Các nữ tu đóng một vai trò quan trọng trong Giáo hội ở vùng Amazon

Các linh mục trẻ ở Chicago đáp lời kêu gọi xức dầu cho bệnh nhân COVID-19
Đền thờ Thánh Mẫu lịch sử ở Florida được nâng lên thành đền thờ quốc gia
Các giám mục Seattle đang ‘xem xét’ lại việc chúc phúc lành cho người ủng hộ chết vì trợ tử

Nữ tu Alba Teresa Cediel Castillo – Ảnh: Daniel Ibanez/CNA

Một nữ tu từ Colombia tham gia Thượng Hội đồng Amazon cho biết hôm thứ Hai, 7/10/2019, hội dòng của bà và các nữ tu thuộc hội dòng khác đóng một vai trò lớn trong cuộc sống của Giáo hội Công giáo ở Amazon.
Nữ tu Alba Teresa Cediel Castillo của dòng Nữ tu truyền giáo Đức Maria Vô nhiễm và thánh Catherine thành Siena (The Missionary Sisters of Mary Immaculate and Saint Catherine of Siena) nói với các nhà báo trong một cuộc họp báo ngày 7/10/2019: “Sự hiện diện của các nữ tu ở Amazon rất tuyệt vời và rất hiệu quả. Tôi nghĩ rằng chúng tôi rất quan trọng với tư cách là phụ nữ, theo  sự hiện diện của chúng tôi trong khu vực Amazon.”
Vị nữ tu này nói rằng vì có rất ít linh mục và giám mục ở Amazon, họ phải dành nhiều thời gian để di chuyển từ nơi này đến nơi khác để làm mục vụ cho các cộng đồng khác nhau, nhưng các nữ tu có thể là một sự hiện diện chắc chắn hơn, góp phần vào những công việc như giáo dục, y tế, và các dự án phát triển.
Nữ tu Cediel  nói: 
“Chúng tôi làm những gì? Vâng, tất cả mọi việc mà một người phụ nữ có thể làm.”  Bà giải thích rằng, khi không có linh mục, các chị em trong hội dòng của bà sẽ phải lo cả công việc rửa tội. Nữ tu cũng nói rằng mặc dù họ không nghe giải tội và tha tội, nhưng các nữ tu đã cố gắng để “lắng nghe từ trái tim” của những người mà họ phục vụ.
Bà nói : “Chúng tôi đồng hành cùng mọi người khi các linh mục không thể ở đó.”
Nữ tu Cediel cũng đề cập đến việc giám sát các cuộc hôn nhân, mặc dù bà không nói rõ chính xác ý của bà là gì. Theo giáo luật nghi thức Latinh, một cặp vợ chồng có thể thề hứa sự đồng ý hôn nhân một cách hợp lệ và hợp pháp trước các nhân chứng khác khi không có các linh mục hoặc phó tế để cử hành nghi thức hôn phối, và phải chờ trong một thời gian rất lâu.
Nữ tu nói rằng hội dòng của bà và những hội dòng khác ở Amazon đã tham gia rất nhiều vào quá trình tiền Hội đồng và đưa ra phản hồi cho việc tạo ra tài liệu làm việc, hay công cụ làm việc.
Nữ tu Cediel nói rằng, kể từ khi ĐTC Phanxicô công bố Thượng hội đồng Amazon vào năm 2017,  họ bắt đầu “làm việc ở tất cả các cấp độ” để lắng nghe người dân bản địa trong cộng đồng mà họ phục vụ và chuyển thông tin này đến Thượng Hội đồng.
Vị nữ tu này cũng
nói rằng họ có kỳ vọng rất cao và “hy vọng vô hạn định” cho Thượng Hội đồng Amazon: “Chúng tôi là một phần của quá trình này. Nơi chúng tôi làm việc, chúng tôi đã có những trải nghiệm đáng kể khi làm việc với những người này và môi trường trong đời sống của họ.”
Bà chia sẻ :
Đóng góp cho công cụ làm việc là một “kinh nghiệm làm cho chúng tôi vững mạnh thêm.”
Nữ tu Cediel ghi nhận sự phong phú của vùng Amazon, nói rằng trước đây nó chỉ là một “khu vườn ẩn nấp,” nhưng bây giờ nó nằm trong tầm mắt mọi người. Nữ tu chia sẻ rằng bây giờ mọi người chú ý đến Amazon không phải để nhìn thấy những người sống ở đó, nhưng, “là để hiểu thêm làm thế nào họ có thể nắm bắt được tất cả sự phong phú này.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Hannah Brockhaus trên CNA)