Một sự kiện gây tranh cãi làm nhóm LGBT phải rút danh hiệu “Công giáo”

ĐTC ban phép lành trong dịp đại Lễ Phục Sinh: Xin Chúa Kitô xua tan bóng tối của nhân loại đang đau khổ
Các nhà lập pháp Ohio đang xem xét việc đòi hỏi phải chôn cất, hoặc hỏa táng thai nhi bị phá bỏ
Catarina thành Siena: Chứng từ của một vị thánh khi đối mặt với một Giáo hội đang gặp khó khăn

                                                 Bishop Dennis Schnurr

Ngày 12/3/2018 một sự kiện được  Đại học Cincinnati, Ohio, tổ chức về đức tin và cộng đồng LGBT (đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính, và chuyển giới tính) đã phải lấy chữ  “Công giáo” ra khỏi danh hiệu của nhóm, sau khi một giám mục địa phương gửi một điện thư cho tất cả các linh mục và phó tế trong Tổng Giáo phận, nhắc lại rằng sự kiện này không có sự chấp thuận của giáo phận.
Sự kiện ban đầu có tiêu đề: “Nối lại nhịp cầu: Một cuộc đối thoại về đức tin, Công giáo và cộng đồng LGBTQ”.
Đức cha  Dennis Schnurr, Tổng Giám mục của Cincinnati,   trong một điện thư gởi các linh mục ngày 9/3/2018, đã viết: “Mặc dù chương trình đã được lập ra, nhưng để cho rõ ràng,  sự kiện này không hề được tài trợ, hoặc chấp thuận bởi Giáo hội Công giáo. Thực ra, một trong những diễn giả được mời thuyết trình, đã được lệnh không đại diện thay mặt cho Giáo hội Công giáo ở Hoa Kỳ vì lý do sai  lầm nghiêm trọng trong việc giảng dạy của cô ấy.”
Diễn giả đó là  nữ tu Jeannine Gramick, SL (Sister of Loretto), người đồng sáng lập New Ways Ministry, một bộ phận tiếp cận LGBT đã bị những nhà lãnh đạo Giáo hội bác bỏ.
Bộ Giáo lý Đức tin sau khi nhận được rất nhiều than phiền, đã tiến hành một cuộc điều tra về việc giảng dạy và công việc của nữ tu Gramick, và vào năm 1999, họ đã nhận ra rằng “việc dạy giáo lý của vị nữ tu này không chấp nhận được vì nó không trung thành truyền đạt giáo huấn rõ ràng và liên tục của Giáo hội Công Giáo trong phạm vi này.”
Các diễn giả khác được mời trong sự kiện này gồm có cha James Martin, SJ, tác giả của cuốn sách gây tranh cãi “Xây một nhịp cầu: Làm thế nào để Giáo hội Công giáo và cộng đồng LGBTQ có thể hội nhập vào một mối quan hệ của sự tôn trọng, lòng trắc ẩn và nhạy cảm” và Jamie Manson, nhà bình luận  và biên tập viên của National Reporter Catholic.
Sự kiện này là một hội thảo chuyên đề dài ngày với chủ đề “Tiếp tục các cuộc đối thoại liên tôn theo dõi các điểm giao của đức tin, giới tính và tình dục”, do .đi Trung tâm LGBTQ của Đại học Cincinnati và God Spa tổ chức.
Trong điện thư của mình, Đức Tổng Giám mục Dennis Schnurr nhắc lại rằng sự kiện này không nhận được sự chấp thuận nào từ Tổng Giáo phận hay Giáo hội Công giáo.
Ngài nói: “Bộ giáo luật Canon (Can. 216) nói một phần rằng “không có một quyết định nào sẽ mang danh hiệu Công giáo trừ khi được sự đồng ý của thẩm quyền giáo hội chấp thuận. Trong trường hợp này tôi đã không thấy họ xin phép tôi, và cũng không được cho phép.”
Vào ngày thứ Hai vừa qua, 12/3/2018, chương trình này đã bỏ danh hiệu “Công giáo” ra khỏi chủ đề hội thảo và chỉ ghi: “Xây một nhịp cầu: Một cuộc đối thoại về đức tin và cộng đồng LGBTQ”.
Jennifer Schack, phát ngôn viên của Tổng Giáo phận Cincinnati, nói với CNA rằng: “Khi không có sự phê chuẩn có các Đấng Bản quyền của Giáo hội Công giáo, chúng tôi xem đây không phải là sự kiện của giáo phận.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Mary Rezac trên CNA)