn khắt khe hơn cho các nhà thờ so với các doanh nghiệp.
Hiệp hội Thomas More, đại diện cho Giáo hội Tin Lành South Bay United ở San Diego, đã gửi thư đến Tòa án Công lý Tối cao cho Thẩm phán Elena Kagan hôm thứ Ba tuyên bố rằng kế hoạch mở cửa lại của tiểu bang vẫn không thể chấp nhận được đối với các nhà thờ.
Theo tin tức của SCOTUSBlog.com, Thẩm phán Kagan xử lý các yêu cầu khẩn cấp từ thẩm quyền của Tòa phúc thẩm số 9 Hoa Kỳ.
Luật sư Charles LiMandri nói với CNA hôm thứ Tư: “Đây là một bước đi đúng, nhưng chắc chắn nó không tiến xa vì lý do đơn giản là họ đang đặt ra những hạn chế độc đoán và vi hiến đối với các nhà thờ so với các tổ chức thương mại khác.”
Nhà thờ South Bay đã nộp đơn xin lệnh khẩn cấp để xin không theo lệnh của tiểu bang, vì đã bắt các nhà thờ phải đóng cửa – theo kế hoạch ban đầu của News Newsom, là các nhà thờ chỉ  được mở cửa ở giai đoạn 3. Nhà thờ đã yêu cầu cho phép được mở cửa vào Chúa nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống ngày 31/5.
Sau đó vào thứ Hai, ngày 25/5, Bộ Y tế tiểu bang tuyên bố rằng các nhà thờ có thể tiếp tục các cử hành phụng vụ  với tối đa 25% sức chứa, hoặc tối đa là 100 người.
Lệnh này vẫn chưa được các nhà thờ chấp nhận, nhà thờ lập luận trong bức thư gửi cho Thẩm phán Kagan rằng, tại các quận họ vẫn duy trì các quy định nghiêm nhặt hơn so với lệnh tiểu bang đã được công bố vào thứ hai.
Hơn nữa, theo lập luận của bên nhà thờ,  đối với các nhà thờ lớn hơn như của South Bay, nơi có thể chứa 600 giáo dân, mà cũng giới hạn tối đa 100 người thì đây là một “giới hạn mơ hồ”.
Luật sư LiMandri cho biết: “Một số những nhà thờ lớn có sức chứa hơn 1,000 người mà vẫn bị giới hạn 100 người thì đây là một điều thật vô lý.”
Ông nói thêm:
Họ đã không áp đặt điều đó trong bất kỳ tổ chức hay cơ sở nào khác”, ông  lưu ý rằng các trung tâm mua sắm được phép mở với 50% sức chứa và các cửa hàng lớn như Costco thì lại không giới hạn số khách hàng.
Thomas More Society lập luận,  kế hoạch mở cửa của Chính phủ dành cho nhà thờ cũng đáng nghi ngờ về mặt pháp lý, vì nó không chuyển nhà thờ sang giai đoạn 2 của kế hoạch ban đầu nhưng đã tạo ra một chế độ hoàn toàn mới để giới hạn một cách riêng rẽ bất công.
Vì các tòa án liên bang khác nhau đã không đồng ý về mức độ mà các tiểu bang có thể hạn chế thực hành tôn giáo trong đại dịch, Thomas More Society đã yêu cầu Tòa án Tối cao can thiệp và đưa ra chính sách rõ ràng. Bức thư nêu rằng: Kính thưa Quan tòa, để những thông tin về việc này rõ ràng, điều bắt buộc là các tiểu bang phải nhận được sự hướng dẫn một cách chắc chắn và thống nhất về vấn đề cực kỳ quan trọng này. Sự bất đồng ngày càng sâu sắc giữa các Tòa phúc thẩm khác nhau đã gây ra lo ngại nghiêm trọng về tiêu chuẩn pháp lý được áp dụng khi người dân muốn biết trong trường hợp nào họ có thể tự do thực hiện đức tin tôn giáo của mình bằng cách tham dự các phụng vụ tại nhà thờ, đền thờ, nhà thờ Hồi giáo hay khác nơi thờ tự.”
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã cảnh báo tiểu bang California trong một lá thư ngày 19 tháng 5 rằng họ không thể chọn các nhà thờ để áp đặt những hạn chế khắt khe trong đại dịch này.
Hôm thứ Hai, luật sư tiểu bang Nevada, Nicholas A. Trutanich và Trợ lý Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Eric S. Deibrand đã viết thư cho Thống đốc Steve Sisolak về lệnh cấm tập họp hơn 10 người vì mục đích tôn giáo.
Luật sư của Bộ Tư pháp nói:
“Chúng tôi hiểu rằng những chỉ thị này đã được ban hành giữa một tình huống không chắc chắn, có thể cần phải có quyết định nhanh chóng dựa trên việc thay đổi thông tin. Tuy nhiên, chúng tôi lo ngại rằng việc cấm hoàn toàn đối với mười người, hay nhiều hơn, tập trung vào các phụng vụ thờ phượng tại nhà thờ – bất kể họ có duy trì khoảng cách an toàn hay không – như vậy là đối xử bất bình đẳng với các tổ chức tôn giáo.”
Bức thư đã yêu cầu Thống đốc Sisolak, “để cân bằng các lợi ích chung và đưa ra những quyết định tốt nhất của ông” về việc soạn thảo các hướng dẫn phù hợp cả hai cho sức khỏe cộng đồng và tự do tôn giáo.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của  Matt Hadro đăng trên CNA)