Giáo hội cần các Chủng viện ít hơn nhưng tốt hơn

Người đàn ông có đức tin và khiêm nhường
Đức Maria trỗi dậy và vội vã lên đường
Những điều có thể và không thể mà ĐTC Phanxicô làm sáng tỏ trước cáo buộc của ĐGM Viganò

Đại Chủng viện Thánh Edward, tiểu bang Washington, Hoa Kỳ

Đó là ý kiến của linh mục Thomas Berg, Giáo sư Thần Học Luân lý và Giám đốc Tuyển sinh tại Chủng viện thánh Giuse ở New York, đăng trên báo Washington Post ngày 18/10/2018.
Trong các báo cáo gần đây liên quan đến việc quấy rối và lạm dụng tình dục phổ biến rộng rãi tại các chủng viện, linh mục Thomas Berg đã có những gợi ý giúp cải thiện cách thức đào tạo linh mục trong chủng viện.
Linh mục  Berg đã đề nghị sáu phương cách trong tiến trình đào tạo chủng sinh, để bảo đảm rằng việc đào tạo đúng cả về mặt tâm linh và tình cảm.
Linh mục Berg chỉ trích hệ thống chủng viện hiện tại là quá “nhấn mạnh vào các lý thuyết” khiến cho các chủng sinh không được đào tạo về mặt tình cảm và nhân cách. Ngài cảnh báo rằng những thiếu sót này không giúp các linh mục tương lai sẵn sàng phục vụ giáo xứ của họ một cách hiệu quả, và có thể dẫn đến những hành vi sai trái.
Ngài nói : “Trong khi các chủng sinh chưa chuẩn bị  tâm lý để bước vào đời sống mới tại chủng viện thì họ lại đối diện với các vấn đề tai tiếng của chủng viện trong những tháng gần đây.” Một số  chủng viện tại  các thành phố của Hoa Kỳ  đã ra thông báo điều tra về các hành vi sai trái vào mùa hè này.
Linh mục Berg cho rằng cần phải tăng thêm sự tin tưởng và minh bạch cho các chủng sinh và các nhóm đào tạo. Ngài nói: “thật rất đau buồn để nghe”  một số chủng sinh đã chia sẻ rằng  như thể họ không được tham gia thảo luận về những câu chuyện lạm dụng tình dục gần đây. Sự kiểm duyệt này là “hoàn toàn sai lầm.”
Ngài nói rằng các chủng sinh nên có “tự do, thẳng thắn và tự tin trình bày  cho nhóm đào tạo mối quan tâm của họ về cộng đồng chủng viện, cũng như ý kiến ​​của họ về quá trình đào tạo và bất kỳ sự hiểu biết, hoặc đóng góp trung thực nào khác mà họ muốn bày tỏ theo tinh thần đối thoại trung thực.”
Ngoài ra, ngài kêu gọi các chủng viện nên có các cách thức và thực hiện giải quyết việc quấy rối tình dục rõ ràng. Ngài cũng cho rằng nên có một người – giáo dân hay ai đó,  được chỉ định để liên kết với chủng viện, với giáo phận về vấn đề quấy rối hoặc lạm dụng tình dục.
Linh mục Berg kêu gọi nên có một qui định  về độ tuổi tối thiểu  dành cho các chủng sinh. Ngài nói rằng: “Các giám mục cần phải tăng độ tuổi cho các ứng sinh tiến chức linh mục.” Ngài đề nghị rằng tuổi 22 có thể là tuổi thích hợp để bắt đầu gia nhập chủng viện, điều này sẽ cho phép các chủng sinh có một bằng đại học và kinh nghiệm làm việc trước khi bước vào chủng viện.
Hiện nay, quá trình đào tạo tại chủng viện cần khoảng bảy năm. Lm. Berg đề nghị rằng quá trình này nên được kéo dài thêm một năm nữa. Một năm đầu tiên của việc đào tạo sẽ bao gồm “cởi bỏ những văn hóa và phương tiện truyền thông xã hội  ngoài đời”, điều này sẽ dẫn đến “sự tăng trưởng trong kiến ​​thức, cầu nguyện, và một bản sắc nam tính an toàn.”  Năm cuối cùng trước khi phong chức có thể  “tập trung vào công việc giúp xứ” trong công việc mục vụ.
Ngài nói, các giám mục có thể không đánh giá cao ý tưởng này,  nhưng ngài tin rằng việc này là rất cần thiết, vì Giáo hội không thể được phục vụ một cách tốt đẹp từ các linh mục, những người được thụ phong trước khi họ thật sự sẵn sàng cho vị trí này. Sự chưa trưởng thành về tâm linh này có thể dẫn đến khủng hoảng tinh thần, hoặc các vấn đề khác giữa các tu sĩ.
Ngài giải thích :  “Sau một thời gian, một số linh mục có thể nản chí và vướng vào nghiện ngập, hoặc những khó khăn cá nhân khác, và cuối cùng tất cả chúng ta đều phải trả một giá rất đắt”.
Lm. Berg cũng bày tỏ lo ngại về những gì ngài mô tả là “linh mục thiếu kỹ năng và nghị lực để trở thành cố vấn, vai trò gương mẫu và hướng dẫn tinh thần” như được định hình cho các các chủng sinh. Ngài nói: “Một linh mục không thể tự động phù hợp với việc mục vụ, cho dù có bằng Tiến sĩ Thần học.  Các giám mục cần phải yêu cầu các nhà đào tạo phải trải qua sự  huấn luyện chuyên nghiệp liên tục để giúp các chủng sinh học hỏi tốt hơn.
Điểm cuối cùng, linh mục Berg đã đề cập đến số lượng và chất lượng của các chủng viện ở Hoa Kỳ. Ngài cho  rằng cần có một lượng giá để xác định các chủng viện nào thành công và thất bại trong việc đào tạo các linh mục. Ngài đề nghị rằng các giám mục nên thành lập một nhóm “các nhà huấn luyện kinh nghiệm”, gồm những người hằng năm sẽ đến thăm các chủng viện để xem xét các quy trình đào tạo. Các chủng viện bị xem là “thất bại trong nhiệm vụ đào tạo” nên được cải cách hoặc đóng cửa.
Sau cùng, linh mục Berg nói rằng con số 70 chủng viện ở Hoa Kỳ là quá nhiều và con số đó cần phải được nhập lại và giảm xuống. Theo một báo cáo gần đây thì một phần ba trong số các chủng viện này có ít hơn 50 chủng sinh, chỉ có 11 chủng viện có hơn 100 chủng sinh.
Theo linh mục Berg, với số chủng viện như vậy thì rõ ràng là không cần thiết. Ngài đề nghị chỉ cần khoảng 15 hoặc 20 “chủng viện theo vùng, với các giáo sư tốt nhất từ ​​các chủng viện trên khắp đất nước làm việc theo từng nhóm.
Ngài nói, hiện tại cần phải có một cuộc “cách mạng tư tưởng” từ các chủng viện và bắt đầu từ các giám mục.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA)