‘Tôi sẽ không làm điều đó’

ĐTGM Gomez kêu gọi mọi người cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi những vụ cháy rừng ở tiểu bang California
Thống Đốc Cuomo đã hạ thấp Giáo hội với ‘những lời lăng mạ’
‘Các linh mục trong Công viên’ ban phép giải tội công khai tại Michigan

 Đức Hồng y Dolan

Đó là câu trả lời của Đức Hồng Y Dolan khi nói về việc từ chối cho ông Biden rước lễ vào Chúa nhật trước đó tại giáo xứ St. Anthony, South Carolina.
Ngày 31/10/2019, ĐHY Dolan, Tổng Giáo phận New York, trong một cuộc phỏng vấn với
Fox News về việc một linh mục từ chối cho Tổng thống Biden rước lễ, đã trả lời rằng ngài nghĩ  vụ việc là một khoảnh khắc giảng dạy tốt về Bí tích Thánh Thể và sự nghiêm trọng của việc từ chối giáo huấn của Giáo hội, nhưng ngài sẽ không từ chối bất cứ ai đón nhận Bí tích Thánh Thể.
ĐHY Dolan nói về Linh mục Robert Morey, người đã không cho ông Biden rước lễ: 
“Vì vậy, cho dù phán đoán thận trọng đó là khôn ngoan, tôi cũng không muốn phán đoán ông ta. Tôi sẽ không làm điều đó.”
Ngài nói: “Đôi khi một nhân vật của công chúng sẽ đến và nói chuyện với tôi về điều đó. Và tôi sẽ khuyên họ, và tôi nghĩ rằng linh mục (Morey) có một điểm tốt, bạn công khai mâu thuẫn với một vấn đề thực chất, thực chất quan trọng, chúng ta nói về sự sống và cái chết và Giáo hội,”
Ngài nói thêm, đ
ón nhận Bí tích Thánh Thể “có nghĩa là bạn hợp nhất với tất cả đức tin của Giáo hội và ủng hộ điều đó. Nếu bạn biết bạn không sạch tội, thì tốt nhất là bạn không nên đến rước lễ.” Điều đó luôn thích hợp hơn là đưa ra quyết định trong chớp nhoáng và từ chối cho ai đó rước lễ.”
Chúa nhật tuần trước, Lm. Morey đã không cho ông Biden –  người hy vọng sẽ trở thành tổng thống Hoa kỳ của đảng Dân chủ năm 2020, được rước lễ trong thánh lễ tại nhà thờ Công giáo St. Anthony ở Florence, South Carolina, vì chính trị gia này hỗ trợ phá thai.
Trong một tuyên bố gởi đến CNA,  linh mục Morey, Chánh xứ St. Anthony, giải thích rằng: “Đáng buồn thay, Chủ nhật vừa qua, tôi đã phải từ chối cho rước lễ với cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Rước lễ là  biểu hiện chúng ta  trở nên một với Thiên Chúa, với nhau và với Giáo hội. Hành động của chúng ta sẽ phản ảnh điều đó. Bất kỳ nhân vật nào ủng hộ việc phá thai đều tự đặt mình ra ngoài giáo huấn của Giáo hội.”
Khi không cho ông Biden rước lễ, Lm. Morey đã tuân theo chính sách của giáo phận được quy định trong một sắc lệnh năm 2004 được ký bởi các giám mục của Atlanta, Charleston và Charlotte. Sắc lệnh tuyên bố rằng việc hỗ trợ luật phá thai là “tội  trọng” và những người của công chúng làm như vậy thì phải bị từ chối cho rước lễ cho đến khi họ ăn năn.
Joseph Zwilling, Giám đốc truyền thông tại Tổng giáo phận New York, nói với CNA rằng Tổng giáo phận không có chính sách như vậy.
ĐHY Dolan nói với Fox & Friends rằng ngài đồng ý với những gì Lm. Morey nói, tuy nhiên ngài sẽ không từ chối một nhân vật công khai nhận Bí tích Thánh Thể. Ngài nói: Tôi nghĩ những gì Lm. Morey nói rất là quan trọng, tôi nghĩ đó là một khoảnh khắc của một bài học tốt.”
ĐHY cho biết vấn đề này chưa bao giờ xảy ra với cá nhân ngài – ngài chưa bao giờ thấy một nhân vật nào trong hàng Rước lễ mà ngài biết là công khai ủng hộ các chính sách vi phạm giáo huấn của Giáo hội.
ĐHY Dolan nói : “Tôi chưa bao giờ gặp trường hợp mà bạn có thể gọi là cơ hội, hoặc tôi không bao giờ nói ‘Uh ồ, tôi có nên cho anh ấy hoặc cô ấy rước lễ không,  điều đó chưa bao giờ xảy ra.”
ĐHY Dolan đã phải đối mặt với sự chỉ trích nặng nề vào tháng 1/2019 từ những người Công giáo, những người cảm thấy rằng ngài nên cấm một cách rõ ràng, không cho Thống đốc Tiểu bang New York Andrew Cuomo rước lễ, người đã ký thành luật một dự luật phá thai rộng rãi.
Trong chương trình phát thanh của mình ngày 29/1/2019, ĐHY Dolan nói rằng các biện pháp kỷ luật bí tích đối với Thống đốc “sẽ hoàn toàn phản tác dụng, phải không? Đặc biệt nếu bạn có một Thống đốc thích điều này và muốn thể hiện mình là một loại tử vì đạo cho những việc đó, làm những gì đúng đắn. Ông tự hào không đồng ý với những điều cốt yếu của đức tin. Ông ấy tự hào với những vị trí này. Để tôi trừng phạt ông ta vì điều đó chăng? Ông ta sẽ chỉ nói, ‘Hãy nhìn vào sự đau khổ mà vị tiên tri này phải trải qua.”
ĐHY Dolan cho biết hôm 31/10  là ngày ngài thường xuyên thấy các nhân vật công chúng tại Nhà thờ Chính tòa St. Patrick ở New York, và ông “khen ngợi” họ khi họ không lên đón nhận Bí tích Thánh Thể vì nhận thức của chính họ về tội của  mình và tách khỏi Giáo hội.
ĐHY Dolan nói : “Họ dường như biết như vậy – ‘nên tôi không làm điều đó. Điều đó có thể là đạo đức giả trong lúc đó.’ Mặt khác, chúng ta cũng nhớ đến Đức Thánh Cha Phanxicô. Chúng ta… Cá nhân tôi không bao giờ có thể phán xét trạng thái linh hồn của một người. Vì thế nó rất khó khăn, đó chính là những gì tôi đang nói. “Tôi không ở đó với tư cách là một tòa án, với tư cách là một thẩm phán, cho rước lễ, tôi ở đó với tư cách là một linh mục, như một thầy thuốc của các linh hồn. Vì vậy, thật khó để đưa ra đánh giá về trạng thái linh hồn của một người. Công việc của tôi là giúp mọi người thực hiện, với giáo huấn rõ ràng của Giáo hội, đưa ra quyết định về trạng thái linh hồn của họ và hậu quả của điều đó.”
Khi được hỏi liệu các linh mục có thể từ chối không cho rước lễ một người nào vì tội lỗi của họ không, ĐHY Dolan nói rằng sự rước lễ dụng ý là dành cho những hối nhân.
Ngài chia sẻ : “Nếu chỉ có các thánh mới được rước lễ, thì chúng ta sẽ không có ai trong Thánh lễ, kể cả bản thân tôi, đúng không? Vì vậy, rước lễ là dành cho những hối nhân, vì đó là liều thuốc cho linh hồn, đó là hành động của lòng thương xót, vì vậy nó dành cho những người tội lỗi … nhưng những hối nhân muốn, những người cảm thấy hối tiếc và muốn ăn năn. Như thế, tất cả mọi người đều được chào đón, hãy đến.”
Giáo luật điều 915 quy định rằng: “Những người bị vạ tuyệt thông, hoặc bị cấm chế sau khi hình phạt đã được tuyên kết hay tuyên bố, cũng như những người ngoan cố sống trong tội trọng tỏ tường, không được nhận cho rước lễ.”
Edward Peters, Giáo sư Giáo luật tại  Chủng viện Thánh Tâm (Sacred Heart Seminary) ở Detroit đã viết trên The Hill tuần này rằng “tuy nhiên, quyết định không cho ông Biden rước lễ đã đưa ra những đề mục trên báo chí, chắc chắn đó là quyết định của vị linh mục và ngài đã quyết định đưa ra và theo quan điểm của tôi là đúng. Mặc dù có khá ít vụ việc về các linh mục sư từ chối không cho các chính trị gia Công giáo ủng hộ việc phá thai rước lễ, nhưng sự từ chối mà ông Biden đã gặp phải không nên gây ngạc nhiên. Ông đã được cảnh báo về việc rước lễ vào năm 2008 bởi Giám mục Joseph Martino của Scranton, người đã nói với ông Biden rằng, vì ủng hộ việc phá thai, ông sẽ bị từ chối rước lễ,  nếu tiếp cận với vị giám mục đó và Đức Tổng Giám mục Charles J. Chaput (trước đó là Denver, bây giờ là Philadelphia), người cũng ngụ ý như vậy.”
Ông Peters
không bàn luận những nhận xét của ĐHY Dolan, nhưng  đã đề cập đến một điểm mà ĐHY Dolan đưa ra trong cuộc phỏng vấn của mình, mà ông  gọi là “reddest herring” (đánh lạc hướng) để bảo vệ ông Biden.
Cụ thể, ông Peters chỉ trích cuộc tranh luận mà “ngụ ý rằng việc không cho rước lễ đòi hỏi một thừa tác viên phải nhìn vào linh hồn của một người nhận và sẽ đánh giá là họ không xứng đáng. Vô lý. Nhầm lẫn việc kiểm tra riêng tư lương tâm của một người như Giáo luật 916 đã hình dung với sự thừa nhận rằng một số hành vi công khai bảo đảm hậu quả công khai theo Giáo luật 915 là thể hiện sự khờ khạo, hoặc không biết phân biệt với thực hành mục vụ và bí tích Công giáo đã được thiết lập rõ ràng.”
Trong một tài liệu gởi cho Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ năm 2004, giải thích việc áp dụng Giáo luật 915, Đức Hồng y Joseph Ratzinger nói rằng “Thừa tác viên Thánh Thể có thể  phải từ chối cho ai đó rước lễ trong tình huống mình thấy cần thiết, chẳng hạn như trong các trường hợp đã được tuyên bố là đã bị rút phép thông công, tuyên bố là đã cố tình phạm tội nghiêm trọng.”
Tài liệu nói thêm : Trong trường hợp của một “chính trị gia Công giáo”, người luôn “vận động và bỏ phiếu cho luật phá thai và luật trợ tử” sẽ tạo thành “hợp tác chính thức” trong tội lỗi nghiêm trọng là “hiển nhiên”.
Ông Biden đã từ chối bình luận về việc rước lễ này và nói với các phóng viên rằng đó “chỉ là cuộc sống cá nhân của tôi.”
Ông nói :
“Tôi là một người Công giáo giữ đạo. Tôi thực hành đức tin của mình, nhưng tôi không bao giờ để đức tin tôn giáo của mình… áp đặt quan điểm đó lên người khác.”
Khi  làm việc tại Thượng viện, ông Biden luôn ủng hộ quyết định của Tòa án Tối cao năm 1973 chấp nhận quyền phá thai hợp pháp, Roe vs. Wade. Ông gọi vị trí của mình là “middle-of-the-road,” (trung lập), trong hướng đi này, ông  ủng hộ Roe nhưng phản đối việc phá thai muộn và dùng tài trợ liên bang cho việc phá thai.
Nhưng kể từ đó, ông đã hỗ trợ việc dùng tiền thuế để tài trợ phá thai thông qua việc bãi bỏ Chính sách sửa đổi Hyde và Chính sách thành phố Mexico trong diễn đàn năm 2020 của mình và đã kêu gọi hợp thức hóa Roe vs. Wade (luật phá thai) thành luật liên bang. Ông Biden cũng ủng hộ việc khôi phục việc tài trợ tiền thuế cho Planned Parent Parenthood, trung tâm cung cấp dịch vụ phá thai lớn nhất Hoa kỳ.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Mary Farrow đăng trên CNA)