Truyền giáo ở Ả Rập: Sinh hoạt giáo xứ ở Abu Dhabi

ĐTC ban phép lành trong dịp đại Lễ Phục Sinh: Xin Chúa Kitô xua tan bóng tối của nhân loại đang đau khổ
South Carolina: Cựu Phó Tổng thống Biden bị từ chối rước lễ tại một giáo xứ
‘Các linh mục trong Công viên’ ban phép giải tội công khai tại Michigan

Nhà thờ Chánh tòa thánh Giuse ở Abu Dhabi

Vào thứ ba, 5/2/2019, Đức Thánh Cha Phanxicô  viếng thăm nhà thờ thánh  Giuse ở Abu Dhabi – một trong hai nhà thờ Công giáo của thành phố Ả Rập với dân số 1,420,000 người (một triệu bốn trăm hai mươi  ngàn).
Mặc dù chỉ là thiểu số, nhưng các giáo xứ ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất rất đa dạng cũng như tập hợp các truyền thống và tín ngưỡng Công giáo từ khắp vùng Trung Đông, Nam Á và phần còn lại của Giáo hội hoàn vũ.
Ví dụ, tại nhà thờ thánh Giuse, thánh lễ được cử hành bằng các thứ tiếng: Ả Rập,  Anh,  Pháp,  Philipin, Malayalam, Sinhala,  Urdu,  Tamil,  Konkani,  Đức,  Ý,  Hàn, Ba Lan và Ukraina cho 100,000 giáo dân nước ngoài.
Giáo xứ thánh Giuse là nhà thờ Công giáo duy nhất tại Abu Dhabi trong hơn 50 năm, cho đến khi nhà thờ Công giáo thánh Phaolô khánh thành  tại thành phố  Musaffah năm 2015.
Diện tích của nhà thờ mới rộng khoảng 4,500 mét vuông, bao gồm một tòa nhà ba tầng chứa một hội trường đa năng, một nơi ở cho các linh mục và phòng họp.
Dario Mobini là một Biên tập viên giúp cho WorldYouthDay.com, đã đến thăm nhà thờ thánh Phaolô vài tháng sau khi khánh thành. Mobini nói với CNA rằng ông tìm thấy hy vọng lớn khi nhìn thấy rất nhiều người chầu suốt đêm trong nhà nguyện ở một quốc gia,  nơi mà Công giáo là thiểu số.
Mobini nói : “Thật là một điều thật ngạc nhiên khi nghĩ rằng có một buổi chầu suốt đêm đang diễn ra trong một nhà thờ ở giữa Abu Dhabi. Có rất nhiều hy vọng mà chúng ta có thể thấy ở đất nước nhỏ bé ở Trung Đông này.”
Mobini cũng đã đến thăm nhà thờ Công giáo thánh Mary ở Dubai, nơi ông đã rất ấn tượng bởi “nhóm thanh niên trẻ rất mạnh mẽ và năng động.”
Nhà thờ thánh Mary đã tổ chức Hội nghị Thanh niên Công giáo đầu tiên của Ả Rập (Catholic Youth Conference of Arabia), một sáng kiến ​​nhằm tạo ra ý thức lớn hơn về một cộng đồng thống nhất Công giáo trẻ giữa bán đảo.
Từ năm 2009, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống nhất (United Arab Emirates) đã tổ chức hai Hội nghị Thanh niên Công giáo Ả Rập ( Arabian Catholic Youth Conferences – ACYC) vào năm 2012 và 2018 với khoảng 1.000 đến 1.500 người Công giáo đến từ Oman, Bahrain, Kuwait và Jordan để tham dự “lễ hội đức tin” với các diễn giả, tác giả, và nhạc sĩ Công giáo.
Mobini vui mừng bất ngờ khi được gặp lại với một nhóm khoảng 100 giáo dân trẻ của nhà thờ thánh Mary ở Panama năm nay tại Ngày Giới trẻ Thế giới.
Mobini nói : “Khi tôi ở Panama, một nhóm từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã rất vui mừng được đến đó để cử hành đức tin của họ với những người khác. Đó thực sự là một dấu hiệu của niềm hy vọng lớn vì thực tế  ở Abu Dhabi và Dubai, bạn có thể không thể thấy vẻ đẹp của đức tin được thể hiện một cách tự do theo cách mà Ngày Giới trẻ Thế giới cho phép.”
ĐTC Phanxicô  cử hành thánh lễ ngày 5/2/2019 trong chuyến đi hai ngày tới Abu Dhabi,  làm nên lịch sử vì đây là thánh lễ ngoài trời công cộng đầu tiên trên bán đảo, nơi mỗi quốc gia có những hạn chế đối với quyền tự do tôn giáo.
Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ : “Các cá nhân thuộc nhóm tôn giáo không phải là  Hồi giáo cho biết họ có thể thờ phượng kín đáo mà không có sự can thiệp của chính quyền nhưng sẽ phải đối mặt với những hạn chế trong việc thực hành tôn giáo của họ ở nơi công cộng.”
Theo Trung tâm nghiên cứu Pew thì tôn giáo chính thức của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là Hồi giáo với đa số Hồi giáo Sunni. Khoảng 12,6% tổng dân số theo Kitô giáo. Trọng tâm của chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha là cuộc đối thoại liên tôn, đặc biệt là với Hồi giáo, và bao gồm một cuộc họp với Hội đồng trưởng lão Hồi giáo và một chuyến thăm đến đền thờ Hồi giáo vĩ đại của Abu Dhabi.
Mobini nói rằng ông hy vọng rằng ĐTC Phanxicô sẽ có thể khuấy động và lay động trái tim của những người đàn ông ở đó để chúng ta có thể xây dựng một cộng đồng thực sự phản ảnh các giá trị của phẩm giá  và cuộc sống con người.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Courtney Grogan trên CNA)