Lá thư của Đức TGM. Vigano đáp lại lời bị buộc tội là chống lại giáo hoàng của Hồng y Ouellet

Tiểu bang Texas: Sau phán quyết của Tòa án tối cao, các giáo sĩ không được vào phòng xử tử tù
Hơn 2.000 xác thai nhi do phá thai được phát hiện tại nhà của một bác sĩ
Đức Maria trỗi dậy và vội vã lên đường

Trong một lời tuyên bố mới hôm thứ Sáu, 19/10/2018, Đức Tổng Giám mục Carlo Vigano buộc tội Đức Thánh Cha Phanxicô đã không chú ý đến trách nhiệm của mình đối với Giáo hội, và phản ứng cố gắng bác bỏ các cáo buộc ông đã đưa ra trong những tháng gần đây về Đức TGM Theodore McCarrick và các nhà lãnh đạo khác trong Giáo hội.
ĐGM Vigano cũng phủ nhận cáo buộc rằng ông đang mở ra cuộc nổi loạn để chống lại ĐTC Phanxicô.
Đáp lại lá thư ngày 7/10/2018 từ Vatican của Hội đồng Giám mục – Hồng y Marc Ouellet, ĐGM Vigano nói rằng ông không thúc giục bất cứ ai “lật đổ ĐTC”, và ông cầu nguyện cho ĐTC Phanxicô hàng ngày – nhiều hơn so với bất kỳ Giáo hoàng nào khác – thúc giục Giáo hoàng “thừa nhận lỗi lầm của mình và thay đổi.”
Tuy nhiên, tuyên bố ngày 19/10 của Đức TGM. Vigano cũng bảo vệ quyết định của ông để “làm chứng cho sự xấu xa trong giới lãnh đạo của Giáo hội Công giáo”, mà ông gọi là một quyết định đau đớn. Ông nói ông tin rằng sự tiếp tục im lặng của ĐTC sẽ gây thiệt hại cho vấn đề linh hồn và “chắc chắn làm hại” đến chính ĐTC.
Trả lời cáo buộc rằng ông đã tạo ra sự nhầm lẫn và chia rẽ trong Giáo hội với lời cáo buộc của ông, Vigano nói “những người quan sát một cách khác quan” biết rằng đã vượt quá giới hạn cả hai, một tình huống mà ông đổ lỗi ít nhất một phần về ĐTC Phanxicô.
Nhầm lẫn và chia rẽ, ông nói, “là không thể tránh khỏi khi người kế vị của thánh Phêrô phạm điều sơ suất trong khi thi hành nhiệm vụ chính của mình, đó là nền tảng cho các anh em trong đức tin và trong tín lý đạo đức. Khi ngài làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng bằng những lời tuyên bố mâu thuẫn, hay bối rối về những tín lý, thì sự nhầm lẫn trở nên trầm trọng hơn. ”
Đức TGM Vigano cho rằng: “Sự im lặng đã thành khuôn mẫu và tiếp tục gây tổn hại lớn trong Giáo hội – gây tai hại cho nhiều tâm hồn vô tội,  các linh mục tu sĩ trẻ và cho cộng đồng tín hữu. ”
Tuyên bố của Đức TGM. Vigano vạch ra những điểm chính mà ông đã đưa ra trong lời khai đầu tiên vào ngày 25/8/2018 về Đức TGM. Theodore McCarrick và những hiểu biết mà ông nói Vatican và ĐTC Phanxicô đã biết về việc lạm dụng tình dục các cựu chủng sinh.
Tuyên bố mới nhất của Đức TGM Vigano cũng tóm tắt những gì ông nghĩ rằng đó là các tranh cãi chính của ĐHY Ouellet: “Tóm lại, Hồng y Ouellet đã thừa nhận những tuyên bố quan trọng mà tôi đã và đang làm, cũng như tranh luận những tuyên bố mà tôi không làm và không bao giờ làm.”
Từ chối một tuyên bố của ĐHY Ouellet và nói rằng Tòa Thánh chỉ biết được “tin đồn” về TGM. McCarrick và không biết gì hơn nữa, Đức TGM. Vigano nói rằng: “Thật ra, Tòa Thánh đã biết được nhiều sự thật cụ thể” và có bằng chứng tài liệu trong các hồ sơ lưu trữ riêng, nơi mà “không cần điều tra đặc biệt nào để tìm ra chúng. Các hành động vi phạm được báo cáo là rất nghiêm trọng, kể cả những tội cố tình miễn xá bí tích cho các đồng lõa trong các hành vi sai trái, từ đó xúc phạm đến Thánh Lễ.”
Sự cố tình miễn xá bí tích của một kẻ đồng lõa trong tội lỗi xâm phạm tình dục là một “tội xấu xa” trong  Giáo luật, mà một linh mục có thể bị vạ tuyệt thông.
Đức TGM. Vigano đã thừa nhận một tuyên bố từ bức thư của ĐHY Ouellet rằng không có “biện pháp trừng phạt” theo Giáo luật cho Đức TGM. McCarrick (theo tuyên bố của Đức TGM. Vigano trong lời khai đầu tiên của ông) nhưng chỉ có những “điều kiện và hạn chế” áp dụng cho ông.
Ông nói là ông tin rằng “để phân biệt cho dù họ đã bị trừng phạt, hoặc quy định, hoặc cái gì khác thì cũng chỉ là tính pháp lý. Nhưng từ một quan điểm mục vụ của họ thì chính xác cũng là một điều giống nhau.”
Đức TGM. Vigano lập luận rằng những lời chỉ trích công khai, sau lời cáo buộc của ông trong tháng 8 vừa qua, đã im lặng về hai chủ đề: tình hình của các nạn nhân và “ảnh hưởng xấu của đồng tính luyến ái trong chức tư tế và trong hệ thống Giáo hội.”  “Đây không phải là vấn đề chính trị, trả thù,”  nhưng “về tâm linh.”
Ông nói đó là sự “đạo đức giả rất lớn” để lên án sự lạm dụng tình dục và cảm thấy đau buồn cho nạn nhân, nhưng lại không tố cáo “nguyên nhân gốc rễ” lớn của việc lạm dụng tình dục như đồng tính luyến ái trong hàng giáo sĩ. Ông cũng cáo buộc các giáo sĩ đồng tính của việc “thông đồng”, và gọi giáo sĩ là một công cụ của kẻ lạm dụng, nhưng không phải là “động cơ chính.”
Đức TGM. Vigano nói : “Tôi không ngạc nhiên khi tôi kêu gọi sự chú ý đến những tệ trạng này thì lại bị buộc tội là không trung thành với ĐTC và sự xúi giục để mở ra một cuộc nổi loạn và thóa mạ,” khi kêu gọi sự chú ý đến những  “hư nát về đồng tính luyến ái”.
ĐGM Vigano đã kết thúc lời nói của mình bằng cách kêu gọi bất kỳ linh mục hoặc giám mục nào có quyền truy cập vào tài liệu, hoặc những người có kiến ​​thức khác, hãy làm chứng về sự thật của những tố cáo của ông.
Ông nói : “Bạn cũng phải đối mặt với một sự lựa chọn. Bạn có thể chọn rút lui khỏi cuộc chiến, để chống lại âm mưu của sự im lặng và ngoảnh mặt của bạn với sự tràn lan của thối nát” hoặc chọn để tố cáo.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Hannah Brockhaus trên CNA)